26/05/2014 13:45 GMT+7

Mua thiết bị phá sóng như mua rau

ĐỨC THANH - NGỌC KHẢI
ĐỨC THANH - NGỌC KHẢI

TT - Thiết bị phá sóng định vị (GPS) và thiết bị phá sóng điện thoại di động chỉ có những đơn vị được cấp phép mới được nhập khẩu và sử dụng.

Phát hiện kiếm, thiết bị phá sóng gửi từ Trung Quốc

AyOVw0Ky.jpg
Thiết bị phá sóng định vị được một thanh niên trong hẻm đường Thành Thái (Q.10) rao bán giá 1,2 triệu đồng - Ảnh: Ngọc Khải

Thế nhưng mặt hàng này đang được mua bán ngoài thị trường và đã có người sử dụng chúng để trộm cắp.

Ngày 21-5, khi chúng tôi hỏi mua thiết bị phá sóng định vị thì người bán phụ tùng và “đồ chơi” dành cho xe hơi trên đường An Dương Vương (Q.5, TP.HCM) nói thẳng: “Cái đó tụi tôi biết nhưng không bán. Hàng cấm mà, không ai bán công khai đâu. Bán cái đó như bán đồ lậu vậy”. Trong khi đó trên mạng việc rao bán, chào mời diễn ra khá công khai, chỉ cần điện thoại là có hàng.

Bán “hàng” từ Bắc vào Nam

Qua lời rao bán thiết bị phá sóng định vị GPS trên mạng, chúng tôi liên lạc với ông Tấn (huyện Bình Chánh, TP.HCM) và được biết ông đang bán hai loại thiết bị phá sóng định vị. Theo đó, loại nhỏ dành cho ôtô dưới 16 chỗ có giá 1,5 triệu đồng/cái, loại dành cho xe lớn hơn có giá 2,5 triệu đồng/cái, hàng xuất xứ từ Singapore, bảo hành sáu tháng. Về chất lượng ông Tấn khẳng định đảm bảo phá được sóng GPS và để khách hàng yên tâm, ông gợi ý có thể “kiểm tra” bằng cách khách mang xe có gắn định vị đến điểm hẹn để thử. Theo ông Tấn, khi sử dụng thiết bị này tài xế taxi sẽ kiếm thêm thu nhập qua việc chở khách mà người quản lý điều hành taxi không phát hiện.

Tương tự, website www.noo... rao bán hai loại thiết bị phá sóng định vị GPS có giá 700.000 đồng và 1,2 triệu đồng. Website trên giới thiệu thiết bị này dùng để ngăn chặn xe đang được theo dõi bởi các máy theo dõi, làm rối loạn tín hiệu vệ tinh GPS, bảo vệ các hoạt động cá nhân...

Chúng tôi liên lạc với số điện thoại trên website thì giọng một thanh niên cho hay chỉ còn loại thiết bị có giá 1,2 triệu đồng, đến xem tại cửa hàng trong hẻm đường Thành Thái (Q.10). Chiều 20-5, sau 10 phút đợi tại cửa hàng, một người đàn ông mang tới cho thanh niên này một hộp bên trong chứa một thiết bị cầm tay màu đen. Theo thanh niên bán hàng thì sản phẩm này xài pin hoạt động trong bốn giờ liên tục và phá sóng định vị trong phạm vi khoảng 20m2.

Từ website www.dochoi... chúng tôi liên lạc với ông Tuấn có số điện thoại 0903... thì ông này nói có cửa hàng bán “đồ chơi công nghệ cao” ở đường Hoàng Quốc Việt (Hà Nội).

Ông Tuấn cho hay đã bán cả ngàn thiết bị phá sóng định vị ở nhiều tỉnh thành. “Rất nhiều, cả 63 tỉnh thành đều dùng cái đấy rồi, hàng rất chuẩn” - ông Tuấn cho hay. Và để chứng minh điều mình nói, ông Tuấn giới thiệu cửa hàng của ông có bán thiết bị phá sóng định vị, một loại giá 1,5 triệu đồng không xài pin sử dụng nguồn điện từ chỗ châm thuốc ở xe hơi, một loại có giá 1,8 triệu đồng xài pin hoạt động khoảng 3-4 giờ.

Ông Tuấn nói cửa hàng ông cũng bán cả thiết bị vừa phá sóng định vị và phá sóng điện thoại với giá 4,8 triệu đồng/sản phẩm nhưng hiện đã hết hàng.

Phương thức giao dịch là chuyển trước tiền qua tài khoản của ông Tuấn, khi nhận được tiền ông này sẽ chuyển hàng trong 24 giờ.

Với thiết bị phá sóng GPS, sau khi nhập về ông Tuấn đã “test” (kiểm tra) trên phần mềm định vị trước khi giao cho khách hàng. “Anh vào xe bật thiết bị cầm tay đó lên, lúc đấy định vị ở xe coi như vô tác dụng. Khi nào muốn trở lại trạng thái ban đầu định vị thì tắt thiết bị đi” - ông Tuấn cho hay. Theo ông Tuấn, có rất nhiều khách hàng ở TP.HCM, nếu cần tham khảo sản phẩm từ người sử dụng ông giới thiệu đến gặp ông T..

Trưa 21-5, tại quán nước trên đường Nguyễn Ngọc Nhựt (Q.Tân Phú), ông T. lấy trong hộp giấy ra một thiết bị màu đen và một số phụ kiện như ăngten, cục sạc. Ông T. cho hay thiết bị phá sóng GPS này là hàng dự phòng, mua của ông Tuấn với giá 2 triệu đồng.

Ông T. nói đã xài loại thiết bị này khoảng một năm nay rất có hiệu quả. Theo ông, việc sử dụng thiết bị này khá đơn giản, chỉ cần bấm nút là thiết bị hoạt động.

Ông T. giải thích do xe nơi ông làm việc có gắn định vị GPS, khi dùng xe vào chuyện riêng tư không muốn bị quản lý nên đã sử dụng thiết bị phá sóng định vị khoảng một năm nay. Khi sử dụng thiết bị này thì người quản lý xe chỉ biết được vị trí của xe khi thiết bị chưa kích hoạt. Ông T. kể nhờ có thiết bị phá sóng định vị nên có khi ông đi ôtô xuống tận TP Châu Đốc (tỉnh An Giang) mà người quản lý điều hành xe cũng không biết.

vVcuMYko.jpg
Thiết bị phá sóng định vị của ông T. (Q.Tân Phú) - Ảnh: Ngọc Khải

Chủ yếu nhập lậu

Cuối tháng 2-2013, Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh (Cục Hải quan TP.HCM) kiểm tra lô hàng do Công ty Shenzhen Northtong Technology (một công ty ở Trung Quốc chuyên sản xuất các thiết bị về an ninh) gửi cho Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Ánh Sáng Việt, phát hiện năm thiết bị gây nhiễu thông tin di động (phá sóng) không ký mã hiệu, xuất xứ Trung Quốc.

Ông Lê Đình Thuật, chi cục trưởng Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh, cho biết theo quy định mặt hàng thiết bị gây nhiễu thông tin di động phải có giấy phép nhập khẩu của cơ quan quản lý chuyên ngành và chỉ có Bộ Quốc phòng và Bộ Công an mới được phép sử dụng đúng mục đích phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia. Các trường hợp đặc biệt khác phải được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép.

Gần đây nhất ngày 13-5-2014, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM và Công an quận Tân Bình tiến hành kiểm tra lô hàng gửi cho ông Nguyễn Văn Trung (đường số 8, khu Trung Chánh, H.Hóc Môn).

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong lô hàng trên gồm có ba thanh kiếm bằng kim loại. Đáng chú ý, lực lượng chức năng phát hiện 11 bộ thiết bị điện tử, là máy phá sóng điện thoại gồm một máy Hole Site To Thetripot (phụ kiện đi kèm gồm một sạc, một dây nguồn và bốn ăngten) và mười bộ máy phụ dạng cầm tay (phụ kiện đi kèm gồm một sạc và ba ăngten). Số thiết bị gây nhiễu sóng điện thoại trên là loại hàng cấm nhập khẩu nên cơ quan chức năng đã lập biên bản, niêm phong để xử lý theo quy định.

Dùng thiết bị phá sóng định vị để trộm xe

Một cán bộ điều tra của Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận 7 (TP.HCM) cho biết đêm 7-4 cơ quan này đã bắt quả tang Đàm Đạt Văn (tự Báo, 38 tuổi) và Nguyễn Quang Ngọc Đức (30 tuổi, cùng ngụ quận 10) đang bẻ khóa một xe tay ga hiệu Honda SH tại một quán nhậu trên đường Lâm Văn Bền (quận 7).

Sau khi bắt giữ, khám xét trên người Văn và Đức, công an thu giữ nhiều thanh đoản dùng để phá khóa... Theo lời khai của hai người này, họ luôn thủ sẵn trong người một thiết bị phá sóng định vị (GPS). Đức và Văn thừa nhận sau khi dùng đoản phá khóa trộm lấy xe, đối với những xe nào được chủ gắn thiết bị định vị, họ sẽ sử dụng thiết bị để phá sóng định vị gắn trên xe, tránh sự truy tìm của khổ chủ và công an.

ĐỨC THANH - NGỌC KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên