01/03/2012 16:48 GMT+7

Một laptop điều khiển trạm ISS bị mất cắp

DUY NGUYỄN (Theo Forbes và Nextgov)
DUY NGUYỄN (Theo Forbes và Nextgov)

TTO - Kết quả từ một cuộc điều tra nội bộ vừa được công bố cho thấy từ 2009 đến nay có đến 48 máy tính của NASA bị đánh cắp, trong đó một chiếc laptop có khả năng điều khiển Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

YCO5Ik2Q.jpgPhóng to
Tin tặc đã đánh cắp được những thuật toán có thể điều khiển được cả Trạm vũ trụ quốc tế ISS - Ảnh: The Daily Galaxy

Ngày 29-3 vừa qua, trong buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ, Cục Quản trị hàng không và không gian quốc gia (NASA) đã tiết lộ một thông tin bất ngờ là trong số 48 thiết bị điện toán bị đánh cắp trong ba năm qua, có một chiếc laptop chứa những thuật toán có thể điều khiển được Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Tổng thanh tra Paul K. Martin xác nhận cách đây vừa đúng một năm, NASA bị đánh cắp một chiếc máy tính xách tay không được mã hóa, chứa những thông tin quan trọng. Ông cũng đưa ra một con số đáng ngạc nhiên: trong hai năm 2010 và 2011 đã có đến 5.048 vụ tấn công vào máy tính của NASA, phần lớn trong số đó được thực hiện bởi những gián điệp công nghệ cao.

Trong số các vụ tấn công trên, NASA đặc biệt lưu ý đến 47 vụ tấn công mang tính chất cực kỳ nguy hiểm. Tin tặc đã 13 lần xâm nhập trót lọt và đánh cắp những dữ liệu quý giá của cơ quan này.

Tổng thanh tra Paul K. Martin cũng thừa nhận một phần trong hệ thống máy tính của NASA đã bị hacker xâm nhập thời gian dài mà không bị phát hiện. Theo những kết luận ban đầu, qua việc truy vết từ địa chỉ IP cho thấy những tin tặc này có nguồn gốc truy cập từ Trung Quốc.

Cụ thể, những hacker trên từng chiếm được quyền kiểm soát hệ thống máy tính của phòng thí nghiệm - nhà điều hành của Mạng không gian sâu (Deep Space Network). Sau đó, hacker có thể tự do thay đổi các tập tin, thêm tài khoản người dùng và cài đặt các công cụ đánh cắp dữ liệu của nhân viên NASA.

DUY NGUYỄN (Theo Forbes và Nextgov)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên