11/07/2016 14:09 GMT+7

Người Sài Gòn - TP.HCM "chơi được", ​ghét giả dối, điêu ngoa

T.MY (tổng hợp)
T.MY (tổng hợp)

TTO - Biết bao nhiêu tính từ được dùng để mô tả tính cách người Sài Gòn - TP.HCM trong bình luận của nhiều bạn gửi đến Tuổi Trẻ Online nhằm chia sẻ góc nhìn và cảm nhận của họ.

Một người lao động ghé vào bình nước tại ngã bảy Lý Thái Tổ để uống trà đá miễn phí - Ảnh: Duyên Phan
Một người lao động ghé vào bình nước tại ngã bảy Lý Thái Tổ để uống trà đá miễn phí - Ảnh: Duyên Phan


Người Sài Gòn "thi ân bất cầu báo"

Bạn Thanh Vân nhận được rất nhiều lượt thích cho nhận xét về người Sài Gòn - TP.HCM của mình khi cho rằng người Sài Gòn "rất quân tử, quân tử theo kiểu bất cầu báo. Ngoài ra, người Sài Gòn cũng có một tình yêu rộng mở, ghét kiểu yêu hẹp hòi".

"Người Sài Gòn - TP.HCM rất coi trọng đạo nghĩa hơn hẳn tiền tài. "Chiếc thoa nào của mấy mươi, Mà lòng trọng nghĩa khinh tài xiết bao!" (Kiều)" - trích nhận xét của bạn Nguyên Minh

Đồng tình, bạn Tương Hân nhận xét người Sài Gòn "ân cần, nghĩa hiệp, không phô trương hình thức và cũng rất giàu lòng vị tha".

“Tôi yêu Sài Gòn. Nhớ, thương lắm tính cách các bà má Sài Gòn”, bạn Hân viết.

Bạn đọc Trần Quang Dinh chia sẻ thêm một tính cách khác của người Sài Gòn - TP.HCM là "trọng chữ tín, chữ tình và luôn sống chân chất".

“Nhiều khi biết ai đó “chưa thật” nhưng giúp trước cái đã. Mọi việc tính sau”, anh viết.

Có cùng suy nghĩ này, bạn Thanh Thảo khen ngợi người Sài Gòn nghèo giàu gì cũng có “tánh” giúp người.

Một bạn khác cho rằng người Sài Gòn - TP.HCM “ghét thói sang hèn, không nói dóc, không sĩ hảo. Bạn giàu có, tài năng mà sống ngạo mạn coi thường người khác là kẻ bất nghĩa, chơi không được”.

Bạn Liemsg bổ sung: "Người Sài Gòn đa phần là sống thật lòng, không khách sáo, không nói một đằng làm một nẻo".

“Sống thực tế” cũng là điều mà nhiều người thấy nổi bật trong tính cách người Sài Gòn.

 

Nữ sinh Sài Gòn đầu thập niên 60- Ảnh: LIFE
Nữ sinh Sài Gòn một thuở - Ảnh: LIFE

"Thằng này chơi được"

Bạn Minh Nhật Trương đánh giá người Sài Gòn "có tinh thần hiếu học và hấp thụ nét văn hóa, văn minh, lịch sự của văn học Tây Âu từ rất sớm. Dù vậy sự hấp thụ này vẫn không làm mất đi những giá trị nhân văn rất riêng của Sài Gòn vẫn còn nằm sâu lắng trong đại bộ phận người Sài Gòn gốc".

Nhiều bạn bày tỏ sự cảm ơn con người và vùng đất Sài Gòn vì "rộng mở vòng tay đón chào và yêu thương những người dân nhập cư".

“Đất Sài Gòn dung nạp tất cả mọi người, không kể giàu sang hay hèn mọn, miễn là trung thực, sống có tình nghĩa. Người Sài Gòn ghét giả dối, điêu ngoa, làm ăn chụp giựt. Hào phóng nhưng không xa hoa, lãng phí. 

Tôi yêu Sài Gòn, yêu con người nơi đây. Ai đến nơi này xin hãy nâng niu tôn trọng và học tập theo tính cách đáng yêu của người Sài gòn”, bạn Trần văn Hùng bày tỏ.

Bạn Sĩ Thiện - một người không ở Sài Gòn - kể một chuyện đời sống thị dân khá quen thuộc với mỗi người: "Hơn chục năm nay, mỗi năm vô ra Sài Gòn trên chục lần, tôi đúc kết được: ra đường không biết lối đi hãy hỏi bác xe ôm". 

Bạn có nickname "Bùng binh" kể câu chuyện về một người gọi là bác Sáu làm nghề chạy ba gác ở ga Bình Thới. “Cứ sáng tui đi làm là bác gọi vào làm li cà phê. Thỉnh thoảng bác nhờ tui làm cái đơn và nói "mày chữ nghĩa nhiều giúp tao".

Tui nhớ như in là hễ có “mồi bén” là bác qua hú tui làm “sương sương” với bác. Tháng lương đầu tiên, tui mời bác ra quán làm vài ly ăn mừng. Bác vỗ vai tui rồi nói “thằng này coi bộ ngon, chơi được, đi thì đi nhưng để tao phụ (trả tiền) cho vui”.

Ở Sài Gòn mà nghe ai nói mình "thằng này chơi được" là vui lắm!

Người Sài Gòn -TP.HCM:

- Ghét nói dóc, không "vòng vo tam quốc"

- Thích làm từ thiện, sống rất tình người

- Không hung hăng, không nham hiểm

- Chân chất, thật thà, thân thiện và chơi hết mình

- Ai có tài năng đều được kính nể và thu nhận

(tổng hợp thêm những tính cách do bạn đọc "đề cử")

* Bạn tâm đắc tính cách nào là đặc trưng của người Sài Gòn - TP.HCM? Xin mời bạn để lại ý kiến ở mục Bình luận bên dưới.

T.MY (tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên