23/10/2015 09:42 GMT+7

​Mỹ cảnh báo 2 loại thuốc trị viêm gan

THU ANH
THU ANH

TTO - Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) hôm 22-10 lên tiếng cảnh cáo về 2 loại thuốc dùng để trị viêm gan C là Viekira Pak và Technivie có thể gây hủy hoại gan, thậm chí tử vong ở một số ca.

AFP dẫn báo cáo của FDA nói một số bệnh nhân dùng Viekira Pak bị phát hiện hỏng chức năng gan hoặc có các triệu chứng liên quan, bao gồm cả việc phải thay gan hoặc thậm chí tử vong. 

Tình trạng tồi tệ hơn xảy ra với hầu hết bệnh nhân mắc xơ gan trước đó. 

Hai loại thuốc này do Công ty AbbVie ở Chicago sản xuất. Công ty này nói trong một tuyên bố rằng đang cập nhật các cảnh báo rủi ro đối với 2 loại thuốc này, bao gồm cả việc tập trung vào cảnh báo rằng 2 loại thuốc này không nên được sử dụng đối với các bệnh nhân đã có bệnh xơ gan.

FDA cho biết ít nhất 26 ca bị hủy hoại gan trên toàn thế giới có thể liên quan đến 2 loại thuốc này kể từ khi thuốc được phê chuẩn.

Viekira Pak được phê chuẩn sử dụng hồi tháng 12-2014 và Technivie được phê chuẩn hồi tháng 7 năm nay. 

AbbVie nói sự liên hệ vô tình giữa 2 loại thuốc này với sự hủy hoại gan vẫn chưa rõ ràng. 

Tuy nhiên, FDA vẫn nói thuốc này có thể gây những thương tổn cho gan mặc dù cơ quan này cảnh báo bệnh nhân không nên ngưng sử dụng thuốc mà không có ý kiến của bác sĩ.

Giá cổ phiếu của AbbVie đã rớt 10,35% sau tin tức này trong khi giá cổ phiếu của công ty đối thủ là Gilead Sciences tăng 5,77% sau khi tiếp thị 2 loại thuốc trị viêm gan C thay thế. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên