14/05/2011 05:14 GMT+7

Máy phun thuốc nông nghiệp

NGUYỄN TÂN (Trà Vinh)
NGUYỄN TÂN (Trà Vinh)

TT - Đồng bằng sông Cửu Long là vựa lúa của cả nước, mỗi năm có nơi làm được ba vụ lúa. Do làm nhiều vụ lúa gối đầu liên tiếp trong năm nên thường xuyên đối mặt với dịch bệnh, sâu rầy phá hại, khi đó bà con phải sử dụng bình xịt thuốc trừ sâu thủ công, tốn nhiều công sức lao động, hiệu quả không cao và ảnh hưởng sức khỏe cho người trực tiếp sử dụng. Vì vậy, theo tôi, nên sản xuất máy phun thuốc nông nghiệp.

Theo tôi, máy được thiết kế như sau: khung làm bằng sắt, có chiều ngang 1-1,2m, chiều cao thùng 1,2-1,4m, có dàn ngang phun thuốc từ 5-6m với 16 béc phun (đầu phun). Béc phun được lắp đặt dễ dàng điều chỉnh theo ý muốn, phía dưới dàn phun có dàn gạt chiều ngang 6,2m dùng để gạt các nhánh lúa giúp béc phun thuốc sát gốc lúa. Bình chứa nước và thuốc nằm ở giá đỡ phía trên có sức chứa 70 lít, phun xịt được 1ha lúa, bánh làm bằng khung sắt cao 0,9m, hoạt động được trong điều kiện đất sình lầy. Riêng động cơ máy chạy bằng xăng có công suất 5,5 mã lực, khung, xích tải và bộ hộp số giảm tốc kèm theo hệ thống bơm cao áp, máy có trọng lượng không tải là 80kg và có tải là 140kg, dễ dàng di chuyển, có công suất hoạt động khoảng 0,7ha/giờ, nhiên liệu 1 lít xăng/ha, chỉ cần một lao động điều khiển. Giá thành của máy phun thuốc nông nghiệp khoảng 13-15 triệu đồng/máy.

Đây chỉ mới là ý tưởng ban đầu của tôi. Trong quá trình hoạt động của máy sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp. Nếu được các nhà khoa học nghiên cứu đạt hiệu quả khả thi thì máy sẽ đóng góp cho ngành nông nghiệp một giải pháp hữu ích.

Hộp thư

Từ ngày 7 đến 14-5, ban tổ chức cuộc thi viết “Sản phẩm mới, dịch vụ mới tôi cần” đã nhận được bài dự thi của các độc giả: Hồng Yến, Lê Văn Á, Ngọc Yến, Minh Trị (TP.HCM), Thúy Nga, Khả Doanh (Vũng Tàu), Phạm Thị Tám (Cần Thơ), Dương Văn Giàu, Nguyễn Tân, Thanh Thảo (Trà Vinh), phanrang1211@gmail.com, phonglan2929@yahoo.com.vn. BTC trân trọng cảm ơn và tiếp tục chào đón bài dự thi của quý độc giả tại địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận (TP.HCM) hoặc email: thihangviet@tuoitre.com.vn.

NGUYỄN TÂN (Trà Vinh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên