17/10/2013 18:13 GMT+7

Microsoft phát hành Windows 8.1 phiên bản hoàn thiện

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Phiên bản hệ điều hành Windows 8.1 đã được Microsoft phát hành chính thức đến người dùng vào ngày hôm nay, 17-10, mang nhiều thay đổi và cải tiến so với Windows 8.

BKzBuCCt.jpgPhóng to
Người dùng thiết bị (PC, tablet) dùng Windows 8 có thể nâng cấp lên Windows 8.1 sau ngày 17-10 - Ảnh: Thanh Trực

Microsoft đưa sự hấp dẫn trở lại với Windows 8.1Trải nghiệm miễn phí Windows 8.1 trên máy ảo

Theo đó, người dùng thiết bị Windows 8 trên 32 ngôn ngữ, tại hơn 230 quốc gia trong đó có Việt Nam có thể tải bản cập nhật miễn phí để nâng cấp lên Windows 8.1 từ Windows Store. Những người dùng chưa sở hữu thiết bị Windows 8 có thể tiếp cận Windows 8.1 ở dạng được cài đặt sẵn trên các thiết bị mới, đồng thời ở dạng đóng hộp tại các cửa hàng bán lẻ trên toàn cầu từ ngày 18-10.

Windows 8.1 là một phiên bản mới với nhiều tính năng và cải tiến mới, không phải là một bản Service Pack (SP) tập hợp các bản vá lỗi phần mềm cho Windows 8.

Windows 8.1 bổ sung khá nhiều tính năng mới, trong đó, hai điểm được người dùng Windows 8 phản hồi nhiều nhất gồm “nút Start” nay đã trở lại, và chế độ cho phép khởi động thẳng vào giao diện Desktop thay vì giao diện Metro (Modern UI). Những tính năng bảo mật được chú trọng hơn qua Trusted Boot, Windows Defender, BitLocker/BitLocker To Go…

So với phiên bản Windows 8.1 Preview được phát hành rộng rãi đến người dùng thử trải nghiệm trước đó, bản Windows 8.1 chính thức (Final) đã hoàn thiện các tính năng Tìm kiếm thông minh (Smart Search), Windows Store mới…

Mời bạn đọc tham khảo chi tiết thông tin cần biết về Windows 8.1 trong bài “Những câu hỏi thường gặp về Windows 8.1” trên Nhịp Sống Số (nhipsongso.tuoitre.vn).

Những câu hỏi liên quan đến vấn đề cài đặt, thiết bị tương thích, độ bảo mật và sử dụng Windows 8.1 đã được Microsoft giải đáp cụ thể.

Microsoft đưa sự hấp dẫn trở lại với Windows 8.1

* Tại Việt Nam, bên cạnh các máy bộ PC desktop cài sẵn Windows, người dùng có xu hướng tự chọn lựa lắp ráp một bộ máy tính desktop và cài đặt phiên bản Windows tùy ý. Người dùng có thể tiếp tục tự cài đặt Windows 8.1 trên một PC desktop mới hay không? Nếu đã có một bộ desktop tự lắp ráp cài đặt Windows 8 thì có thể nâng cấp lên Windows 8.1 hay không?

- Người dùng hoàn toàn có thể tự mua DVD Windows 8.1 để cài đặt như trước đây. Những máy tính đang sử dụng Windows 8 có thể nâng cấp lên Windows 8.1 từ ngày 18-10 qua Windows Store.

* Tôi có nhất thiết phải có Windows 8 mới có thể tải về Windows 8.1 không? Windows 8.1 có thể nâng cấp lên từ các phiên bản Windows nào?

- Trước hết, người dùng không cần phải có Windows 8 để tải về Windows 8.1. Microsoft cung cấp “phần mềm phiên bản đầy đủ” Windows 8.1 tại các cửa hàng bán lẻ hoặc tải trực tuyến từ chợ ứng dụng Windows Store mà không yêu cầu phải có phiên bản Windows nào trên máy tính.

Dưới đây là cách nâng cấp Windows 8.1 thông qua đĩa DVD Windows 8.1 bán lẻ, hay tải Windows 8.1 từ Windows Store:

• Windows 7: Người dùng có thể nâng cấp từ một máy tính chạy Windows 7 với khả năng giữ lại tất cả các file của mình, nhưng sẽ phải cài đặt lại các ứng dụng (app) desktop đã cài trước đó, bao gồm cả ứng dụng Microsoft Office.

• Windows XP và Windows Vista: thiết bị dùng hai phiên bản hệ điều hành này không thể cài đặt Windows 8.1. Nếu vẫn muốn nâng cấp lên Windows 8.1, người dùng nên mua đĩa DVD thay vì tải từ Windows Store, sau đó khởi động từ DVD và cài đặt. Lưu ý: các tập tin, thiết lập và chương trình trước đó trong Windows XP và Vista sẽ bị mất đi, không được lưu giữ sau khi nâng cấp Windows 8.1. Tương tự với các tập tin, người dùng cần sao lưu toàn bộ dữ liệu (file và thiết lập cá nhân).

• Windows 8: PC hay thiết bị cài Windows 8 sẽ mặc nhiên tương thích với Windows 8.1.

* Windows 8.1 có những điểm gì mới kể từ phiên bản Windows 8?

- Một số thay đổi quan trọng của Windows 8.1 so với Windows 8 gồm:

• Bổ sung ứng dụng mới, cải tiến các ứng dụng như Hình ảnh (Photos), Âm nhạc (Music), Video, Internet Explorer…

• Cải tiến khả năng Tìm kiếm (Search), khai thác thế mạnh công cụ Bing, hiển thị kết quả chi tiết tập tin lưu trên thiết bị, thông tin từ Internet, với các bộ lọc tìm kiếm chi tiết.

• Tích hợp môi trường điện toán đám mây SkyDrive

• Nâng cao khả năng xử lý đa nhiệm, cùng lúc mở nhiều ứng dụng trên một giao diện màn hình. Trên các thiết bị có độ phân giải màn hình Full-HD, có thể mở cùng lúc 3 giao diện ứng dụng. Giao diện Snap Views cho phép tùy chỉnh theo nhiều tỉ lệ hơn giữa các giao diện đa nhiệm (3:7, 4:6, 5:5).

• Cải tiến khả năng tùy biến cá nhân cho giao diện Metro (Modern UI), hiệu chỉnh kích cỡ các ô vuông động (Title)

• Tương thích với các thiết bị có kích cỡ nhỏ (7-inch – 10-inch)

• Nút Start trở lại, và cho phép người dùng khởi động thẳng vào giao diện Desktop thay vì thông qua Metro.

Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết qua bài viết “Microsoft đưa sự hấp dẫn trở lại với Windows 8.1

* Tôi quan tâm đến bảo mật, Windows 8.1 có mức độ bảo mật thế nào cho người dùng cá nhân?

- Windows 8.1 có cơ chế bảo mật đa dạng, tích hợp chặt chẽ với phần cứng để bảo vệ người dùng trước mã độc ngay từ khi khởi động hệ thống (Trusted Boot), tích hợp công cụ anti-virus bổ sung khả năng chống virus bên cạnh malware (mã độc), SmartScreen và Windows Defender. Ngoài ra, dữ liệu có thể mã hóa với BitLocker / BitLocker To Go. Để xóa dữ liệu từ xa khi thất lạc thiết bị, Windows 8.1 có MDM (Mobile device mgmt).

Theo Microsoft, Windows 8.1 có độ bảo mật cao hơn Windows 7 gấp 6 lần, và an toàn hơn Windows XP đến 21 lần.

Nhịp Sống Số: Trải nghiệm miễn phí Windows 8.1 trên máy ảo

* Làm thế nào để gõ tiếng Việt trên Windows 8.1?

- Tương tự Windows 8 có thể cài đặt nhiều ứng dụng tương thích với Windows 7, người dùng Windows 8.1 có thể cài đặt các ứng dụng bộ gõ như Unikey để gõ tiếng Việt (ngoại trừ Windows RT).

* Vòng đời hỗ trợ Windows 8.1 là bao lâu?

- Microsoft hỗ trợ Windows 8.1 kéo dài lên đến 10 năm, trong đó, 5 năm đầu được hỗ trợ miễn phí.

* Khi nào Windows 8.1 được phát hành và tôi có thể mua ở đâu?

- Microsoft đã chính thức phát hành Windows 8.1 vào ngày 17-10 thông qua kênh bán lẻ hoặc kênh trực tuyến Windows Store. Người dùng có thể mua tại các điểm bán lẻ hoặc mua trực tuyến từ Windows Store.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên