07/06/2012 14:08 GMT+7

Nasdaq đền 40 triệu USD vụ IPO Facebook

TruongUy
TruongUy

TTO - Tập đoàn giao dịch chứng khoán Mỹ Nasdaq OMX đã công bố kế hoạch đền bù thiệt hại 40 triệu USD cho các nhà môi giới trong vụ IPO của Facebook vừa qua vào hôm nay 7-6.

Cổ phiếu Facebook rớt giá kỷ lục

EBslprj8.jpgPhóng to

Nasdaq sẽ bồi thường hơn 100 triệu USD cho vụ IPO Facebook vì sự cố kỹ thuật hôm 18-5 - Ảnh: Business Week

Sàn giao dịch chứng khoán xuyên châu Âu NYSE Euronext và Tập đoàn Knight Capital đã chỉ trích mạnh mẽ kế hoạch của Nasdaq. Cuối ngày hôm qua, Euronext cho rằng khoản bồi thường này qua ít ỏi và “hoàn toàn không công bằng".

Trước đó, Nasdaq tuyên bố sẽ trả 13,7 triệu USD tiền mặt cho các công ty thành viên chịu thất thoát, phần còn lại của khoản bồi thường sẽ được tính thông qua việc giảm chi phí giao cho các thành viên. Tạp chí Fox Business dẫn lời Nasdaq cho biết sẽ thanh toán các khoản lỗ Facebook trong vòng 6 tháng cho "đại đa số các công ty".

NYSE tuyên bố rằng chiến thuật như vậy sẽ khiến khách hàng đổ xô chuyển các đơn hàng của mình về sàn Nasdaq để nhận bồi thường, và cho phép Nasdaq thu lợi từ thị phần mà lẽ ra họ không được nhận. NYSE còn nói điều này sẽ thiết lập tiền lệ xấu, tác động tiêu cực tới các thị trường, nhà đầu tư và lợi ích cộng đồng.

Người phát ngôn của Nasdaq Joe Christinat hôm 5-6 không đưa ra bình luận. Báo Wall StreetJournal báo cáo rằng tập đoàn đang lập hồ sơ tại Menlo Park, trụ sở Facebook ở bang California.

Nasdaq và Facebook đã gặp rắc rối trong vụ phát hành cổ phiếu lần đầu tiên của mạng xã hội Facebook, khi các hệ thống máy tính sử dụng trong lần IPO đó không hoạt động và không thể cập nhật giá trong khoảng thời gian từ 11g11-11g30 trên sàn New York sáng 18-5. Thông tin này chỉ được ông Greifeld xác nhận hai ngày sau đó. Sự cố khiến 30 triệu cổ phiếu (khoảng một nửa tổng số phát hành) bị gián đoạn giao dịch.

Cổ phiếu Facebook đến nay đã giảm 32% từ giá khởi điểm hôm 18-5 là 38 USD/cổ phiếu, trong đợt chào bán trị giá 16 tỉ USD, lập kỷ lục IPO trong giới công nghệ. Hôm qua 6-6, giá cổ phiếu Facebook giảm thêm 3,8% còn 25,87 USD/cổ phiếu.

Thất thoát tổng cộng có thể lên đến 120 triệu USD cho 4 nhà bán buôn cổ phiếu lớn nhất nước Mỹ và các nhà tạo lập thị trường đã nhận đơn hàng của các chủ đầu tư cá nhân, như Công ty giao dịch chứng khoán TD Ameritrade Holding và Charles Schwab.

Tập đoàn Knight Capital Group thiệt hại ước tính khoảng 35 triệu USD. Quỹ đầu tư Citadel cũng thất thoát 35 triệu USD, UBS AG mất 30 triệu USD và Citigroup mất khoảng 20 triệu USD vì dịchvụ bán lẻ thông qua công ty phân phối của họ, Dow Jones Newswires báo cáo hôm 25-5.

MINH ĐĂNG (Theo Bloomberg, Reuters)

TruongUy
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên