27/05/2013 08:41 GMT+7

Nam bộ "sáng nắng chiều mưa", Bắc và Trung: "nắng vỡ đầu" và dông

LÊ THỊ XUÂN LAN
LÊ THỊ XUÂN LAN

TTO - 2 ngày đầu tuần, gió mùa tây nam hoạt động với cường độ trung bình nên thời tiết Nam bộ vẫn là sáng nắng chiều mưa rải rác; mưa vừa mưa to tập trung vùng ven biển bán đảo Cà Mau.

Các nơi khác chủ yếu mưa nhỏ.

AvU46Kei.jpgPhóng to
Dự báo tuần này thời tiết Nam bộ sẽ là sáng nắng chiều mưa. Trong ảnh: hai bạn trẻ loay hoay chống nắng trên đường Ba Tháng Hai, Q.10, TP.HCM - Ảnh: Minh Đức

Do có mưa nên thời tiết Nam bộ không nắng nóng như miền bắc và miền trung, nhiệt độ cao nhất khoảng 33-35 độ C, miền Đông và ven biên giới có nơi xấp xỉ 36 độ C, độ ẩm 75-85%.

Sau đó từ thứ tư 29-5 cho đến cuối tuần, mưa rào và có nơi có dông gió mùa tây nam sẽ mạnh dần lên, có khả năng hình thành rãnh thấp có hướng tây bắc-đông nam, nối từ áp thấp nóng với nhiễu động trên biển Đông, mưa rào và dông sẽ tăng cả về diện và lượng, rải rác có mưa vừa mưa to xảy ra ở miền Đông, TP.HCM và miền Tây. Trên vịnh Thái Lan, tàu thuyền chú ý đề phòng gió giật mạnh trong cơn dông.

Miền bắc vẫn còn nắng nóng trong ngày đầu tuần do chịu ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía tây, sau đó do rãnh áp thấp đi ngang qua miền Bắc sẽ được thiết lập với sự hội tụ gió trên cao sẽ gây thời tiết chuyển xấu, mưa vừa mưa to và dông mạnh kèm theo các hiện tượng tố lốc có thể xảy ra, nhất là vùng núi phiá bắc, cuối tuần mưa sẽ giảm dần và bắt đầu một đợt tăng nhiệt mới.

Miền Trung chịu ảnh hưởng bởi hiệu ứng phơn mạnh nên nắng nóng tiếp tục xảy ra diện rộng với nhiệt độ cao nhất từ 37 - 39 độ C, kéo dài trong nửa đầu tuần và từ cuối tuần. Những ngày giữa tuần có mưa dông giảm nhiệt. Sau đợt nắng nóng, thường trong cơn dông có khả năng kèm theo tố lốc, sấm sét nên cần chú ý đề phòng.

Thời tiết trong giai đọan này có sự thay đổi đột ngột, nắng nóng, mưa dông xen kẽ nên rất dễ đổ bệnh, và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ nơi nào.

LÊ THỊ XUÂN LAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên