28/09/2004 11:44 GMT+7

Microsoft sẵn sàng gỡ bỏ Windows Media Player

HOÀNG HẢI (Theo Itworld)
HOÀNG HẢI (Theo Itworld)

TTO - Hôm 27-9 tại Bỉ, phát ngôn viên của Microsoft cho biết: Tập đoàn Microsoft sẵn sàng tuân theo yêu cầu của Ủy hội Âu châu về việc thay đổi hệ điều hành Windows nếu bất kỳ tòa án nào ra phán quyết.

t2aPhREa.jpgPhóng to
WMP sẽ không còn trong Windows nếu Microsoft thua kiện
TTO - Hôm 27-9 tại Bỉ, phát ngôn viên của Microsoft cho biết: Tập đoàn Microsoft sẵn sàng tuân theo yêu cầu của Ủy hội Âu châu về việc thay đổi hệ điều hành Windows nếu bất kỳ tòa án nào ra phán quyết.

Vào tháng 3 năm nay, Ủy hội châu Âu đã có một số biện pháp mạnh để yêu cầu Microsoft gỡ bỏ chương trình Windows Media Player (WMP) ra khỏi các phiên bản của hệ điều hành Windows và Microsoft phải trả một khoản tiền phạt lên đến 610,4 triệu USD vì công ty này đã lạm dụng vị thế thống trị của hệ điều hành để chèn ép đối thủ cạnh tranh.

Microsoft đã đệ đơn chống lại các quyết định của Ủy hội châu Âu trong phiên sơ thẩm tại Tòa tối cao châu Âu, công ty này đã đòi hỏi Ủy hội rút lại các quyết định của mình cho đến khi tòa có phán quyết chính thức. Có thể xem đây là các biện pháp “câu giờ” tinh vi, có thể đem lại cho Microsoft từ 2 đến 5 năm hoạt động quý giá.

Phiên tòa sẽ được tổ chức vào thứ Năm và thứ Sáu tuần này trong đó có mặt Microsoft, Ủy hội châu Âu và 10 bên liên quan được tham gia với tư cách nhân chứng. Tòa sẽ ra phán quyết trong vòng 2 tháng.

Tại cuộc họp báo ngày 27-9, Brad Smith, trưởng đoàn luật sư của Microsoft cho biết: "Chúng tôi đã sẵn sàng chấp nhận bất kỳ một phán quyết nào của Tòa án. Chúng tôi đã tiêu tốn hàng triệu đô la vì vậy chúng tôi có thể nhận được một phán quyết công bằng. Chúng tôi cũng đã sẵn sàng tung ra tại châu Âu các phiên bản Windows không có WMP”.

Trong quá khứ, Microsoft đã từng kháng cáo tương tự nhiều lần với lý do: những thành phần không phải do chính Windows “đóng gói” sẽ rất khó “hòa nhập” và có thể gây tác hại cho hệ điều hành. Smith đã trình bày lần đầu tiên rằng, Microsoft đã sẵn sàng trình diện một số thay đổi đáng kể về giao diện để giảm áp lực của các vụ kiện chống độc quyền.

Thomas Vinje, thành viên của tổ hợp luật Clifford Chance LLP tại Bỉ, là chuyên gia pháp lý đang thụ lý vụ việc cho biết: "Gỡ bỏ được Window Media Player sẽ là một thắng lợi cho người tiêu dùng và các đối thủ cạnh tranh. Điều này sẽ bắt buộc các sản phẩm của Microsoft phải cạnh tranh lành mạnh. Điều này có nghĩa là RealNetwork, Apple và các công ty khác sẽ có cơ hội tồn tại trên thị trường, được lợi nhất vẫn là khách hàng. Phán quyết này có nghĩa là trong tương lai khách hàng sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn các Media Player khác nhau”.

Hiệp hội công nghiệp truyền thông và máy tính (CCIA) cũng đã cử các nhóm lobby tại Washington D.C để vận động chống lại Microsoft trong vụ kiện này.

Nếu các đối thủ của Microsoft thắng kiện thì người dùng sẽ có một số hệ điều hành Windows mang tên chung Windows-lite tức Windows không có chương trình Windows Media Player quen thuộc.

HOÀNG HẢI (Theo Itworld)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên