04/04/2016 20:06 GMT+7

Ngành An toàn Thông tin đáp ứng nhu cầu an ninh mạng

Nhu cầu triển khai các hệ thống ứng dụng trong lĩnh vực mạng máy tính và truyền thông đang tăng lên nhanh chóng.

Sinh viên tốt nghiệp ĐH Công nghệ thông tin
Sinh viên tốt nghiệp ĐH Công nghệ thông tin

Đối với các doanh nghiệp, mạng máy tính và Internet đã trở thành một trong những nhân tố tăng sức mạnh, khả năng cạnh tranh trên thị trường; chính vì vậy hiện nay mỗi doanh nghiệp đang cố gắng xây dựng cho mình một hệ thống Mạng máy tính mạnh, ổn định và có khả năng bảo mật cao. 

Hiện nay, tình hình An ninh Mạng và Bảo mật Thông tin trong nước cũng như trên thế giới đang diễn biến phức tạp như các Website bị tấn công, các hệ thống Thương mại Điện tử bị thâm nhập bất hợp pháp, các vụ chiếm đoạt tên miền, các thông tin và dữ liệu cá nhân bị đánh cắp, bị xoá, các biến thể vi rút mới xuất hiện và nhiều dạng mã độc đang hoành hành.

Khi nhu cầu trao đổi, khai thác thông tin qua mạng Internet đang trở nên rộng khắp thì An toàn Thông tin đang dần trở thành một yếu tố quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển của lĩnh vực công nghệ thông tin cũng như mọi hoạt động kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước.

Vì vậy, cần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao chuyên sâu về An ninh Thông tin có đủ khả năng đối phó với các nguy cơ và rủi ro mất an toàn thông tin.

Chương trình đào tạo kỹ sư tài năng chuyên ngành An ninh Thông tin cho phép sinh viên tiếp cận với một chương trình đào tạo tiên tiến, thực tập với những công nghệ hiện đại, được sử dụng những tài liệu mới cập nhật và học tập trong điều kiện chất lượng cao.

Chương trình định hướng cho sinh viên sau khi tốt nghiệp vừa có kỹ năng đáp ứng được yêu cầu của công nghệ hiện đại vừa có kiến thức nền tảng cho phép họ có cơ hội tiếp tục học tập và công tác lâu dài. Ngoài ra, sinh viên còn có năng lực tự học để tiếp thu các thành tựu khoa học kỹ thuật, tiếp tục nâng cao và mở rộng kiến thức nhằm thích ứng với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

An ninh Thông tin trong chiến lược phát triển của UIT

Với đội ngũ cán bộ khoa học gồm có hơn 20 tiến sĩ trong đó có 2 giáo sư và 6 phó giáo sư, gần 100 thạc sĩ đã và đang nghiên cứu các hướng ngành chuyên sâu lý thuyết và ứng dụng về CNTT, hướng nghiên cứu về An ninh thông tin đã được UIT xác định là một trong các hướng nghiên cứu chính làm những động lực mạnh mẽ để tập hợp lực lượng cán bộ khoa học từ nhiều ngành khác nhau của trường.

Các trang thiết bị thực hành về quản trị và bảo mật Mạng được đầu tư cho chương trình kỹ sư chuyên ngành An ninh Thông tin cũng sẽ là các thiết bị phục vụ cho các đề tài nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên trong và ngoài trường.

Cùng với việc triển khai chương trình đào tạo kỹ sư chuyên ngành An ninh Thông tin, việc triển khai các nghiên cứu trong lĩnh vực An ninh thông tin là hướng tiếp cận hiệu quả về thời gian và không gian thúc đẩy tích cực cho sự phát triển của nhà trường và triển khai các ứng dụng trong phạm vi cả nước.

Được thành lập năm 2006, khoa Mạng máy tính và Truyền thông là một trong năm khoa của Trường Đại học Công Nghệ Thông Tin với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu trong lĩnh vực Mạng máy tính và Truyền thông. 

Với sự đầu tư chiều sâu của UIT cho khoa Mạng máy tính và Truyền thông nhằm nâng cấp các phòng Lab Mạng và việc chuẩn bị dự án phòng Thí nghiệm An ninh Thông tin, sự hợp tác cùng các thầy cô giảng viên trong và ngoài trường đặc biệt là với Khu Công nghệ Phần mềm, khoa Mạng máy tính và Truyền thông tin tưởng sẽ thực hiện tốt việc triển khai chương trình đào tạo kỹ sư tài năng chuyên ngành An ninh Thông tin.

Quan điểm xây dựng chương trình kỹ sư tài năng

Chương trình đào tạo có định hướng nghề nghiệp cao gắn với nhu cầu nguồn lực An ninh Mạng và Bảo mật Thông tin, do vậy các môn học này được thiết kế linh hoạt theo sự uyển chuyển của thực tế trong lĩnh vực kỹ nghệ nhằm cho phép sinh viên được học những công cụ và những kỹ thuật mới nhất trong lĩnh vực An toàn Thông tin.

Sinh viên có được những điều kiện học tập và thực hành chất lượng cao như học viên các khóa chứng chỉ Mạng cao cấp.

Theo đó ngoài hệ thống phòng học lý thuyết rộng rãi, có máy chiếu, máy điều hoà, Internet… sinh viên còn được thực tập trong các phòng Lab tiêu chuẩn CCIE và MCSE Security, có các Server cấu hình mạnh, đầy đủ các thiết bị mạng như Router, Switch, ASA5500 Firewall, PIX Firewall, Wi-fi, Cable… đảm bảo cho sinh viên khi thực tập.

Chương trình đào tạo được xây dựng gần với các chương trình đào tạo ngành An ninh Mạng và Bảo mật Thông tin của một số trường Đại học ở các nước phát triển để làm tiền đề cho các dự án hợp tác quốc tế và đào tạo nâng cao về sau.

Đào tạo mang tính liên ngành và tính ứng dụng cao, phù hợp với nhu cầu nhân lực CNTT của xã hội hiện nay gắn với nhu cầu của các doanh nghiệp, đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp trong lĩnh vực An ninh Mạng và Bảo mật Thông tin nhằm cho sinh viên có thể xin việc dễ dàng và có khả năng làm việc được ngay.

An ninh thông tin được đào tạo chính quy tập trung trong 4,5 năm, trải đều trên 9 học kỳ.

Sinh viên tốt nghiệp được cấp Bằng Kỹ sư Công nghệ Thông tin chuyên ngành An ninh Thông tin hệ Tài năng. 

Thì sinh đầu vào tuyển sinh khối A, A1 đạt điểm số trong kỳ thi tuyển sinh Đại học theo quy định của hội đồng tuyển sinh của Trường Đại học Công Nghệ Thông Tin.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên