01/01/2016 14:47 GMT+7

​Nhật Bản được quyền đặt tên nguyên tố hóa học thứ 113

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hiện tại, nguyên tố hóa học siêu nặng thứ 113 bảng tuần hoàn Mendeleev được gọi bằng tên tạm thời là ununtrium. Các nhà khoa học Nhật Bản sẽ đặt lại tên cho nó.

Các nhà khoa học Nhật Bản sẽ đặt lại tên chính thức cho nguyên tố thứ 113 trong bảng tuần hoàn hóa học Mendeleev - Ảnh: UPI
Các nhà khoa học Nhật Bản sẽ đặt lại tên chính thức cho nguyên tố thứ 113 trong bảng tuần hoàn hóa học Mendeleev - Ảnh: UPI

Theo UPI, theo lẽ thường, ai tìm ra nguyên tố hóa học nào, tên người đó sẽ được đặt cho nó. Nhưng với các nguyên tố hóa học nguyên tử, không phải lúc nào người ta cũng biết rõ ai đã tìm ra nó, hoặc ai đã tìm ra nó trước tiên.

Đó là trường hợp xảy ra với nguyên tố thứ 113, một nguyên tố tổng hợp siêu nặng đang được gọi tên tạm thời là ununtrium. Đây là một trong những nguyên tố còn chưa được biết đến trong bảng tuần hoàn Mendeleev.

Thứ năm tuần này (31-12), Liên đoàn Quốc tế về Vật lý thuần túy và ứng dụng (IUPAP) đã khẳng định nhóm nghiên cứu của Viện RIKEN Nhật Bản đã phát hiện ra nguyên tố thứ 113.

Chính vì thế, nhà vật lý Kosuke Morita và các đồng nghiệp của ông sẽ được trao quyền đặt tên cho thành viên mới trong bảng tuần hoàn này.

Việc chứng minh sự tồn tại của nguyên tố thứ 113 không hề đơn giản. Nguyên tố thứ 113 là một nguyên tử có 113 proton trong hạt nhân, chỉ có thể tổng hợp trong môi trường thí nghiệm và chúng phân rã rất nhanh.

Chưa rõ nhóm nghiên cứu ở RIKEN đã có tên chính thức đặt cho nguyên tố thứ 113 chưa. Hiện tại, nguyên tố này vẫn được gọi theo tên tạm thời của nó. Trên bảng tuần hoàn, nó nằm giữa nguyên tố copernicium và nguyên tố flerovium.

Cùng cạnh tranh giành quyền đặt tên nguyên tố thứ 113 với nhóm nghiên cứu của Nhật còn có một nhóm nghiên cứu ở Mỹ và một nhóm nghiên cứu ở Nga. Tuy nhiên nhóm nghiên cứu Nhật Bản đã là nhóm đầu tiên công bố phát hiện của họ về nguyên tố này năm 2012 trên Tạp chí của Hội vật lý Nhật Bản.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên