22/07/2014 09:51 GMT+7

Nga tố máy bay Su-25 của Ukraine bay gần MH17

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Hãng tin Nga RT ngày 21-7 nói quân đội Nga đã phát hiện một máy bay chiến đấu Su-25 của Ukraine tăng độ cao hướng về phía chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 vào ngày xảy ra thảm kịch khiến 298 người thiệt mạng.

Hà Lan chỉ huy điều tra vụ MH17Ly khai Ukraine giao hộp đen và hàng trăm thi thể hành khách

7MKBqjYx.jpg
Nga cáo buộc một máy bay chiến đấu Su-25 của Ukraine bay gần MH17 vào thời điểm xảy ra tại nạn - Ảnh: Twitter.com

Bộ Quốc phòng Nga nói trong một tuyên bố rằng Kiev phải giải thích tại sao một máy bay quân sự lại bay theo một máy bay chở khách. “Một máy bay quân sự của không quân Ukraine đã bị phát hiện lấy cao độ, và bay cách chiếc Boeing của Malaysia khoảng 3-5 km”, thiếu tướng Andrey Kartopolov, giám đốc trung tâm điều phối các lực lượng quân đội Nga, nói trong một cuộc họp báo ở Matxcơva ngày 21-7.

“Chúng tôi muốn họ giải thích tại sao một máy bay quân sự lại bay vào hành lang hàng không dân sự cùng lúc và cùng cao độ với chiếc máy bay chở khách”, ông Kartopolov nói. “Máy bay chiến đấu Su-25 có thể đạt tới độ cao 10 km, theo các tính năng của máy bay này, được trang bị tên lửa không đối không R-60 có thể bắn trúng một mục tiêu ở khoảng cách 12 km, còn trong khoảng 5 km thì chắc chắn”.

Sự hiện diện của máy bay quân sự Ukraine có thể được xác định qua các đoạn video do trung tâm kiểm soát không lưu quân sự Nga ở Rostov quay được, ông Kartopolov tuyên bố.

Cũng theo phía Nga, vào lúc xảy ra tai nạn MH17, một vệ tinh của Mỹ đang bay trên khu vực đông Ukraine và Bộ Quốc phòng Nga hối thúc Mỹ công bố các hình ảnh mà vệ tinh của họ chụp được.

Kiev đáp: "khủng bố" nhận vũ khí từ Nga đã bắn hạ MH17

Đáp lại, Kiev nói ngày 21-7 rằng họ có bằng chứng cho thấy tên lửa đã bắn hạ MH17 đã được đưa vào Ukraine từ Nga tuần trước. “Chúng tôi có bằng chứng cho thấy tên lửa đã bắn rơi máy bay do bọn khủng bố bắn đi, những kẻ này nhận vũ khí và các chuyên gia từ Liên bang Nga”, người phát ngôn của Hội đồng quốc phòng và an ninh Ukraine Andrey Lysenko nói trong một cuộc họp báo ngày 21-7. “Để trốn tội, phía Nga đã vẽ vời ra rất nhiều hình ảnh và bản đồ. Chúng tôi sẽ phản bác bất cứ bức ảnh hay bản đồ nào do phía Nga chế biến ra”.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga về việc máy bay Su-25 của Ukraine bay gần MH17. “Điều đó không đúng. Khi Bộ Quốc phòng Nga đưa ra một tuyên bố như thế, họ cần đưa ra bằng chứng. Bầu trời Ukraine được giám sát bởi nhiều vệ tinh và các hệ thống quân sự. Tất cả mọi người đều biết mọi máy bay của Ukraine đang ở trên mặt đất cách hiện trường tai nạn vài km ở thời điểm xảy ra tai nạn”, đài truyền hình Mỹ CNN dẫn lời ông Poroshenko ngày 21-7.

Ông cũng ngỏ lời mời phía Nga tham gia vụ điều tra tai nạn và cung cấp các chứng cứ họ có.

fGUzmZpt.jpg
Bộ trưởng ngoại giao Úc Julie Bishop ở Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc - Ảnh: sbs.com.au

Trong một diễn biến khác, ngày 21-7, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã nhất trí với số phiếu tuyệt đối thông qua một nghị quyết do Úc đề xuất lên án những kẻ đã bắn rơi máy bay MH17. Nga chỉ ủng hộ nghị quyết vào phút chót sau một số thay đổi về ngôn từ, bao gồm mô tả vụ việc là “máy bay rơi” thay vì “bị bắn hạ”, theo hãng tin Úc ABC News.

Bộ trưởng ngoại giao Úc Julie Bishop nói nghị quyết vừa được thông qua là “phản ứng thống nhất của cộng đồng quốc tế về hành động đáng ghê tởm này”. “Cả đất nước chúng tôi khóc thương cho các nạn nhân. Tôi không thể nào nói hết nỗi đau và sự mất mát với các gia đình”, bà Bishop nói.

“Thật đáng hổ thẹn là các điều tra viên vẫn chưa thể tiếp cận hiện trường. Đây là sự xúc phạm khó tin với các gia đình nạn nhân. Tất cả các nước, các nhóm vũ trang, mọi người, phải hợp tác với cuộc điều tra này. Thông điệp từ Hội đồng bảo an là kẻ nào chịu trách nhiệm cho hành vi tàn ác này sẽ phải trả giá”.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên