23/08/2008 17:52 GMT+7

Malaysia giảm giá xăng dầu giúp người nghèo đối phó với lạm phát

TTXVN
TTXVN

Chính phủ Malaysia đã quyết định kể từ ngày 23-8, giá xăng bán lẻ trên thị trường sẽ giảm từ 2,7 ringgit/lít xuống còn 2,55 ringgit/lít và giá dầu diesel xuống còn 2,5 ringgit/lít.

VbRBnOR1.jpgPhóng to
Ảnh: channelnewsasia.com
Chính phủ Malaysia đã quyết định kể từ ngày 23-8, giá xăng bán lẻ trên thị trường sẽ giảm từ 2,7 ringgit/lít xuống còn 2,55 ringgit/lít và giá dầu diesel xuống còn 2,5 ringgit/lít.

Trong tuyên bố ngày 22-8, Thủ tướng Malaysia Abdullah Badawi nói rằng quyết định giảm giá xăng dầu của chính phủ sẽ giúp người tiêu dùng, đặc biệt là những người có thu nhập thấp, đối phó với tình trạng giá sinh hoạt ngày càng đắt đỏ.

Sau khi chính phủ công bố tăng giá xăng dầu ngày 5-6 vừa qua, những người buôn bán đã "té nước theo mưa" ồ ạt tăng giá hàng hóa. Tuy nhiên, giá xăng giảm khiến họ không còn cớ để tăng giá hàng mà buộc phải có những điều chỉnh tương tự.

Theo các số liệu chính thức được công bố ngày 22-8, mức lạm phát của Malaysia đã tăng tới 8,5% trong tháng 7 vừa qua, mức cao nhất trong 26 năm nay, chủ yếu do giá nhiên liệu và giá điện tăng cao. Do đó quyết định giảm giá xăng dầu nói trên của chính phủ sẽ góp phần ngăn chặn lạm phát.

Tại cuộc họp báo sau lễ khai trương Trung tâm giống cây trồng tại Kuala Lumpur, Thủ tướng Badawi tuyên bố chính phủ quyết định cắt giảm giá nhiên liệu là vì lợi ích của người dân, chứ không phải vì động cơ chính trị nhằm giành thắng lợi trong cuộc bầu cử bổ sung tại bang Perrmatang Paul vào ngày 26-8 tới.

Chính phủ Malaysia đã thông báo hôm 1-8 rằng giá nhiên liệu sẽ được điều chỉnh theo giá dầu thô thế giới vào ngày đầu của mỗi tháng và bắt đầu thực hiện từ ngày 1-9 tới, tuy nhiên quyết định giảm giá xăng dầu nói trên có hiệu lực trước thời điểm này đúng một tuần.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên