20/03/2016 07:02 GMT+7

Máy bay rơi ở Nga có thể do gió mạnh hiếm thấy

DUY LINH
DUY LINH

TTO – Hãng tin Sputnik ngày 20-3 dẫn lời một nhà khí tượng học nhận định gió mạnh hiếm gặp có thể là nguyên nhân khiến chiếc Boeing 737 mang số hiệu FZ981 gặp nạn tại Nga.

Những mảnh vụ còn sót lại của chiếc máy bay xấu số - Ảnh: Reuters
Những mảnh vụncòn sót lại của chiếc máy bay xấu số - Ảnh: Reuters

Trả lời Sputnik ngày 20-3, ông Evgeny Tishkovets, chuyên gia khí tượng hàng đầu thuộc trung tâm dự báo thời tiết Fobos, cho biết: “Lúc đó, trong khu vực hạ cánh, có một hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp là “dòng không khí”, tức là tình trạng tốc độ gió vượt quá 100km/h hoặc 30m/s”

Theo ông Tishkovets, hiện tượng này rất hiếm khi xảy ra ở gần mặt đất. Tuy nhiên, ngày 19-3 nó đã xuất hiện trong phạm vi từ độ cao 629m đến 10.000m ở khu vực sân bay. Quyết định hạ cánh trong tình huống như vậy là quá nguy hiểm và rủi ro.

“Thông thường, các máy bay khi gặp những dòng không khí như thế này đều cố tình tránh đi, ngoại trừ trường hợp cố tình lợi dụng sức gió để tiết kiệm nhiên liệu ở độ cao khoảng 9.000m”

Chuyên gia Tishkovets cũng khẳng định: “Việc cất cánh và hạ cánh máy bay thường bị cấm ở một số tốc độ gió nhất định. Ví dụ, các máy bay Tu-154 chỉ được phép hạ cánh trong điều kiện gió ngược duy trì ở mức từ 10 đến 17m/s”

Cũng theo Sputnik, trong một diễn biến khác có liên quan cùng ngày, Mỹ đã cử một nhóm các chuyên gia đến Nga nhằm hỗ trợ công tác điều tra nguyên nhân máy bay rơi.

Nhóm này bao gồm nhiều chuyên gia và điều tra viên đến từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, Cục hàng không Liên bang Mỹ và hãng máy bay Boeing.

Hiện hộp đen của chiếc máy bay xấu số đã được tìm thấy. Công tác điều tra và phân tích dữ liệu hộp đen vẫn đang được tiến hành và sẽ sớm có kết luận nguyên nhân tai nạn khiến toàn bộ 62 người trên máy bay thiệt mạng.

Chiếc máy bay Boeing 737 mang số hiệu FZ981 của Hãng hàng không FlyDubai bị nạn trong lúc hạ cánh xuống sân bay Rostov-on-Don ở miền nam nước Nga khoảng 3g50 giờ địa phương (tức khoảng 7g50 sáng 19-3 giờ VN).

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên