26/11/2014 08:01 GMT+7

Mỹ: cảnh sát khai bắn thanh niên da màu vì tự vệ

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Viên cảnh sát da trắng Darren Wilson khai thanh niên da đen 18 tuổi Michael Brown “giống như quỷ dữ” và bắn 12 viên đạn - trong đó có sáu phát trúng người Brown.

Người biểu tình phản đối quyết định bồi thẩm đoàn không truy tố sĩ quan cảnh sát da trắng Darren Wilson và tràn ra đường phố ở St. Louis ngày 23-11. Ảnh: AP

Theo AFP, công tố viên Robert McCulloch khẳng định bồi thẩm đoàn đã xem xét kỹ càng các bằng chứng và lời khai trước khi ra kết luận.

Mẹ của nạn nhân bật khóc khi nghe Sở Cảnh sát Ferguson thông báo quyết định của bồi thẩm đoàn.

Ngày 25-11, bạo động nổ ra tại thành phố Ferguson thuộc hạt St.Louis ở bang Missouri sau khi một bồi thẩm đoàn quyết định không truy tố sĩ quan cảnh sát da trắng Darren Wilson, người xả súng bắn chết thanh niên da đen 18 tuổi Michael Brown hôm 9-8.

Đám đông tập trung bên ngoài Sở Cảnh sát Ferguson lập tức ném gạch đá, chai lọ về phía cảnh sát và cướp phá nhiều cửa hàng xung quanh. Một chiếc xe cảnh sát bị đốt trụi.

Phản ứng lại, lực lượng an ninh đã bắn hơi cay và lựu đạn chói để giải tán đám đông.

Gia đình Brown tuyên bố “vô cùng thất vọng” với phán quyết của bồi thẩm đoàn Missouri nhưng kêu gọi người biểu tình kiềm chế.

Tại thành phố University gần Ferguson, một cảnh sát đã bị bắn trúng tay. Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ đã hạn chế các chuyến bay tới hạt St.Louis để ngăn ngừa nguy cơ bạo lực.

Sau đó, hàng ngàn người đổ ra đường tại Los Angeles, Philadelphia, New York, Washington... để phản đối việc không truy tố sĩ quan Wilson.

Tại thành phố Oakland ở California, người biểu tình chặn đứng giao thông trên một đường cao tốc lớn.

Từ Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi người dân Ferguson chấp nhận phán quyết của bồi thẩm đoàn và biểu tình một cách hòa bình.

Ông cũng yêu cầu lực lượng cảnh sát Ferguson không dùng vũ lực quá mức để trấn áp biểu tình. Bộ trưởng tư pháp Eric Holder cho biết chính quyền liên bang vẫn đang điều tra vụ xả súng của sĩ quan Wilson.

Hôm qua, Sở Cảnh sát Ferguson cũng công bố lời khai của sĩ quan Wilson. Cảnh sát da trắng 28 tuổi này khẳng định Brown xông vào xe tấn công anh rồi định cướp súng, khiến anh phải nổ súng tự vệ. Wilson mô tả Brown “giống như quỷ dữ”.

Tuy nhiên trên các trang mạng xã hội, rất nhiều người đặt câu hỏi nếu Wilson bị Brown đánh đập thì tại sao trong bức ảnh chụp Wilson sau vụ xả súng, trên mặt viên cảnh sát này chỉ có một vết bầm nhẹ.

Trong khi đó, Wilson đã bắn 12 viên đạn mà sáu phát trúng người Brown, một phát giữa đỉnh đầu.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên