Náo loạn vì luân chuyển giáo viên ngay đầu năm học

KIM THỦY - THÚY HẰNG
KIM THỦY - THÚY HẰNG

TT - Trước thời điểm bắt đầu năm học mới (ngày 25-8) bốn ngày, 149 giáo viên ở TP Tuy Hòa (Phú Yên) bất ngờ nhận quyết định chuyển trường.

>> Quá nhiều bức xúc đầu năm học mới 
>> Đà Nẵng luân chuyển giáo viên để cân bằng chất lượng giáo dục
>> Nghỉ học để phản đối quyết định chuyển trường

Việc này gây xáo trộn lớn trong nhân sự các trường, làm nhiều giáo viên hoang mang.

Cứ 10 năm là chuyển

Quy định của UBND TP Tuy Hòa về đối tượng điều động là giáo viên đã công tác tại một trường 10 năm trở lên, nhưng nhiều giáo viên bức xúc không biết vì sao cùng dạy 10 năm ở một trường nhưng có người ra đi, có người ở lại.

Cô L. (45 tuổi), giáo viên dạy tiếng Anh Trường THCS Lương Thế Vinh, cho biết trong khi hơn 30 giáo viên của trường có thâm niên trên 10 năm thì được ở lại, còn cô phải ra đi. Cô thắc mắc không biết quyết định điều động này dựa vào tiêu chí nào và thời gian điều động bao lâu.

“Tôi đã gắn bó với trường cũ 15 năm, bây giờ phải chuyển công tác, làm lại từ đầu, cảm thấy buồn lắm. Bao nhiêu cống hiến cho ngôi trường cũ - dù là ít đi nữa - thì ai ghi nhận đây?” - cô L. nói.

Nhiều giáo viên cho rằng không biết căn cứ vào đâu mà bắt giáo viên có thâm niên 10 năm ở một trường phải chuyển. Cô H. nói vừa nhận quyết định điều động từ Trường THCS Trần Quốc Toản sang Trường THCS Hùng Vương, hai trường cách nhau chưa đầy 2km nên không gặp khó khăn gì.

Tuy nhiên, cô H. bức xúc: “Giáo viên chứ đâu phải cán bộ quản lý mà công tác trên 10 năm (hai nhiệm kỳ) ở nơi này phải chuyển sang nơi khác. Với giáo viên, có bấy nhiêu kiến thức học được và tích lũy kinh nghiệm từ thực tiễn, ở trường nào chúng tôi cũng dạy theo chương trình do Bộ GD-ĐT ban hành chứ có dạy khác được đâu. Việc làm này của TP chỉ gây xáo trộn nhân sự giữa các trường và tâm lý hoang mang trong giáo viên”.

Ông Dương Văn Sáng - hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản - cho biết: “Ban giám hiệu nhà trường chỉ nhận được yêu cầu của Phòng GD-ĐT TP là thống kê số lượng giáo viên công tác từ 10 năm trở lên gửi về phòng. Còn dựa vào tiêu chuẩn nào để rút giáo viên này đi, giáo viên kia ở lại thì nhà trường không hề biết”.

Trường trường "già" điều động giáo viên lớn tuổi

Còn bà Đào Bảo Minh - chủ tịch UBND TP Tuy Hòa - giải thích không phải giáo viên nào có thâm niên công tác trên 10 năm cũng điều động, mà tùy theo từng trường hợp cụ thể sẽ xem xét nhằm không gây xáo trộn về nhân sự giữa các trường.

“Ví dụ, trường thành lập lâu thì điều động giáo viên có thâm niên công tác 24-28 năm, trường thành lập sau thì điều động những giáo viên có thâm niên công tác 13-14 năm” - bà Minh nói.

Theo thông báo của UBND TP Tuy Hòa, “việc luân chuyển, điều động cán bộ quản lý và bố trí giáo viên các trường học thuộc Phòng GD-ĐT TP là yêu cầu khách quan, được thực hiện thường xuyên theo tình hình cụ thể từng năm học, mang tính định hướng lâu dài nhằm nâng cao chất lượng GD-ĐT trong tình hình mới”.

Nói về chủ trương này, theo cô L.: “Nếu muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì việc làm đầu tiên là phải thay đổi phương pháp giảng dạy, đổi mới sách giáo khoa, chứ việc điều động giáo viên với một số lượng lớn như vậy giữa các trường là không cần thiết”.

Cùng quan điểm này, ông Sáng bày tỏ: “Không phải giáo viên nào của trường “mạnh” cũng là giáo viên dạy giỏi. Vì vậy khi rút một giáo viên ở trường “mạnh” về một trường “yếu” thì chưa chắc đã phát huy hiệu quả”.

KIM THỦY - THÚY HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên