09/06/2021 11:55 GMT+7

NASA công bố thiết kế bộ đồ vũ trụ mới của phi hành gia

ANH THƯ

TTO - Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa tiết lộ bộ đồ vũ trụ với thiết kế mới nhất dành cho sứ mệnh Artemis đưa con người trở lại Mặt trăng năm 2024 với 16 lớp và đủ linh hoạt để di chuyển trên địa hình gồ ghề.

NASA công bố thiết kế bộ đồ vũ trụ mới của phi hành gia - Ảnh 1.

Mẫu trang phục mới dành cho các phi hành gia của NASA - Ảnh: NASA

Các phi hành gia tham gia sứ mệnh Artemis - chương trình tiếp theo của NASA nhằm đưa người phụ nữ đầu tiên cũng là người da màu đầu tiên lên Mặt trăng - sẽ được mặc mẫu bộ đồ vũ trụ mới nhất được thiết kế cho họ.

Thuật ngữ chuyên ngành của bộ đồ này là Thiết bị di chuyển thăm dò ngoài hành tinh, gọi tắt là xEMU.

Trước khi lên Mặt trăng, các bộ phận của bộ đồ dành cho sứ mệnh Artemis sẽ được kiểm tra trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Theo Đài CNN, trong khi các bộ phim Hollywood khiến công chúng có cảm giác bộ đồ vũ trụ chỉ mất vài phút để mặc nhưng trên thực tế, một bộ đồ vũ trụ với chức năng đầy đủ đòi hỏi phi hành gia phải mất 4 giờ để mặc với sự hỗ trợ của đồng nghiệp.

Trong 4 năm qua, NASA đã đầu tư hơn 300 triệu USD để phát triển xEMU.

Họ đã thử nghiệm hàng chục thành phần và cân nhắc các ưu, nhược điểm của mỗi phương án. Một bộ đồ vũ trụ được chế tạo từ gần nửa tá bộ phận khác nhau và có thể dày tới 16 lớp.

Ông Richard Rhodes, phó trưởng bộ phận phát triển thiết bị may mặc chịu lực xEMU của NASA, cho biết một trong những bộ phận chính của bộ đồ là sợi làm mát, có các ống giúp lưu thông nước xung quanh phi hành gia và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

Theo NASA, mỗi bộ đồ có một hệ thống hỗ trợ sự sống di động, trong đó có bồn chứa nước làm mát, hệ thống lọc carbon dioxide, hệ thống vô tuyến hai chiều và các thành phần khác.

NASA công bố thiết kế bộ đồ vũ trụ mới của phi hành gia - Ảnh 2.

Găng tay là một trong những bộ phận phức tạp nhất trong bộ trang phục đặc biệt của phi hành gia - Ảnh: NASA

Cải tiến mới nhất của bộ đồ vũ trụ so với các phiên bản trước đây là tính linh hoạt của găng tay, vốn là bộ phận bị các phi hành gia phàn nàn nhiều nhất.

Găng tay còn có thể bị siết lại sau nhiều giờ hoạt động trong vũ trụ. Các ngón tay của phi hành gia cũng sẽ bị lạnh nên cần tích hợp thiết bị sưởi ấm vào găng tay.

Một trong những bài tập của phi hành gia trước khi bay vào không gian là nhặt đồng xu dưới nước khi đang mặc đồ vũ trụ.

Phần lớn quá trình đào tạo phi hành gia cũng diễn ra trong một bể bơi của NASA do nước giúp mô phỏng cảm giác không trọng lực tương tự khi ở trong vũ trụ.

Găng tay là một trong những bộ phận phức tạp nhất của bộ đồ vũ trụ. Các nhà khoa học đã thử nghiệm nhiều chất liệu khác nhau, trong đó có sợi Kevlar có thể cản đạn, và đạt được những thành công nhất định trong nhiều năm.

Hiện nay phi hành gia đang sử dụng găng tay nhựa tổng hợp nhưng các nhà khoa học vẫn không ngừng tìm kiếm những lựa chọn tốt hơn.

Bên ngoài mỗi bộ đồ có các sọc màu đặc trưng để phân biệt.

NASA công bố thiết kế bộ đồ vũ trụ mới của phi hành gia - Ảnh 3.

NASA thử nghiệm bộ đồ dùng để đi bộ trên Mặt trăng trong bể bơi - Ảnh: NASA

Ngoài ra, ông Rhodes cho biết thách thức lớn nhất với bộ đồ dùng trong nhiệm vụ Artemis là đảm bảo chúng tối ưu hóa cho sứ mệnh khám phá Mặt trăng.

Theo ông Rhodes, bộ đồ cần "đủ nhẹ để thực hiện nhiệm vụ trên Mặt trăng song cũng phải đủ chắc chắn để bảo vệ phi hành gia khi làm việc trong môi trường rất nguy hiểm tại đó".

Hàng ngàn bộ phận đã được sản xuất để chế tạo bộ đồ vũ trụ dùng trong sứ mệnh Artemis. Chúng có nguồn gốc từ khắp nơi trên nước Mỹ. Một số bộ phận mất tới một năm để chế tạo nhưng NASA đang nỗ lực rút ngắn thời gian đó.

Nhóm của ông Rhodes cũng đang nghiên cứu để giúp bộ đồ linh hoạt hơn, cho phép các phi hành gia di chuyển trên địa hình gồ ghề.

Các bộ đồ vũ trụ trước đây chỉ cho phép những chuyển động tối thiểu ở khu vực thắt lưng, hông và mắt cá.

NASA hợp đồng với Space X phát triển tàu vũ trụ đưa người lên Mặt trăng NASA hợp đồng với Space X phát triển tàu vũ trụ đưa người lên Mặt trăng

TTO - Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 16-4 thông báo đã chọn tập đoàn công nghệ SpaceX để thực hiện dự án phát triển tàu đổ bộ để đưa các phi hành gia lên Mặt trăng, sớm nhất vào năm 2024.

ANH THƯ