05/06/2017 17:39 GMT+7

Mỹ cấp cho Philippines vũ khí mới để chống khủng bố

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Bất chấp những hục hặc từ tổng thống, quân đội Philippines vừa tiếp nhận từ Mỹ lô vũ khí mới dùng cho diệt khủng bố ở miền nam.

Lính thủy đánh bộ Philippines (phải) và lính Mỹ xem khẩu súng máy M134D trong buổi bàn giao vũ khí Mỹ tại trụ sở Lực lượng Lính thủy đánh bộ Philippines ở Manila ngày 5-6 - Ảnh: AFP
Lính thủy đánh bộ Philippines (phải) và lính Mỹ xem khẩu súng máy M134D trong buổi bàn giao vũ khí Mỹ tại trụ sở Lực lượng Lính thủy đánh bộ Philippines ở Manila ngày 5-6 - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, hôm nay (5-6), quân đội Mỹ đã bàn giao cho Philippines hàng trăm súng máy, súng lục, súng phóng lựu.

Lô vũ khí này, theo thông báo của đại sứ quán Mỹ là "toàn hàng mới", nhằm hỗ trợ Manila chống lại các phiến quân Hồi giáo cực đoan đang giao tranh với quân đội chính phủ tại thành phố Marawi, trên đảo Mindanao ở miền nam Philippines.  

Lô vũ khí mới nói trên, trong đó có 4 súng máy M134D kiểu Gatling có khả năng bắn hàng ngàn viên đạn trong vòng một phút, 300 súng trường tấn công M4 và 100 súng phóng lựu, được bàn giao tại trụ sở Lực lượng Lính thủy đánh bộ Philippines ở Manila.

Đại sứ quán Mỹ tại Manila nhấn mạnh rằng số vũ khí này sẽ giúp tăng cường năng lực chống khủng bố của Lực lượng lính thủy đánh bộ Philippines, đồng thời góp phần bảo vệ các binh sĩ khi chiến đấu chống lại các hoạt động khủng bố tại miền Nam nước này.

Về phần mình, Chỉ huy Lực lượng Lính thủy đánh bộ Philippines, Thiếu tướng Emmanuel Salamat khẳng định binh sĩ nước này sẽ sử dụng lô vũ khí trên trong các cuộc chiến đang diễn ra nhằm chống lại các tay súng Nhóm Maute có liên quan tới tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại thành phố Marawi.

Giao tranh giữa binh lính Chính phủ Philippines và các đối tượng khủng bố trên đã kéo dài dai dẳng trong gần 2 tuần qua, khiến ít nhất 178 người thiệt mạng.

Từ khi nổ ra giao tranh mạnh, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ban bố lệnh thiết quân luật trên đảo Mindanao nhằm chặn đứng điều mà nhà lãnh đạo này cho là "mối đe dọa từ IS đang leo thang nhanh chóng" tại đây.

Philippines và Mỹ thiết lập mối quan hệ đồng minh thân thiết từ nhiều thập niên qua. Đáng chú ý, năm 1951, hai bên đã ký Hiệp ước quốc phòng chung nhằm bảo vệ lẫn nhau trong trường hợp bất kỳ một bên nào bị tấn công. Hiện Mỹ cũng là nhà cung cấp vũ khí quân sự lớn nhất của Philippines.

Chưa rõ số vũ khí bàn giao hôm nay có thuộc trong khoản "hỗ trợ khẩn cấp" khi đồng minh bị tấn công hay không nhưng có một điều thấy rõ là phía Mỹ nhấn mạnh đây là "hàng mới"!

Trong thời gian qua, không ít lần Tổng thống Duterte cáo buộc phía Mỹ chỉ giao cho quân đội Philippines vũ khí cũ khiến hiệu quả chiến đấu không cao. Lần gần nhất là hôm 2-6 vừa qua và nhà lãnh đạo Philippines còn tuyên bố sẽ tìm mua vũ khí của Trung Quốc và Nga nếu Mỹ cứ đưa ra quá nhiều yêu cầu trong việc giao và bán vũ khí cho Philippines.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên