25/10/2010 17:05 GMT+7

Mỹ: Các kênh truyền hình lớn "nói không" với Google TV

QUỐC TRUNG (Theo Wall Street Journal)
QUỐC TRUNG (Theo Wall Street Journal)

TTO - Theo tờ Wall Street Journal đưa tin, 3 trong số 4 nhà cung cấp truyền hình lớn tại Mỹ là ABC, CBS và NBC sẽ hạn chế việc truy cập các nội dung web của mình trên các thiết bị Google TV.

BpsLrE3z.jpgPhóng to
Giao diện tương tác của Google TV - Ảnh minh họa: Internet

Cụ thể là các kênh “The Office” của NBC, “CSI: Crime Scene Investigation” của CBS và “Modern Family” của ABC sẽ không thể xem được đầy đủ nội dung trên Google TV, một dịch vụ cho phép người dùng truy cập và tìm kiếm video trên Internet ngay trên màn hình TV của mình cũng như cho phép người dùng tìm kiếm danh sách các kênh truyền hình trực tuyến. Mới đây, Logitech International SA và Sony Corp đã bắt đầu bán các thiết bị chạy phần mềm của Google TV.

Phát ngôn viên của 3 hãng truyền hình trên đã xác nhận rằng họ đang chặn các dữ liệu trên trang web của mình khi chuyển đến Google TV, mặc dù cả ABC và NBC cho phép Google giới thiệu các clip quảng cáo việc sử dụng dịch vụ Google TV. Được biết, ABC thuộc sở hữu của Walt Disney Co, CBS là một phần của CBS Corp và NBC là một đơn vị của General Electric Co trực thuộc NBC Universal.

Không những vậy, hiện hãng truyền hình Fox cũng đang có kế hoạch đi theo bước chân của 3 kênh truyền hình nói trên, mặc dù vậy Fox vẫn chưa công bố quyết định thực hiện.

Động thái này đánh dấu một sự leo thang trong việc tranh chấp đang diễn ra giữa Google và một số công ty truyền thông lớn tại Mỹ. Các hãng truyền hình này lo ngại Goolge cung cấp một mô hình kinh doanh có thể làm thiệt hại đến doanh thu của công ty.

Thông tin từ Nhịp Sống Số

Truyền hình có thể lướt webGoogle và Apple TV giữa rừng set-top-box

Phát ngôn viên của Google trong một tuyên bố cho biết: “Google TV cho phép người dùng có thể truy cập đến nội dung tất cả các trang web mà người dùng có thể xem trên điện thoại và máy tính hiện nay. Ưu điểm của dịch vụ mới mẻ này là người dùng có thể lựa chọn các kênh truyền hình ưa thích để có thể truy cập vào nội dung thường xuyên xem nhất”.

Trước đó trong mùa hè, Google đã khuyến cáo các công ty truyền thông lớn tiến hành tối ưu các trang web và video của họ để có thể hoạt động liên tục với Google TV. Một số kênh, bao gồm cả HBO của Time Warner Inc và Turner Broadcasting đều đã thực hiện điều này, ngay cả CNBC của NBC Universal cũng chấp nhận dịch vụ, tối ưu hóa một số nội dung của mình để làm việc được trên Google TV.

Tuy nhiên, nhiều công ty khác từ chối việc tối ưu hóa trang web của mình. Bên cạnh đó, một số tổ chức cho biết họ có thể chặn các nội dung của mình đến Google TV như 3 nhà cung cấp kênh truyền hình trên đang thực hiện. Một số giám đốc điều hành của các hãng truyền hình cho rằng doanh thu trên Internet của mình sẽ bị thiệt hại. Trong khi đó một số kênh, bao gồm cả Disney và NBC, lo ngại về lập trường của Google trên nền web có thể cung cấp các nội dung vi phạm bản quyền.

Cả phát ngôn viên của News Corp với kênh Fox Broadcasting và Viacom Inc với kênh MTV đều cho biết rằng công ty không chặn phát nội dung web của mình trên Google TV. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Fox cho biết một quyết định đặc biệt của công ty vẫn chưa được đưa ra.

Về phần mình, Google đã cố gắng để bảo đảm việc truyền tải nội dung trên Google TV sẽ đảm bảo tính bản quyền cũng như thúc đẩy việc tối ưu hóa khả năng bắt sóng những kênh truyền hình mà họ cung cấp với chất lượng video tốt nhất. Ngoài ra, Google cũng làm việc với các đài truyền hình cũng như chủ sở hữu nội dung để cho phép họ có thể gửi yêu cầu đến Google với mục đích xóa các kết quả trái phép từ tính năng tìm kiếm có trên Google TV, giống như những gì mà họ làm với thanh công cụ tìm kếm trên web truyền thống của mình.

Hôm thứ Năm (21-10) vừa qua, một số kênh truyền hình cũng đã chặn môt vài nội dung của họ trên Google TV, bao gồm CW (đồng sở hữu của CBS và Time Warner), Lifetime (kênh truyền hình cáp đồng sở hữu của Walt Disney Co, Hearst Inc, và NBC Universal).

Theo Google thì hãng không trực tiếp thu lợi nhuận trong việc bán các phần mềm dành cho Google TV, nhưng các phần mềm sẽ sử dụng công cụ hỗ trợ tìm kiếm quảng cáo web của Google và dự kiến sẽ làm tăng số lượng người xem các nội dung quảng cáo trên trang web YouTube thuộc sở hữu của Google. Hãng cũng đã đàm phán với Madison của Avenue trong việc thu lợi nhuận quảng cáo trên giao diện Google TV mà không can thiệp vào các kênh quảng cáo trên truyền hình.

Google hiện cũng đang tiến hành đàm phán với các đài truyền hình lớn để người xem có thể truy cập các nội dung mà không bị hạn chế. Trong khi đó, nhiều kênh truyền hình cho phát triển những ứng dụng đặc biệt dành riêng cho Google TV với mục đích thu lợi nhuận cho mình.

QUỐC TRUNG (Theo Wall Street Journal)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Google TV googletv