22/08/2016 05:45 GMT+7

Mồ hôi, nước mắt và máu ở Olympic Rio

LAN CHI
LAN CHI

TT - Olympic 2016 đã hạ màn. Và người ta không thể quên được nhiều VĐV đã phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt, thậm chí cả máu để tìm kiếm những tấm huy chương Olympic.

Chân của VĐV TDDC Pháp Samir Ait Said cong queo sau cú tiếp đất không thành công. Ảnh: REUTERS
Chân của VĐV TDDC Pháp Samir Ait Said cong queo sau cú tiếp đất không thành công. Ảnh: REUTERS

Theo AFP, Olympic Rio là một trải nghiệm đầy đau đớn theo đúng nghĩa đen đối với VĐV đua xe đạp Hà Lan Annemiek van Vleuten và VĐV thể dục dụng cụ Pháp Samir Ait Said.

Gặp chấn thương kinh hoàng

Chỉ còn cách đích đến 10km, Van Vleuten đang ở vị trí dẫn đầu cuộc đua. Chiếc huy chương vàng đang vẫy gọi cô. Bất ngờ thảm họa xảy ra. Đang lao đi ở tốc độ cao, tới một khúc cua khó, cô gặp tai nạn, cơ thể bị vất văng xuống đường. Thay vì bước lên bục nhận huy chương, Van Vleuten được đưa đi cấp cứu. Cô bị chấn thương nghiêm trọng, thậm chí bị rạn cột sống.

Dù vậy, chỉ 24 giờ sau cô nhắn gửi tới người hâm mộ trên mạng xã hội Twitter: “Tôi đang ở trong bệnh viện với một vài chấn thương, một số vết rạn. Nhưng tôi sẽ khỏe lại. Tôi vô cùng thất vọng vì gặp tai nạn khi thực hiện màn trình diễn xuất sắc nhất trong sự nghiệp”. Một ca chấn thương nghiêm trọng khác là trường hợp của VĐV Ait Said. Bất cứ ai theo dõi nội dung nhảy ngựa nam môn TDDC cũng đều kinh hoàng khi chứng kiến VĐV người Pháp gặp nạn sau cú tiếp đất không chuẩn. Chàng trai 25 tuổi đau đớn lăn lộn trên sàn đấu với cái chân gãy gập, một cảnh tượng khiến nhiều người bị sốc.

Sau ca phẫu thuật, Ait Said tỏ ra rất mạnh mẽ khi khẳng định anh sẽ nỗ lực phục hồi để thi đấu tại Olympic Tokyo 2020. “Không lâu nữa, tôi sẽ đứng vững trở lại. Tất cả mọi thứ đều chỉ là tương đối” - anh nhấn mạnh.

Chia tay Rio trong nước mắt

Trường hợp của võ sĩ taekwondo Aaron Cook dù không phải là một chấn thương nhưng cũng vô cùng đau đớn. Đổ mồ hôi và nước mắt là một chuyện, nhưng hi sinh tất cả mọi thứ để rồi trắng tay lại là chuyện khác. Cook dường như sụp đổ trong tuyệt vọng khi bị loại ở vòng knock-out môn taekwondo hạng cân dưới 80kg.

Thất bại trong thể thao là chuyện bình thường, nhưng với Cook đó là nỗi đau quá lớn. Bởi Olympic Rio là khoảnh khắc mà anh đã chờ đợi mòn mỏi kể từ năm 2008 sau khi không được đội tuyển Anh lựa chọn tham dự Olympic London 2012. Cha mẹ anh bán nhà để anh có tiền đâm đơn kiện nhưng bất thành.

Không chấp nhận đầu hàng, Cook đổi quốc tịch và đến Olympic 2016 với tư cách là VĐV của CH Moldova. Nhưng sau tất cả những khó khăn, thử thách và mất mát, Cook bị một đối thủ Đài Loan hạ gục và bị loại, phải lê bước rời Rio trong những giọt nước mắt đau buồn.

Giận dữ và bức xúc

Rio còn có cả sự giận dữ và bức xúc. Đó là trường hợp của VĐV nhảy sào người Pháp Renaud Lavillenie. Khi đối đầu với VĐV chủ nhà Thiago Braz ở trận chung kết, Lavillenie bị các cổ động viên Brazil huýt sáo, la ó dữ dội khiến anh mất tập trung và bại trận.

Bị tổn thương nặng nề, Lavillenie so sánh bản thân với VĐV Mỹ Jesse Owens, người bị đối xử tồi tệ ở Olympic Berlin 1936, thời kỳ Đức quốc xã. “Năm 1936 đám đông cổ động viên tỏ rõ sự thù địch với Jesse Owens. Chúng ta chưa từng chứng kiến điều gì tương tự cho đến hôm nay. Chúng ta phải đối mặt với nó” - anh bức xúc.

Và đến khi lên bục nhận huy chương bạc, Lavillenie một lần nữa lại bị các cổ động viên Brazil thiếu tinh thần thể thao chân chính la ó phản đối dữ dội, đến mức anh bật khóc. Còn VĐV vô danh Braz bên cạnh đó thì tươi cười hát quốc ca khi nhận huy chương vàng.

Tạm biệt Olympic Rio

Sáng nay 22-8 (giờ VN), Olympic Rio 2016 đã khép lại bằng lễ bế mạc hoành tráng diễn ra trên sân vận động Maracana sau 15 ngày tranh tài.

Tuy Olympic 2016 vẫn còn không ít những hạt sạn nhưng có thể khẳng định Brazil đã nỗ lực tổ chức một kỳ Olympic được đánh giá là thành công trong bối cảnh đất nước này phải đối mặt với rất nhiều thách thức như tình hình an ninh, chính trị bất ổn, biểu tình, dịch bệnh, tài chính...

Tạm biệt Rio de Janeiro, kỳ Olympic tiếp theo sẽ đến với thủ đô Tokyo của Nhật Bản năm 2020. (H.D)

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Olympic Rio 2016 Pháp