11/11/2016 12:55 GMT+7

Thế giới mất đi một người mộng tưởng khi Leonard Cohen qua đời

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Nhạc sĩ rock và thi sĩ huyền thoại Leonard Cohen, được đánh giá một trong những nghệ sĩ mộng mơ nhất trong thế hệ của ông, vừa qua đời ở tuổi 82.

Leonard Cohen biểu diễn trong lễ hội âm nhạc Coachella ở California năm 2009 - Ảnh: Reuters
Leonard Cohen biểu diễn trong lễ hội âm nhạc Coachella ở California năm 2009 - Ảnh: Reuters

“Với niềm tiếc thương vô hạn, chúng tôi xin thông báo nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà thơ huyền thoại Leonard Cohen đã ra đi. Chúng ta đã mất đi một trong những con người đầy mộng tưởng và đáng kính trong âm nhạc” – AFP dẫn một thông báo trên trang Facebook của ông ngày 10-11, giờ Mỹ.

Thông báo không đề cập chi tiết ông qua đời như thế nào, chỉ cho biết lễ tưởng niệm sẽ được tổ chức ở Los Angeles, nơi sinh sống nhiều năm qua.

Nhạc sĩ Cohen, gốc Canada, đến New York vào năm 1966 ở tuổi 31 để dấn thân vào nền âm nhạc Mỹ. Với tài năng sáng tác những lời ca mạnh mẽ được nhiều người so sánh ngang với Bob Dyland, ông nhận vô số giải thưởng trong sự nghiệp và được vinh danh trong Đại sảnh danh vọng Rock & Roll và có sức ảnh hưởng lớn đến nhiều nhạc sĩ khác.

Ông vẫn sáng tác không ngừng nghỉ với album cuối cùng “You Want It Darker” vừa mới được tung ra hồi tháng trước.

Những bài hát nổi tiếng của ông Cohen có thể kể đến như “Hallelujah”, bài hát đầy chất tự sự “Bird on the Wire”, “Suzanne" hay bài "So Long, Marianne” lấy cảm hứng từ người tình Marianne Ihlen mà ông từng gặp ở Hy Lạp những năm 1960.

Trong bức thư gửi Marianne hồi 7-2016 khi hay tin bà chỉ còn sống được vài ngày, ông viết “đến lúc này chúng ta thực sự đã già và cơ thể chúng ta đang rã rời, tôi nghĩ tôi sẽ theo bà sớm thôi”.

“Tài năng phi thường và sự ảnh hưởng to lớn của ông lên vô số nhạc sĩ, ca sĩ và rộng hơn trong nền văn hóa. Mọi người sẽ nhớ ông ấy kinh khủng” – AFP dẫn lời lãnh đạo Viện hàn lâm Mỹ Neil Portnow chia sẻ.

Từ Canada, thủ tướng Justin Trudeau cũng tỏ lòng tiếc thương. “Không có âm nhạc của thi sĩ nào đem lại cảm giác như nhạc của Leonard Cohen. Canada và thế giới sẽ nhớ ông” – ông Trudeau viết. Thành phố Montreal, nơi ông Cohen sinh trưởng, cũng treo cờ rủ để tượng niệm nghệ sĩ tài hoa.

Nghe lại một số ca khúc nổi tiếng cúa ông:

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên