04/09/2014 10:47 GMT+7

Nghị sĩ Nhật - Philippines thành lập liên minh hàng hải

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Một nhóm các nghị sĩ Nhật Bản và Philippines đã thành lập một “Liên minh nghị viện vì an toàn hàng hải ở châu Á” ngày 3-9.

* Bộ quốc phòng Nhật Bản đề xuất tăng mạnh ngân sách

Nghị sĩ Nhật Bản Hiroshi Nakada - Ảnh: iisd.ca

Đồng thời nhất trí thúc đẩy các giải pháp hòa bình giải quyết tranh chấp trên biển ở châu Á.

Nghị sĩ Nhật Bản Hiroshi Nakada cho biết sau Philippines, các nghị sĩ Nhật Bản sẽ đề xuất ký một văn kiện tương tự với Việt Nam.

Đoàn đại biểu Nhật Bản gồm sáu nghị sĩ đã gặp các nghị sĩ thượng và hạ viện của Philippines, cũng như một số quan chức của cơ quan tuần duyên nước này.

Sáu nghị sĩ Nhật Bản, cùng 13 nghị sĩ Philippines, đã ký “Văn kiện chung về hợp tác thúc đẩy pháp quyền trên biển”.

Văn kiện nói hai phía “sẽ khuyến khích các thành viên của quốc hội hai bên cùng nỗ lực thành lập một hiệp hội với tên gọi “Liên minh nghị viện vì an toàn hàng hải ở châu Á”, nhằm bảo vệ và thúc đẩy trật tự trên biển dựa trên luật pháp quốc tế”.

Văn kiện cũng yêu cầu “các quốc gia nên làm rõ những tuyên bố chủ quyền của họ trên biển dựa trên luật pháp quốc tế; không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực để áp đặt các tuyên bố chủ quyền; và các quốc gia nên tìm cách giải quyết tranh chấp bằng các phương tiện hòa bình, tránh những hành động đơn phương làm thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực và đe dọa”.

Trong số những người ký văn kiện có nghị sĩ Philippines Rodolfo Biazon, hiện là chủ tịch ủy ban quốc phòng và an ninh ở quốc hội nước này.

* Trong một diễn biến khác, ngày 2-9, Bộ quốc phòng Nhật Bản đã đề xuất tăng ngân sách lên mức cao nhất nhất kể từ thế chiến thứ hai.

Theo AFP, Bộ quốc phòng Nhật Bản muốn ngân sách của họ sẽ là 5,05 nghìn tỉ yen (49,3 tỉ USD) cho năm tài khóa này, tập trung cho việc bảo vệ hàng loạt đảo của Nhật Bản từ Kyushu tới gần Đài Loan.

Nếu được thông qua, đây sẽ là năm thứ ba liên tiếp Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng.

Trong danh sách mua sắm mới của Bộ quốc phòng bằng ngân sách tăng thêm có 20 máy bay tuần tra biển P1, với giá tổng cộng 378 tỉ yen (3,6 tỉ USD). Ngoài ra, danh sách mua sắm còn có năm máy bay MV-22 Osprey, ba máy bay tàng hình Global Hawk và sáu máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ mới F-35.

Bộ quốc phòng Nhật Bản cũng muốn có tiền để thành lập một tiểu đoàn lính thủy đánh bộ mới đóng ở quần đảo Nansei Shoto nằm ở khu vực tiếp giáp giữa biển Hoa Đông và Thái Bình Dương.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên