Xe
24/01/2024 17:00 GMT+7

Nghe vợ dọn tủ quần áo, sếp Nissan đổi cả chiến lược kinh doanh

Phu nhân CEO Nissan khuyên ông cần dọn tủ quần áo. Điều tương tự cũng xảy ra với hãng sản xuất ô tô 90 tuổi khi chuyển sang một kỷ nguyên mới.

Nissan sẽ "dọn tủ quần áo" - Ảnh minh họa: Nissan

Nissan sẽ "dọn tủ quần áo" - Ảnh minh họa: Nissan

Trong bối cảnh doanh số bán hàng sụt giảm, CEO Nissan, Makota Uchida, đang nghe theo lời khuyên từ vợ mình. Ông muốn tái tạo lại công ty để cạnh tranh trong kỷ nguyên hiện đại.

Đồ cũ lỗi thời chiếm dụng không gian

Vợ ông nói rằng quần áo cũ chiếm nhiều diện tích trong khi quá lỗi mốt, giống như dòng sản phẩm của Nissan. Bà còn nói không gian mà những thứ lỗi mốt đang chiếm dụng có thể được sử dụng tốt hơn.

Đó là câu chuyện lãnh đạo Nissan kể lại với Automotive News trong một cuộc phỏng vấn. "Với công ty, điều đó cũng tương tự. Xu hướng là bám vào những di sản cũ", ông nói thêm với tờ báo ô tô hàng đầu thế giới.

Lãnh đạo Nissan thừa nhận công ty đã quá bám vào quá khứ, do đó cần sự thay đổi - Ảnh: Nissan

Lãnh đạo Nissan thừa nhận công ty đã quá bám vào quá khứ, do đó cần sự thay đổi - Ảnh: Nissan

Nissan từng được coi là nhà tiên phong về xe điện khi ra mắt Leaf vào năm 2010. Nhưng nay, họ đang tụt lại phía sau khi làng xe đang chuyển sang điện khí hóa.

Minh họa bằng những bộ quần áo lỗi mốt, ông Uchida nói thêm: "Chúng còn vừa hay giúp bạn bảnh bao trong tương lai không? Không hề".

Lãnh đạo Nissan trầm ngâm: "Chúng tôi không thể tiếp tục cách kinh doanh cũ, mang quá khứ vào tương lai. Làm cách nào để cạnh tranh với những công ty trẻ trung, nhanh nhẹn và linh hoạt?".

Kế hoạch của Nissan

Ông Uchida đã tiết lộ một chút về mục tiêu của hãng xe Nhật Bản. Trong ba năm tới, Nissan sẽ cho ra một bản cập nhật mang tính dài hạn. Bản cập nhật ấy sẽ giúp Nissan cạnh tranh hơn trong thời đại xe điện, sự trỗi dậy của những mẫu ô tô giá rẻ đến từ Trung Quốc và cải thiện hiệu quả hoạt động chuỗi cung ứng và mạng lưới phân phối.

Điều ông nhắc đến rất có thể là một chiếc Leaf hoàn toàn mới. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2030, Nissan sẽ ra mắt 19 xe điện mới. Mặc dù Ariya đã có thành công bước đầu, nhưng Nissan vẫn cần ít nhất một mẫu xe "đinh" khác.

Nissan sẽ cho ra một mẫu xe có thể hỗ trợ cho Ariya, rất có thể là Leaf thế hệ mới - Ảnh: Nissan

Nissan sẽ cho ra một mẫu xe có thể hỗ trợ cho Ariya, rất có thể là Leaf thế hệ mới - Ảnh: Nissan

Hiện tại, doanh số bán xe điện toàn cầu của Nissan giảm xuống còn 127.953 chiếc (tính đến tháng 11-2023). Cả năm 2022, họ bán được 128.194 ô tô điện.

Trong khi đó, Tesla lập kỷ lục bán hàng 1,81 triệu xe năm 2023, tăng 38% so với năm 2022, sản lượng sản xuất tăng 35%.

BYD, mới vượt mặt Tesla trong quý 4-2023, có thể ra mắt một mẫu ô tô điện mới hoàn toàn trong 18 tháng. Để so sánh, trung bình nhà sản xuất ô tô mất khoảng 4 năm để ra xe mới. BYD đã tự sản xuất gần như mọi bộ phận.

Ví dụ trừ lốp và cửa sổ, mọi thứ trên Dolphin đều do BYD chế tạo. Trên phương diện kinh tế, người ta gọi mô hình của BYD là sản xuất theo chiều dọc, khác với mô hình theo chiều ngang mà đa số các hãng xe truyền thống, đặc biệt là Nhật Bản, đang áp dụng.

Nissan bắt đầu giao mẫu SUV điện Ariya tại Nhật Bản vào tháng 5-2022, và đến Mỹ cuối năm đó. Năm 2023, hãng đã bán được 13.464 chiếc Ariya EV ở Mỹ. Trong khi đó, doanh số Leaf tiếp tục giảm. Hãng chỉ bán được 7.152 chiếc ở Mỹ, giảm so với mức hơn 12.000 chiếc năm 2022 và 14.000 chiếc năm 2021.

Mặc dù tổng doanh số bán hàng ở Mỹ năm 2023 tăng 23% so với 2022 nhưng vẫn chưa cán qua mốc 1 triệu xe kể từ năm 2019.

Đứng trước những đối thủ như vậy, ông Uchida đặt câu hỏi: "Làm sao để mô hình kinh doanh theo chiều ngang có tính cạnh tranh?". Ông cho rằng điều này liên quan đến cách làm việc với các nhà cung cấp.

Lãnh đạo Nissan cho biết hãng vẫn tập trung vào phân khúc phổ thông, nhưng cần sự cân bằng tốt hơn.

Để thích ứng với tình hình mới, Nissan có kế hoạch giới thiệu Leaf thế hệ mới trong năm nay. Chiếc Leaf này sẽ giống một chiếc SUV crossover coupe hơn. Theo một nguồn tin nội bộ, về cơ bản, có thể gọi là "Ariya mini".

Theo đánh giá của trang chuyên về xe điện Electrek, nếu Nissan có thể ra mắt xe điện thế hệ mới với mức giá phù hợp, đó sẽ là động lực lớn cho hãng. Bởi dù sao, Nissan vẫn là một thương hiệu phổ thông. Nếu đi quá xa điều đó, họ có nguy cơ tụt hậu so với Hyundai, Kia, Volvo…

Xe điện bán chạy nhất một thời Nissan Leaf thành SUV thế nào?Xe điện bán chạy nhất một thời Nissan Leaf thành SUV thế nào?

Nissan Leaf đời mới dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2024.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên