09/09/2010 06:43 GMT+7

"Máy đọc não" có thể biến ý nghĩ thành lời nói

QUANG HƯƠNG (Theo Daily Telegraph)
QUANG HƯƠNG (Theo Daily Telegraph)

TT - Lần đầu tiên các nhà nghiên cứu đã có thể biến các tín hiệu não thành lời nói bằng cách dùng các bộ cảm biến nối với bề mặt não. Bước đột phá này, có độ chính xác đến 90%, mang lại một khả năng liên lạc cho các bệnh nhân bại liệt không thể nói và cuối cùng có thể dẫn đến việc đọc ý nghĩ của người khác.

1qBtwDjP.jpgPhóng to

Các nhà khoa học sẽ sớm chế tạo được thiết bị biến ý nghĩ thành lời nói - Ảnh: Getty Images

Nhóm nghiên cứu gắn hai mạng lưới cỡ hai nút áo gồm 16 điện cực nhỏ xíu vào các trung tâm ngôn ngữ trong não của một bệnh nhân mắc chứng động kinh. Các bộ cảm biến được gắn vào bề mặt của não. Bằng cách sử dụng các điện cực, các nhà khoa học thu các tín hiệu não vào một máy vi tính khi bệnh nhân đọc đi đọc lại một trong mười từ có thể có ích cho người bại liệt: có, không, nóng, lạnh, đói, khát, chào, tạm biệt, nhiều hơn và ít hơn.

Sau đó các nhà nghiên cứu cho bệnh nhân lặp lại các từ đó cho máy vi tính và đã có thể ghép các tín hiệu não với mỗi một từ thành công được khoảng 76-90%. Máy vi tính nắm bắt sóng não khi bệnh nhân nói và không sử dụng phần mềm nhận biết tiếng nói nào.

“Chúng tôi hi vọng 2-3 năm nữa thiết bị này có thể được dùng cho các bệnh nhân bại liệt” - giáo sư Bradley Greger, kỹ sư sinh học tại Đại học Utah (Mỹ), người chủ trì nhóm nghiên cứu, nói.

QUANG HƯƠNG (Theo Daily Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên