08/01/2019 19:40 GMT+7

Ngân hàng phải cảnh báo các thủ đoạn của tội phạm thẻ cho khách hàng

A.HỒNG
A.HỒNG

TTO - Trước tình hình tội phạm thẻ tăng cao, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra nhiều quy định buộc các ngân hàng phải tuân thủ khi cung cấp dịch vụ.

Ngân hàng phải cảnh báo các thủ đoạn của tội phạm thẻ cho khách hàng - Ảnh 1.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng phải tăng cường cảnh báo các thủ đoạn của tội phạm thẻ để người dùng biết nhằm phòng tránh. Ảnh: T.ĐẠM.

Theo Thông tư số 44 có hiệu lực từ ngày 18-2, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải cung cấp thông tin, phối hợp với cơ quan công an, chi nhánh Ngân hàng Nhà nước trên địa bàn nơi triển khai, lắp đặt ATM và các tổ chức liên quan trong việc bảo đảm hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt. 

Phòng chống tội phạm liên quan đến hoạt động ATM, điều tra, xử lý khi phát hiện tội phạm công nghệ cao, trộm cắp, cướp, phá hoại ATM.

Các ngân hàng cũng phải thường xuyên cập nhật, thông báo các thủ đoạn trộm cắp tiền từ ATM và hướng dẫn khách hàng biện pháp giao dịch an toàn tại ATM như niêm yết nơi đặt ATM, trên màn hình máy ATM hoặc các hình thức khác.

Để bảo đảm hệ thống ATM hoạt động thông suốt, các ngân hàng cần bố trí lực lượng trực nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục sự cố ATM ngừng hoạt động. Trường hợp ATM ngừng hoạt động quá 24 giờ, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải báo cáo theo quy định, thông báo rộng rãi cho khách hàng biết…

Mới đây Ngân hàng Nhà nước cũng đặt ra yêu cầu các ngân hàng khi cung cấp dịch vụ internet banking (ngân hàng điện tử) phải bảo đảm bí mật thông tin khách hàng và hệ thống phải bảo đảm tính sẵn sàng để cung cấp dịch vụ một cách liên tục.

Ngoài ra ngân hàng phải đánh giá mức độ rủi ro của từng nhóm khách hàng, loại giao dịch, hạn mức giao dịch để trên cơ sở đó cung cấp các biện pháp xác thực phù hợp cho khách hàng lựa chọn.

Định kỳ hàng năm ngân hàng phải kiểm tra, đánh giá tính an ninh, bảo mật của hệ thống. Thường xuyên phải nhận dạng rủi ro, nguy cơ cũng như nguyên nhân gây ra rủi ro để có biện pháp phòng ngừa, kiểm soát và xử lý.

Liên quan đến các trang thiết bị hạ tầng kỹ thuật, Ngân hàng Nhà nước quy định các ngân hàng phải mua ở những nơi có bản quyền, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Với các trang thiết bị sắp hết vòng đời và không được nhà sản xuất hỗ trợ thì Ngân hàng phải có kế hoạch thaythế, nâng cấp sao cho bảo đảm có thể cài phần mềm mới nhất.

Với khách hàng, Ngân hàng Nhà nước quy định phần mềm ứng dụng internet banking phải có tính năng bắt buộc khách hàng đổi mã khoá bí mật ngay lần đầu tiên, khoá tài khoản trong trường hợp nhập sai mật khẩu quá số lần quy định. Sau đó, chỉ khi khách hàng yêu cầu vàngân hàng xác thực được thì mới mở khoá tài khoản…

A.HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên