12/01/2024 13:58 GMT+7

Mỹ kiên quyết điều tra chất lượng làm máy bay Boeing

Cả hai cơ quan quản lý của Mỹ đã mở cuộc điều tra về quy trình kiểm soát chất lượng của Boeing sau sự cố chiếc 737 MAX 9 bung cửa khi đang bay.

Nhà chức trách đang điều tra sự cố chiếc máy bay Boeing 737 MAX 9 của Alaska bị bung cửa trong lúc đang bay - Ảnh: AFP

Nhà chức trách đang điều tra sự cố chiếc máy bay Boeing 737 MAX 9 của Alaska bị bung cửa trong lúc đang bay - Ảnh: AFP

Trong tuyên bố mới nhất ngày 11-1, Cục Hàng không liên bang (FAA) khẳng định vụ bung cửa trên chuyến bay của Alaska Airlines vào tuần trước "lẽ ra không được xảy ra và không thể xảy ra lần nữa".

Cửa thoát hiểm chiếc 737 MAX 9 của hãng Alaska Airlines bung ra ở trên không, để lại một lỗ hổng bên hông máy bay khi máy bay đang ở độ cao gần 5km ngay sau khi cất cánh từ Portland, Oregon, Mỹ, chở theo 177 người.

Theo FAA, cuộc điều tra sẽ tập trung vào việc liệu Boeing có vấn đề "không đảm bảo sản phẩm hoàn thiện phù hợp với thiết kế đã được phê duyệt và không ở trong điều kiện vận hành an toàn theo quy định" hay không.

Boeing cho biết hãng bay sẽ "hợp tác đầy đủ và minh bạch với FAA trong cuộc điều tra".

Theo Đài CNN, FAA quyết định kiểm tra chất lượng của Boeing sau khi hai hãng hàng không đang khai thác dòng 737 MAX 9 ở Mỹ, gồm Alaska Airlines và United Airlines, phát hiện các bu lông bị lỏng trong cụm chốt cửa trên máy bay.

United Airlines cho rằng phát hiện của họ chỉ ra việc lắp đặt các tấm bịt cửa của Boeing có vấn đề.

Trong cuộc phỏng vấn với Đài CNBC ngày 10-1, giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun thừa nhận rằng lỗi tấm bịt cửa là điều "khủng khiếp" trong quy trình sản xuất và kiểm tra chất lượng của hãng.

Khi được hỏi chính xác chuyện gì đã xảy ra, ông Calhoun nói: "Điều đã xảy ra chính xác là những gì mọi người thấy, tấm bịt cửa bị bung khỏi máy bay. Đó là sai sót, đáng lẽ không bao giờ được xảy ra".

Trong một lá thư gửi Boeing, FAA đã yêu cầu nhà sản xuất máy bay Mỹ cung cấp bất kỳ thông tin nào về nguyên nhân cốt lõi và các hành động phải làm để ngăn chặn sự cố xảy ra lần nữa.

Boeing có 10 ngày để cung cấp "bất kỳ bằng chứng hoặc tuyên bố nào" cho cơ quan quản lý.

Cuộc điều tra của FAA tách biệt với cuộc điều tra do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (NTSB) thực hiện.

Hồi đầu tuần, người phát ngôn của NTSB Eric Weiss cho biết dự kiến trong 3-4 tuần tới sẽ có báo cáo điều tra sơ bộ.

Trong lúc đó, NTSB đã thu hồi những vật dụng bị hút ra khỏi máy bay. Cuối tuần qua, một giáo viên ở Portland đã tìm thấy mảnh thân máy bay ở sân sau.

Hai chiếc điện thoại di động có khả năng rơi ra từ lỗ thủng trên máy bay đã được tìm thấy và chuyển cho các nhà điều tra. Tấm bịt cửa bị bung ra sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm của NTSB.

Nhiều nước dừng khai thác Boeing 737 MAX 9 sau sự cố bung cửa giữa không trungNhiều nước dừng khai thác Boeing 737 MAX 9 sau sự cố bung cửa giữa không trung

Một vài nước trên thế giới đã yêu cầu các hãng hàng không dừng khai thác loại máy bay Boeing 737 MAX 9, sau khi một chiếc ở Mỹ mới sử dụng 8 tuần đã gặp sự cố nghiêm trọng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên