17/03/2009 05:05 GMT+7

Máy dò hội chứng ngưng thở lúc ngủ

XUÂN HỒNG
XUÂN HỒNG

TT - Bác sĩ Hoàng Anh Tiến, giảng viên Trường đại học Y dược Huế, đã chế tạo máy phát hiện hội chứng ngưng thở lúc ngủ. Hội chứng này chiếm 5% dân số, thường xuất hiện ở những người béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường, với triệu chứng thường gặp là ngáy to và buồn ngủ vào ban ngày.

mLrfCgss.jpgPhóng to
Bác sĩ Tiến khám bệnh nhân bằng máy SASD-07 - Ảnh: X.Hồng

Máy có tên gọi SASD-07, phát hiện hội chứng ngưng thở lúc ngủ bằng việc theo dõi nhịp thở liên tục 24 giờ trên bệnh nhân. Buổi tối trước khi ngủ, máy được đặt trên cơ thể bệnh nhân và vào buổi sáng khi bệnh nhân thức giấc, âm thở ghi lại trong đêm sẽ đưa vào máy vi tính để phân tích.

Có thể đặt máy theo dõi nhịp thở cho tất cả người nghi ngờ có hội chứng ngưng thở lúc ngủ. Máy ghi âm kỹ thuật số, cassette hay máy vi tính kèm với ống nghe đều có thể trang bị và thực hiện trên bệnh nhân. Máy có thể sử dụng ở nhà của bệnh nhân.

BS Tiến cho biết đang áp dụng trên 30 bệnh nhân và kết quả ban đầu cho thấy khả quan trong phát hiện hội chứng ngưng thở khi ngủ. Qua thử nghiệm, máy SASD-07 đã góp phần cứu sống được bảy bệnh nhân nặng có nguy cơ đột tử.

Một bệnh nhân cũng là đồng nghiệp của BS Tiến ở Bệnh viện Trung ương Huế nói nhờ mang máy SASD-O7 nên biết chính xác cơn ngưng thở để điều trị bệnh kịp thời. BS Tiến cho hay giá thành máy khoảng 2 triệu đồng/chiếc, trong khi máy nước ngoài có giá thấp nhất 10.000 USD/chiếc. Đại học Huế đã đồng ý cho sản xuất loại máy này với chi phí thấp. PGS-TS Nguyễn Sĩ Huyên, Bệnh viện đại học Y dược St.Marienberg Halmstedt (CHLB Đức), khẳng định ông sẽ tài trợ Trường đại học Y dược Huế phát triển đề tài này để nhân rộng trên toàn quốc.

XUÂN HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên