28/08/2013 20:24 GMT+7

Nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn lãnh án 18 năm tù

C.MAI
C.MAI

TTO - Sau bảy ngày xét xử, chiều 28-8, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Khỏe (nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn) 18 năm tù cho ba tội danh: nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi.

Đề nghị phạt nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn 27-30 năm tùCác bị cáo đưa hối lộ phủ nhận lời khai trước đâyBị cáo Nguyễn Văn Khỏe thay đổi lời khai

Z9i6iLpj.jpgPhóng to
Các bị cáo nghe tuyên án
ItRP0vew.jpgPhóng to
Nguyên chủ tịch huyện căng thẳng trước giờ tuyên án

Mức án này nhẹ hơn nhiều so với bản án sơ thẩm tháng 8-2010 của chính TAND TP.HCM xét xử vụ án này (sau đó bản án bị TAND Tối cao tuyên hủy).

Theo hội đồng xét xử, hành vi của bị cáo Khỏe là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của cơ quan nhà nước, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân đối với chính quyền, cần phải xử lý nghiêm. Cũng giống bản án sơ thẩm trước đây, tòa xác định bị cáo Khỏe đã nhận hối lộ 1,4 tỉ đồng (chưa kể hơn 800 triệu đồng quà biếu, lợi ích vật chất khác) của hai bị cáo Trần Thị Hà (nguyên giám đốc Công ty phát triển nhà Thành Phát) và Hà Văn Hòa (nguyên phó giám đốc).

Bản án dành cho hai bị cáo Trần Thị Hà chỉ là 30 năm tù và Hà Văn Hòa 20 năm tù cho hai tội đưa hối lộ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản (bản án trước đó tuyên cả hai mức án tù chung thân).

Theo tòa, số tiền các bị cáo chiếm đoạt của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Chợ Lớn là 10,5 tỉ đồng (khi được ngân hàng cho vay 3.000 lượng vàng và 18 tỉ đồng). Số tiền đưa hối lộ của bị cáo Hà trong vụ án này là trên 1,8 tỉ đồng và 5.000 USD, Hòa đưa 600 triệu đồng. Hai bị cáo có trách nhiệm liên đới bồi thường 3.000 lượng vàng và 18 tỉ đồng cho ngân hàng.

Trong nhóm cán bộ dưới quyền của Nguyễn Văn Khỏe tại UBND huyện Hóc Môn và UBND xã Đông Thạnh, bị cáo Trần Văn Tè, nguyên chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, bị phạt 10 năm tù cho hai tội nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (bản án trước đây là 13 năm tù). Dương Minh Trung, nguyên trưởng phòng tài chính kế hoạch và đầu tư huyện Hóc Môn, bị phạt 6 năm tù (bản án trước là 7 năm tù) và Nguyễn Văn Dò, nguyên cán bộ địa chính xã Đông Thạnh, bị phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Hội đồng xét xử cũng quyết định áp dụng hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ quyền hạn trong quản lý nhà nước đối với các bị cáo Khỏe, Tè, Trung trong một thời gian nhất định sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Mức án của hai lãnh đạo cán bộ ngân hàng cũng giảm bằng nửa mức án của lần xét xử trước đó. Bị cáo Trần Văn Tuyến, nguyên giám đốc, bị tòa xử 6 năm tù (bản án trước 12 năm tù), nguyên phó giám đốc Lưu Thị Minh Hiền lãnh 5 năm tù (bản án cũ 10 năm tù) cùng về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Bị cáo Nguyễn Công Định (nguyên cán bộ tín dụng) được tuyên mức án bằng thời hạn tạm giam là 5 năm 15 ngày tù về tội nhận hối lộ, được tòa thả tự do ngay tại phiên tòa (bản án trước đó tuyên 7 là năm tù). Bị cáo Đặng Công Danh (giám đốc Công ty TNHH TM DV Danh Khoa, người dẫn dắt mối quan hệ giữa doanh nghiệp với chủ tịch Nguyễn Văn Khỏe) bị phạt 6 năm tù về tội làm môi giới hối lộ (trước là 8 năm tù).

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên