30/10/2013 16:38 GMT+7

Nhà hàng Đài Loan bán thịt tăng trọng

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Chuỗi nhà hàng thịt nướng Viên Thiệu nổi tiếng Đài Loan khiến dư luận địa phương chấn động khi thừa nhận đã bán ra 33 kg thịt bò chứa chất tăng trọng ractopamine cho các khách hàng.

tVGZBMq0.jpgPhóng to
Philê bò chứa chất tăng trọng bị Sở Y tế Đài Bắc – Đài Loan thu giữ vào ngày 29-10 - Ảnh: China Post

Vụ việc chỉ được phát giác khi Sở Y tế huyện Đào Viên công bố kết quả giám định cho thấy philê bò được chuỗi nhà hàng bán ra tồn dư thuốc tăng trọng zilpaterol - một loại ractopamine đã bị Đài Loan cấm sử dụng trong chăn nuôi. Ngày 29-10, Viên Thiệu đã tổ chức họp báo cho biết họ sẽ hoàn lại tiền cho khách hàng và rút 200 kg philê bò trong lô nhiễm thuốc tăng trọng khỏi hệ thống cửa hàng.

Sở Y tế Đài Bắc ngày 29-10 đã đến thanh tra trụ sở Công ty thực phẩm Mayfull - nơi cung cấp philê bò cho chuỗi cửa hàng Viên Thiệu, thu giữ hơn 300 kg thịt nghi tồn dư thuốc tăng trọng zilpaterol. Số thịt này được nhập khẩu từ Mỹ.

Ractopamine là chất tăng trọng thường được dùng trong chăn nuôi vì mục đích lợi nhuận. Nó giúp heo, bò có nhiều nạc trong thời gian nuôi ngắn. Các nghiên cứu gần đây cho thấy sử dụng thịt tăng trọng có chứa ractopamine có thể gây các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt. Việt Nam cũng đã cấm sử dụng chất này trong chăn nuôi.

Tờ báo địa phương China Post cho biết dư luận Đài Loan đang rất phẫn nộ trước vụ việc này. Họ cáo buộc Sở Y tế huyện Đào Viên bao che cho Viên Thiệu tẩu tán số thịt tăng trọng khi sở biết vụ vi phạm từ ngày 8-10, nhưng đến ngày 18-10 mới yêu cầu cửa hàng này rút các sản phẩm khỏi quầy hàng và đến ngày 29-10 thông tin mới được công bố.

Sở Y tế huyện Đào Viên đã phản bác thông tin trên. Họ cho biết quá trình kiểm định thịt bò phân phối của Viên Thiệu mất gần 3 tuần và đã nhanh chóng thông báo vụ việc nhanh nhất có thể đến người dân.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên