22/01/2016 15:29 GMT+7

Nhật chi 8 tỉ USD cho lính Mỹ đồn trú

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Thỏa thuận tài chính dành cho lực lượng đồn trú của Mỹ trên lãnh thổ Nhật đã được ký kết chính thức với mức tăng 1,4% so với trước.

Đại sứ Mỹ Caroline Kennedy bắt tay Ngoại trưởng Fumio Kishida sau khi ký kết thỏa thuận ngày 22-1 tại Tokyo - Ảnh: Reuters
Đại sứ Mỹ Caroline Kennedy bắt tay Ngoại trưởng Fumio Kishida sau khi ký kết thỏa thuận ngày 22-1 tại Tokyo - Ảnh: Reuters

Ngày 22-1, Nhật và Mỹ đã ký một thỏa thuận, theo đó Tokyo sẽ duy trì khoản ngân sách hỗ trợ lực lượng Mỹ đồn trú tại Nhật trong 5 năm tài khóa tiếp theo, bắt đầu từ tháng 4-2016.

Theo Reuters, số tiền hỗ trợ tăng 1,4% so với khoản hỗ trợ của 5 năm trước và chủ yếu được dùng trả lương cho lực lượng làm việc tại các căn cứ đồn trú.

Trong lễ ký thỏa thuận với Đại sứ Mỹ Caroline Kennedy tại trụ sở Bộ ngoại giao ở thủ đô Tokyo, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida khẳng định: "Sự hiện diện của lực lượng Mỹ tại Nhật là không thể thiếu đối với an ninh của Nhật cũng như hòa bình, an ninh khu vực”.

Theo ông Kishida, sự hỗ trợ ngân sách dành cho lực lượng Mỹ "có tầm quan trọng chiến lược".

Về phần mình, Đại sứ Kennedy cho biết thỏa thuận trên bảo đảm rằng lực lượng Mỹ sẽ duy trì tính sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất, cũng như đảm bảo chương trình huấn luyện toàn diện nhất trong việc hoàn thành các nghĩa vụ cam kết của Washington đối với Tokyo. 

Theo Reuters, trong quá trình bàn thảo về thỏa thuận hỗ trợ tài chính giữa hai bên cách đây một tháng, yêu cầu tăng chi tiêu của phía Mỹ là nhằm “đối phó với một Trung Quốc đang trỗi dậy”.

Lần đó, hai bên đã xác nhận Nhật sẽ giữ nguyên khoản hỗ trợ tài chính cho các lực lượng Mỹ đồn trú tại nước này ở mức hiện nay là khoảng 190 tỷ yen (1,6 tỷ USD)/năm. Ước tính tổng số tiền hỗ trợ trong 5 năm tới sẽ là 946,5 tỷ yen (8 tỷ USD), cao hơn so với mức 933,2 tỷ yen (7,9 tỷ USD) trong 5 năm trước đó.

Thỏa thuận này tuy vậy cần được Quốc hội Nhật Bản thông qua trước khi thỏa thuận cũ hết hiệu lực vào cuối tháng 3-2016.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên