05/06/2012 04:14 GMT+7

Nghề phù hợp với phụ nữ

NGỌC TRƯỜNG
NGỌC TRƯỜNG

TT - 42 tuổi, chị Linh nghỉ việc làm nhân viên tại một đơn vị mái ấm nhà mở. Chị đăng ký khóa học nghề chăm sóc sức khỏe. “Học xong có thể đi làm, cũng biết thêm nhiều điều để chăm sóc cho người thân”, chị chia sẻ.

Với thu nhập khoảng 4 triệu đồng/tháng, nghề chăm sóc sức khỏe đang khá hút từ nhu cầu của các gia đình có người già, người bệnh nhưng neo người. Bà Ngọc Hiền, phó giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ TP.HCM, nhận định nghề chăm sóc sức khỏe tại gia yêu cầu người theo nghề ngoài tiêu chuẩn có sức khỏe cần có sự chu đáo.

4YSTPFTa.jpgPhóng to

Kỹ thuật viên (phải) hướng dẫn học viên xoa bóp tay cho người bệnh co rút cơ tại phòng phục hồi chức năng - Ảnh: Ngọc Trường

Chị Linh là một trong 21 học viên khóa IV của lớp học “chăm sóc sức khỏe tại gia” do Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ TP.HCM phối hợp cùng Bệnh viện Điều dưỡng - phục hồi chức năng (Q.8, TP.HCM) tổ chức. Với mức học phí thấp (1 triệu đồng/ khóa) và chỉ học chưa đầy ba tháng, nghề này dễ dàng tạo được công ăn việc làm cho người chưa có nghề hoặc muốn thay đổi nghề, học thêm nghề. “Ở tuổi này khó theo học các khóa học nghề dài hơi. Tôi học nghề này còn vì công việc phù hợp tuổi tác của mình”, chị Linh cho biết.

Một số người đang có nghề nghiệp cũng theo học thêm nghề chăm sóc sức khỏe tại gia. Chị Ngọc (30 tuổi), hiện là nhân viên một phòng mạch tư vào buổi tối, cũng theo học khóa này để trang bị thêm cho mình một nghề phụ. “Không nhiều người làm nghề này nhưng nhu cầu khách hàng và thu nhập lại khá nên mình theo học, tính chuyện cải thiện đời sống”, chị Ngọc cho biết. Chị Hoa, điều dưỡng tại Bệnh viện Điều dưỡng - phục hồi chức năng, nhận định: “Nguồn nhân lực chăm sóc sức khỏe hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng. Nhiều khi có người gọi đến yêu cầu nhưng kiếm không ra”.

Riêng chị Vân (25 tuổi) dù đã làm nghề chăm sóc sức khỏe hơn một năm nay, nhưng cũng đăng ký khóa học để bổ sung kiến thức cho bài bản. “Với chứng chỉ được cấp sau khóa học, tôi có thể đi làm độc lập mà không cần thông qua các công ty môi giới nữa” - chị Vân nói.

Sau một tháng học lý thuyết, các học viên sẽ được đến thực tập tại bệnh viện để học về kỹ năng giao tiếp với người bệnh và người nhà người bệnh, các nguyên tắc vệ sinh, nhận biết về mạch nhiệt, chăm sóc vết thương, thay băng, các động tác vật lý trị liệu, cách di chuyển, xoay trở bệnh nhân...

Hiện trung tâm đang chiêu sinh khóa V và cũng có các suất học bổng dành cho chị em phụ nữ nghèo muốn học nghề này.

NGỌC TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên