16/10/2012 08:43 GMT+7

Nhà máy Dung Quất: "Không tạm dừng hoạt động"

VIỆT HÙNG ghi
VIỆT HÙNG ghi

TT - Trước thông tin Nhà máy lọc dầu Dung Quất tạm dừng hoạt động, chiều 15-10 tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hoài Giang - tổng giám đốc Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn - khẳng định nhà máy vẫn hoạt động ổn định.

6tGJlmjO.jpgPhóng to
Nhà máy lọc dầu Dung Quất - Ảnh: V.H.

Ông Giang nói:

- Do nhà máy quy mô lớn và quan trọng nên mọi người quan tâm và cũng có nhiều thông tin bị thổi phồng, bóp méo, không đúng sự thật. Tôi khẳng định nhà máy vẫn đang vận hành ổn định 100% công suất và chưa bao giờ dừng hoạt động sản xuất kể từ lần tạm dừng trước đây (từ ngày 16 đến 23-8) để sửa chữa lỗi ở khe giãn nhiệt (khớp nối) giãn nở của đường xả khí CO. Nhà máy vẫn chạy liên tục, ổn định và đang hoàn tất sửa những trục trặc, lỗi nhỏ để phục vụ công tác hoàn thành, nghiệm thu lần cuối cùng trong năm nay.

Ngày 8-10, khớp nối nhiệt có tăng nhiệt độ lên cao hơn bình thường nhưng vẫn trong giới hạn an toàn. Nhà máy đã ngay lập tức thực hiện một số động tác điều chỉnh kỹ thuật nhỏ để đảm bảo rằng những thay đổi đó không ảnh hưởng đến công tác vận hành nhà máy.

* Thưa ông, có hiện tượng các đầu mối xăng dầu ở VN phải tăng mua nguồn ở nước ngoài. Vậy lượng cung cấp của nhà máy thời gian qua có ổn định?

DWIJ9Wlx.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Hoài Giang - Ảnh: V.H.
- Trong khi vận hành nhà máy cũng có những thời điểm nhà máy phải giảm công suất để chúng tôi điều chỉnh thông số kỹ thuật. Vì thế, việc cung cấp có thể chậm một xíu. Tuy nhiên tôi khẳng định thời gian qua nhà máy cung cấp ổn định sản lượng sản phẩm cho các đầu mối. Việc thiếu sản lượng chúng tôi phải báo trước cả tuần hoặc phải nhập vài ba nghìn tấn dầu để bù vào ngay. Đó có thể là các động thái của các đầu mối thương mại tìm nguồn nhập hoặc nhu cầu trong nước tăng nhu cầu.

* Thực tế vừa qua nhà máy cũng nhiều lần trục trặc khiến ảnh hưởng đến sản xuất, điều này tác động đến nguồn cung thị trường xăng dầu trong nước?

- Một nhà máy lớn thì trục trặc nhỏ là điều hết sức bình thường, không trục trặc mới là điều bất bình thường. Vấn đề là chúng ta càng ngày càng kinh nghiệm hơn, bản lĩnh hơn, xử lý các vấn đề thuần thục hơn, tốt hơn để đối phó, xử lý các tình huống tốt hơn. Cuối cùng là để nhà máy hoạt động ổn định liên tục, an toàn. Cái xe máy, ôtô mỗi ngày cũng có trục trặc nữa là nhà máy có hàng triệu chi tiết, hệ thống. Hiện chúng tôi vẫn đang chủ động xử lý những trục trặc đó để nhà máy vận hành ổn định. Tình hình này không phải là đặc thù hay quá bất bình thường gì đối với nhà máy, mà với bất cứ nhà máy lọc dầu khác trên thế giới.

Còn lộ trình để xử lý những vấn đề tương tự như vậy để đi đến ký kết được công tác nghiệm thu lần cuối cùng thì có lẽ còn đoạn đường nữa. Những trục trặc tương tự như thế vẫn phải được xử lý triệt để trước khi ta nhận bàn giao lần cuối cùng từ nhà thầu Technip vào cuối năm nay.

* Có tính toán cho rằng hiện giá thành xăng dầu nhà máy sản xuất cao hơn giá bán, ông có xác nhận?

- Đúng, rất đúng. Từ tháng 2-2009, lúc nhà máy bắt đầu vận hành đến nay đã nhập tổng cộng 15 triệu tấn dầu thô, trong đó lượng dầu thô từ mỏ Bạch Hổ và các mỏ trong nước chiếm hơn 90%, còn lại nhập từ Malaysia, Brunei, Indonesia... Dầu Bạch Hổ là một trong những loại dầu thô đắt nhất thế giới do độ lưu huỳnh thấp và đây là loại dầu nhẹ. Đôi khi các đối tác Nhật Bản mua dầu Bạch Hổ về không cần làm mà người ta đốt lò trong các nhà máy sử dụng nhiệt. Các loại dầu khác phải về sơ chế.

Chính vì giá dầu thô trong nước đắt như vậy nên ảnh hưởng hiệu quả nhà máy giảm đi. Đầu vào đắt, nhưng đầu ra kiểm soát. Xăng dầu đâu phải tự tăng giá đâu, do Cục Quản lý giá quy định. Đó chính là lý do vì sao khẩn trương nâng cấp công suất nhà máy. Bởi khi đó ta xử lý được lượng dầu thô ngoại nhập khác có giá thành rẻ hơn dầu Bạch Hổ. Chúng ta phải nâng cấp gấp nhà máy bởi vì ngoài việc đảm bảo lượng sản phẩm dầu cung cấp cho thị trường trong nước còn có lý do không kém phần quan trọng là để nâng cao hiệu quả dầu thô trong nước.

Nhiều ưu đãi cho Dung Quất

Ngoài những ưu đãi khi thực hiện đầu tư, được tháo gỡ nhiều cơ chế, sau khi đi vào vận hành, Thủ tướng Chính phủ cũng có quyết định số 952/QĐ-TTg cho Công ty TNHH một thành viên lọc hóa dầu Bình Sơn - đơn vị vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất - với nhiều ưu đãi.

Cụ thể, dù xăng dầu Dung Quất sản xuất trong nước nhưng vẫn được tính một “giá trị ưu đãi” cộng vào giá dầu Dung Quất trước khi xuất xưởng với xăng dầu là 7%; LPG 5% và sản phẩm hóa dầu 3%. Như vậy, dù xăng dầu Dung Quất không phải chịu thuế nhập khẩu, nhưng trên thực tế xăng dầu từ đây vẫn được cộng một mức “thuế nhập khẩu” từ 3-7% như đã nêu trước khi bán ra thị trường. Đặc biệt, nếu Nhà nước giảm thuế nhập khẩu xuống dưới mức 3-7% trên, Tập đoàn Dầu khí sẽ phải bao tiêu sản phẩm và vẫn trả cho Bình Sơn với giá có cả phần thuế nhập khẩu từ 3-7%.

Ngoài ra, Công ty Bình Sơn được áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 10% trong thời gian 30 năm; được miễn thuế bốn năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong thời gian chín năm tiếp theo từ năm đầu tiên Công ty Bình Sơn có thu nhập chịu thuế từ dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

VIỆT HÙNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên