04/05/2012 10:02 GMT+7

Mỹ săn lùng thiên thạch rớt xuống California

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Một nhóm các nhà khoa học Mỹ ngày 3-5 đã lên một khí cầu bắt đầu cuộc tìm kiếm các thiên thạch được cho là rơi xuống California hồi cuối tháng trước.

aLo81c32.jpgPhóng to
Các nhà khoa học chuẩn bị lên khí cầu Eureka để tìm kiếm thiên thạch - Ảnh: AP

Trước đó hôm 22-4, một vụ nổ lớn đã được ghi nhận trên vùng trời Northern California và Nevada. Những người săn thiên thạch sau đó đã đổ xô về khu vực chân núi Sierra Nevada để tìm mảnh vỡ thiên thạch. Phần đông chỉ nhặt được những hòn đá vũ trụ nhỏ, hòn lớn nhất nặng chỉ 19gam (tương đương một cục pin AA).

Các nhà nghiên cứu của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và Viện SETI đang tìm kiếm các mảnh thiên thạch lớn hơn. Sau một thời gian trì hoãn do thời tiết xấu, ngày 3-5 họ đã cho khí cầu Eureka cất cánh từ sân bay Sacramento.

Khí cầu được trang bị các cảm biến và máy ảnh hiện đại, di chuyển với tốc độ chậm. AP cho biết một khi phát hiện dấu vết thiên thạch rơi từ trên không, các nhà khoa học sẽ lên kế hoạch tìm kiếm bên dưới mặt đất.

YkRQLCt0.jpgPhóng to
Khí cầu Eureka được trang bị các cảm biến và máy ảnh hiện đại, di chuyển với tốc độ chậm - Ảnh: AP

“Hiện mới chỉ có vài mảnh vỡ nhỏ được tìm thấy. Phải có những mảnh vỡ lớn hơn. Chúng tôi hi vọng sẽ thu thập thêm nhiều thiên thạch từ cuộc tìm kiếm này", nhà thiên văn học Peter Jenniskens thuộc Viện SETI nói.

Theo ước tính của NASA, một thiên thạch có kích thước cỡ chiếc xe buýt nhỏ có thể giải phóng năng lượng tương đương 1/3 quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima hồi Thế chiến 2. Hằng năm đều có một vụ nổ thiên thạch kích thước như vậy xảy ra ở các khu vực không có dân cư.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên