31/05/2010 07:21 GMT+7

MeeGo 1.0 đổ bộ lên netbook

THANH TRỰC tổng hợp
THANH TRỰC tổng hợp

TTO - Đứa con chung từ mối lương duyên giữa Nokia và Intel đã có hình hài khi phiên bản MeeGo 1.0 chính thức ra mắt, đổ bộ vào thị trường hệ điều hành cho thiết bị di động.

oCIIN4Fk.jpgPhóng to
Giao diện hệ điều hành MeeGo - Ảnh: MobileWorld.vn

MeeGo là sự kết hợp giữa dự án hệ điều hành nguồn mở Moblin Linux của Intel và Maemo Linux của Nokia được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 2-2010 tại triển lãm Mobile World Congress diễn ra ở Bacerlona (Tây Ban Nha). Chỉ sau 3 tháng, hệ điều hành nguồn mở trên nền tảng Linux MeeGo đã ra mắt phiên bản 1.0 đầu tiên.

Theo đại diện của Intel cho biết, phiên bản 1.0 sẽ cung cấp một nền tảng lõi ổn định cho các nhà phát triển ứng dụng và giao diện người dùng linh hoạt cho netbook. Phiên bản dành cho smartphone sẽ ra mắt vào tháng 6 tới đây.

Mổ xẻ MeeGo 1.0

Tuy hướng đến thị trường thiết bị di động đầy béo bở nhưng phiên bản MeeGo 1.0 vừa ra mắt chỉ tương thích với netbook, chưa thân thiện với các thiết bị cầm tay như máy tính bảng hay smartphone.

Hầu hết các phân hệ Linux phổ thông đều mặc định sử dụng dạng tập tin hệ thống EXT3 hay EXT4. Btrfs là một thế hệ kế tiếp cung cấp dạng tập tin hệ thống hiệu quả và linh hoạt hơn để truy xuất dữ liệu.

Hệ điều hành Fedora 13 vừa ra mắt cũng đã đưa Btrfs vào như là một lựa chọn cho người dùng.

MeeGo 1.0 Core Software Platform

(nền tảng cho các nhà phát triển phần mềm ứng dụng) dựa trên phiên bản nhân (kernel) Linux 2.6.33, đây là phiên bản nhân đầu tiên hỗ trợ cho đối thủ là hệ điều hành Google Android cùng những driver của nó. Ngoài ra, MeeGo còn bao gồm Udev và DeviceKit là giao diện tương tác giữa các ứng dụng và phần cứng, BlueZ Bluetooth, X.org, một vài nền tảng media.

Đáng chú ý là MeeGo sử dụng tập tin hệ thống Btrfs, đây là công nghệ tập tin hệ thống thế hệ kế tiếp do Oracle khởi xướng để có thể xuất hiện trong nhân Linux từ phiên bản kernel 2.6.28.

Dựa trên nền tảng lõi, MeeGo Netbook User Experience cung cấp một môi trường desktop tùy chọn cho netbook, dễ dàng truy cập các mạng xã hội, các công cụ đồng bộ hóa và có sẵn trình duyệt web Google Chrome.

Phần MeeGo Handset User Experience dành cho các dòng điện thoại smartphone sẽ được phát hành vào tháng 6. Thư viện ứng dụng giao diện người dùng (GUI) là nền tảng nguồn mở Qt 4.6.2, đây là nền tảng mà Nokia thâu tóm được từ Trolltech vào năm 2008.

MeeGo 1.0 dành cho netbook sử dụng bộ xử lý Intel Atom và ARM, khuyến cáo sử dụng cho các dòng netbook:* Asus EeePC 901, 1000H, 1005HA, 1008HA, EeePC 1005PE, Eeetop ET1602* Dell mini10v, Inspiron Mini 1012* Acer Aspire One D250, AO532-21S, Revo GN40, Aspire 5740-6025* Lenovo S10* MSI U130, AE1900* HP mini 210-1044* Toshiba NB302

Tải MeeGo 1.0 tại đây (dung lượng 800MB), chép vào CD và bắt đầu cài đặt. Tham khảo cách cài đặt và những điều lưu ý tại đây.

Video clip sử dụng thử nghiệm MeeGo 1.0 trên netbook - Nguồn: Intel, YouTube

MeeGo có làm nên chuyện?

Theo thông tin từ website MeeGo, phiên bản 1.1 sẽ sớm ra mắt vào tháng 10 theo chu kỳ phiên bản mới trong 6 tháng, những thành phần lỗi sẽ được sửa chữa và quan trọng nhất là MeeGo 1.1 sẽ tiếp cận các thiết bị di động khác ngoài netbook như máy tính bảng (tablet), smartphone, các hệ thống thông tin cho xe hơi.

Như vậy, MeeGo sẽ gặp phải sự cạnh tranh từ nhiều "đàn anh" ở các mặt trận khác nhau như thị trường hệ điều hành cho netbook sẽ phải đối đầu với Chrome OS đang trong giai đoạn thai nghén hay Ubuntu và mạnh nhất là Windows XP cùng Windows 7 Starter/Home Premium. Khi đổ bộ vào thị trường smartphone vào tháng 6 thì MeeGo sẽ đụng ngay Windows Phone 7, iPhone OS 4.0 hay Android 2.2 "FroYo" cùng là hệ điều hành mã mở đang nổi như cồn và khó chịu hơn là phải đối mặt với "người anh em cùng cha" Symbian vốn đang được Nokia nuôi dưỡng.

kjFJuy3N.jpgPhóng to
Đại diện của Nokia và Intel cùng giới thiệu về MeeGo - Ảnh: Internet

Nokia sẽ giữ Symbian cho các dòng điện thoại phân khúc bình dân và những ứng dụng cho MeeGo sử dụng khung sườn Qt sẽ được "tái chế" cho Symbian, theo thông tin từ phía Nokia trong lần ra mắt MeeGo vào tháng 2 vừa qua. Nhìn chung, MeeGo sẽ là "người thay thế" cho Symbian vốn đã cũ kĩ, không tương thích với các thiết bị đa chức năng đời mới hiện nay.

Tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn trước mắt nhưng MeeGo lại có hậu phương vững chắc là Intel và Nokia. Hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới Nokia sẽ sớm đưa MeeGo vào các dòng smartphone mà N900 dùng chip ARM là một đại diện tiên phong. Hơn nữa, Intel với dòng vi xử lý Atom thế hệ mới (Moorestown) sẽ "ưu ái" MeeGo hơn trên các dòng smartphone và netbook mới.

Trong mối quan hệ tương hỗ, đứa con chung MeeGo cũng kích thích sự phát triển của Nokia Ovi Store được dự kiến sẽ chứa các ứng dụng chia sẻ từ những nhà phát triển thứ ba và tương tự với kho ứng dụng AppUp Center cho bộ xử lý Atom của Intel.

Hiện tại, còn quá sớm để cho rằng MeeGo sẽ đạt được thành công khi nó chưa có điểm mạnh nào thật sự nổi bật trước các đàn anh iPhone OS, BlackBerry OS, WebOS, Android OS hay Windows Mobile/Phone.

VHrpYg0I.jpgPhóng to

Song song với việc phát hành MeeGo 1.0 đến người dùng netbook, Intel và Nokia cũng phát hành bộ công cụ MeeGo API bao gồm Qt 4.6, MeeGo SDK hỗ trợ xây dựng các ứng dụng cho nền tảng mã mở dành cho thiết bị di động này. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo tại đây để tải về các gói công cụ thích hợp và tham khảo tài liệu tại đây.

THANH TRỰC tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên