Xe
11/11/2023 18:53 GMT+7

Máy bay cất cánh nhưng rơi mất 2 cửa sổ, vẫn quay về an toàn

Chiếc máy bay gặp sự cố đã lên tới độ cao 4.500m nhưng vẫn buộc phải quay đầu hạ cánh khẩn cấp để xử lý sự cố.

Ba khung cửa sổ bị hư hại nghiêm trọng suýt khiến thảm họa xảy ra với chiếc Airbus A321 - Ảnh: AAIB

Ba khung cửa sổ bị hư hại nghiêm trọng suýt khiến thảm họa xảy ra với chiếc Airbus A321 - Ảnh: AAIB

Những hành khách có mặt trên chuyến bay của Titan Airways từ London, Anh tới Florida, Mỹ vào ngày 7-10 qua đã có dịp đứng tim. Chiếc Airbus A321 chở họ đã buộc phải quay về nơi khởi hành là sân bay London Stansted Airport để giải quyết sự cố, dù đã lên tới độ cao 4.500m.

Theo biên bản điều tra mới được Phòng điều tra sự cố hàng không Anh (AAIB) công bố vào tuần trước, ba cửa sổ máy bay trên chiếc Airbus đã bị hư hại. Nguyên nhân xảy ra sự cố là do một buổi... quay phim diễn ra trước đó. Hệ thống đèn chiếu sáng sử dụng hỗ trợ quay phim đã tác động một nhiệt lượng lớn lên hệ thống cửa sổ khiến khu vực này bị hư hại cấu trúc.

Thông thường, cửa sổ máy bay có tới ba lớp kính bên ngoài. Trên chiếc Airbus gặp sự cố, hai khung cửa sổ đã bung mất hai lớp kính bên ngoài sau khi cất cánh. Bên cạnh đó, một cửa sổ thứ ba bị bung phần viền cao su che chắn xung quanh.

Quá trình điều tra phát hiện đèn quay phim tác động một lượng nhiệt lớn lên ba khung cửa sổ phía trên làm hư hại cấu trúc an toàn khu vực này - Ảnh: AAIB

Quá trình điều tra phát hiện đèn quay phim tác động một lượng nhiệt lớn lên ba khung cửa sổ phía trên làm hư hại cấu trúc an toàn khu vực này - Ảnh: AAIB

Theo biên bản ghi nhận, chỉ khi máy bay đã đạt độ cao cho phép hành khách tháo dây an toàn, phi hành đoàn trong quá trình kiểm tra hành khách mới phát hiện sự cố. Họ nhận thấy khu vực gần cửa sổ bị hư hại có tiếng động lớn cực kỳ rõ ràng. Thêm vào đó, họ cũng quan sát được phần viền cao su của cửa sổ trên phấp phới trong gió nên đã lập tức thông báo cho phi công.

Quyết định nhanh chóng được đưa ra là quay đầu và hạ cánh khẩn cấp. Nhờ hành động kịp thời, máy bay đã hạ cánh trước khi lớp kính cuối cùng bị hư hại, nếu không thiệt hại thực sự khó lường.

Nếu cửa sổ bị bung hoàn toàn, diện tích bề mặt cửa sổ đủ lớn để khiến áp suất trong máy bay xuống thấp nhanh chóng. Yếu tố này khiến oxy trong cabin xuống thấp buộc hành khách phải đeo mặt nạ thở. Những người ngồi cạnh khung cửa sổ bị bung cũng sẽ gặp nguy hiểm do khu vực này sẽ hút mọi thứ gần đó ra ngoài.

Khám phá máy bay tư nhân lớn nhất thế giớiKhám phá máy bay tư nhân lớn nhất thế giới

Boeing Business Jet 747-8i (BBJ 747-8i) là máy bay tư nhân lớn nhất thế giới đang hoạt động. Máy bay khổng lồ nâng tầm những chuyến bay riêng lên một tầm cao mới, khi được ví von như "cung điện bay".

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên