26/11/2013 11:23 GMT+7

Nam Phi chống nạn "bố nuôi"

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO- Chính phủ hỗ trợ giúp trẻ em nghèo tại Nam Phi đóng vai trò quan trọng nhằm giảm nguy cơ nhiễm HIV từ “bố nuôi” – những kẻ chuyên săn tìm những cô gái trẻ, theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Y khoa The Lancet ngày 26-11.

qI38paEb.jpgPhóng to
Bảng cảnh báo các cô gái trẻ trước nguy cơ mang thai và nhiễm HIV/AIDS từ bồ già mà giàu tại Nam Phi Ảnh: AFP

Nhóm nghiên cứu tại Anh và Nam Phi, như AFP đưa tin, tiến hành 2 cuộc phỏng vấn 3.500 thanh thiếu niên tại Nam Phi trong 2 năm liên tiếp.

Kết quả cho thấy gần 2/3 các thiếu nữ thuộc các hộ gia đình nhận trợ cấp trẻ em từ chính phủ có “bố nuôi” – những ông bồ già nhưng giàu có - so với các thiếu nữ sống trong các hộ không nhận được tiền trợ cấp từ chính phủ.

Sống trong các gia đình nhận tiền trợ cấp từ chính phủ, nghiên cứu cho thấy, ít hơn phân nửa trong nhóm thiếu nữ này phải quan hệ tình dục để đổi lấy thực phẩm, tiền bạc hay học phí.

Hơn 1 người trên 6 người tại Nam Phi bị nhiễm HIV/AIDS khiến nước này trở thành một trong những quốc gia có tỉ lệ người nhiễm HIV/AIDS cao nhất thế giới.

Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, Cuối năm 2012 tổng số người nhiễm HIV tại Nam Phi là 6,2 triệu người, trong đó có 3,4 triệu phụ nữ.

Theo AFP, một nửa số ca nhiễm bệnh mới là thanh thiếu niên và tỉ lệ bị lây nhiễm ở nữ giới cao gấp 2-3 lần so với nam giới. Trong đó, một trong những nguồn lây bệnh lớn nhất đến từ những “bồ già mà giàu”.

Nhóm nghiên cứu rút ra kết luận rằng nếu các cô gái có đủ tiền để trang trải cuộc sống thì họ sẽ không chọn có “bố nuôi”.

Tiền hỗ trợ trẻ em dưới 18 tuổi tại Nam Phi là 280 rand (35 USD)/tháng trong năm 2012. Hiện tại Nam Phi đang hỗ trợ cho 11,2 triệu trẻ em, chiếm khoảng 70% số trẻ em hội đủ điều kiện nhận trợ cấp của nước này.

Nghiên cứu ước tính nếu chính phủ trợ cấp đủ 100% trẻ em trong nước có thể ngăn chặn khoảng 77.000 mối quan hệ mới giữa các thiếu nữ 12-18 tuổi và các “bố nuôi” mỗi năm.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên