14/05/2015 07:17 GMT+7

Mỹ, Cuba bàn chuyện mở cửa sứ quán

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cuba và Mỹ sẽ mở cửa lại các đại sứ quán trong bước đi mới nhất nhằm tái lập quan hệ lịch sử của đôi bên.

Tổng thống Mỹ Obama (phải) bắt tay lãnh đạo Cuba Raul Castro Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Obama (phải) bắt tay lãnh đạo Cuba Raul Castro Ảnh: AFP

Ngày 13-5, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez cho biết Mỹ và Cuba sẽ tổ chức một cuộc họp mới vào tuần sau tại Washington để mở cửa lại các đại sứ quán trong bước đi mới nhất nhằm tái lập quan hệ lịch sử của đôi bên.

"Tuần tới sẽ có một vòng đàm phán mới tại Washington để tái thiết lập quan hệ ngoại giao và mở đại sứ quán" - ông Rodriguez nói với AFP. Tuy nhiên ông Rodriguez cho biết ngày gặp mặt chính thức vẫn chưa được thiết lập.

Hai bên đã tổ chức nhiều vòng đàm phán kể từ thông báo mang tính bước ngoặt của Tổng thống Mỹ Barack Obama và lãnh đạo Cuba Raul Castro hồi tháng 12-2014 về việc các cựu thù Chiến tranh Lạnh sẽ khôi phục lại quan hệ ngoại giao.

Các cuộc đàm phán hiện do trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Tây bán cầu Roberta Jacobson và quan chức thuộc bộ Ngoại gia Cuba Josefina Vidal dẫn dắt.

Ông Rodriguez cho biết các cuộc đàm phán đã đạt được các tiến bộ "đáng kể" về vấn đề cho phép cơ quan ngoại gia Cuba tại Washington mở một tài khoản ngân hàng mà trước đây Cuba không thể thực hiện do lệnh cấm vận thương mại và tài chính của Mỹ.

Vòng đàm phán cuối cùng của Cuba và Mỹ đã diễn ra ngày 16-3 tại Havana.

Ông Obama sau đó đã thông báo với quốc hội việc bỏ Cuba ra khỏi danh sách đen các nhà tài trợ khủng bố - một điểm quan trọng trong các cuộc đàm phán của đôi bên.

Việc ra khỏi danh sách các nhà tài trợ khủng bố cho phép Cuba tiếp cận Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên