17/09/2015 12:39 GMT+7

Nghị sĩ Nhật ẩu đả vì dự luật an ninh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 17-9, các nghị sĩ Nhật đã xô đẩy nhau căng thẳng tại quốc hội trong cuộc tranh cãi dữ dội về dự luật an ninh mở rộng vai trò của lực lượng quốc phòng.

Các nghị sĩ Nhật xô đẩy nhau - Ảnh: Reuters

Theo AFP, trong một cảnh tượng hiếm thấy ở Quốc hội Nhật vốn rất trật tự, các nghị sĩ đảng đối lập và đảng cầm quyền xô đẩy, la mắng nhau quyết liệt.

Sau đó, nghị sĩ đối lập Tetsuro Fukuyama tuyên bố đảng của ông phải chặn việc thông qua các dự luật an ninh của Thủ tướng Shinzo Abe.

“Đảng cầm quyền có lắng nghe tiếng nói của nhân dân hay không? Các ông nghĩ rằng có thể muốn làm gì thì làm vì có thế đa số à?” - ông Fukuyama bức xúc.

Căng thẳng leo thang khi ủy ban bỏ phiếu của thượng viện liên tiếp bị cản trở. Các nghị sĩ đối lập chặn cửa ra vào phòng họp và biểu tình ở các hành lang tòa nhà quốc hội.

Bên ngoài trụ sở quốc hội, khoảng 13.000 người tập trung biểu tình phản đối các dự luật an ninh mới. Nhà chức trách bắt giữ 13 người gây rối. Trong vài tuần qua, nhiều cuộc biểu tình thu hút hàng chục nghìn người cũng đã nhiều lần diễn ra.

Theo kế hoạch do Thủ tướng Abe đề xuất, Lực lượng phòng vệ Nhật (SDF) có quyền tham chiến để bảo vệ đồng minh như Mỹ, kể cả khi nước Nhật không bị đe dọa. Nhiều người Nhật cho rằng các dự luật này sẽ làm thay đổi hiến pháp hòa bình của đất nước.

Theo dự kiến, các dự luật sẽ được thượng viện bỏ phiếu sau khi được ủy ban trên thông qua. Nhiều khả năng chúng sẽ chính thức trở thành luật trong tuần này. Ông Abe muốn quốc hội thông qua các dự luật này trước kỳ nghỉ lễ tuần tới.

Trước đó các dự luật đã được thông qua ở hạ viện. Theo luật pháp Nhật, nếu thượng viện không thông qua dự luật trong 60 ngày thì chúng có thể được đưa trở lại hạ viện để thông qua và trở thành luật. Ông Abe cho biết đảng cầm quyền sẵn sàng thực hiện biện pháp này.

Những người phản đối cho rằng các dự luật an ninh mới có thể đẩy Nhật vào thế mắc kẹt trong các cuộc chiến của Mỹ. Tuy nhiên ông Abe khẳng định Nhật cần có sự chuẩn bị cần thiết để đối phó với một Trung Quốc ngày càng hiếu chiến và CHDCND Triều Tiên khó dự đoán.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên