09/10/2014 07:08 GMT+7

Nhật - Mỹ tăng hợp tác quốc phòng, Trung Quốc theo dõi sát

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Hãng Kyodo News đưa tin Nhật  và Mỹ ngày 8-10 đã soạn báo cáo tạm thời về việc sửa đổi các nguyên tắc hướng dẫn hợp tác quốc phòng lần đầu tiên trong 17 năm qua.

Các lãnh đạo Mỹ-Nhật đang nỗ lực siết chặt quan hệ quốc phòng - Ảnh: EPA

Hoạt động này nhằm mở rộng phạm vi hợp tác quân sự song phương.

Các báo cáo, hoàn tất tại cuộc họp ở Tokyo của quan chức chính phủ cấp cao hai nước, không đi vào chi tiết, nhưng nói rằng việc sửa đổi sẽ phản ánh việc Nhật Bản mới đây diễn giải lại Hiến pháp về quyền phòng vệ chung.

Việc sửa đổi các hướng dẫn đưa ra giữa lúc các mối lo ngại ngày một tăng về các hoạt động của Trung Quốc trên các vùng biển và không phận xung quanh Nhật Bản, và các chương trình tên lửa và phát triển hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Tokyo và Washington cũng hy vọng sẽ tăng cường hợp tác trong việc giải quyết các mối đe dọa an ninh mới trong không gian và không gian mạng.

Tokyo và Washington sẽ tăng cường khả năng tương tác của các lực lượng để "đảm bảo hòa bình và an ninh của Nhật Bản trong bất kỳ hoàn cảnh nào, trong thời bình lẫn khi xảy ra các tình huống bất ngờ", theo báo cáo tạm thời.

Có những trường hợp “đòi hỏi các phản ứng nhanh và mạnh mẽ để đảm bảo an ninh và hòa bình của Nhật Bản” – báo cáo giải thích và nhấn mạnh việc mở rộng phạm vi hợp tác, loại bỏ các giới hạn địa lý giữa các lực lượng vũ trang hai nước và đảm bảo một phản ứng "liền mạch" trong bối cảnh môi trường an ninh đang thay đổi.

Hai nước dự kiến ​​sẽ đẩy mạnh việc sửa đổi để kịp hạn chót vào cuối năm nay và vạch chi tiết về vai trò và nhiệm vụ của lực lượng tự vệ (SDF) Nhật Bản và quân đội Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Akinori Eto cho biết Nhật Bản cũng sẽ chuẩn bị luật an ninh cần thiết cho việc thực hiện tự vệ chung.

"Trước hết, chúng ta phải có một khuôn khổ pháp lý trong nước để chúng ta có thể quyết định có nên gửi quân SDF hoặc thực hiện các bước khác hay không" – ông Eto cho biết.

Các nguyên tắc chỉ đạo mới sẽ bao trùm các vấn đề về phòng thủ bằng tên lửa, thiết bị quân sự và an ninh hàng hải. Báo cáo cũng chỉ ra các lĩnh vực hợp tác quốc phòng trong tương lai bao gồm do thám và trinh sát, hỗ trợ hậu cần và bảo vệ tài sản. Điều này có nghĩa Nhật Bản có thể tham gia bảo vệ các tài sản của quân đội Mỹ, như tàu quân sự.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Bắc Kinh sẽ theo dõi sát việc sửa đổi này.

“Quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ  … không nên vượt quá phạm vi hợp tác song phương và không tổn hại đến lợi ích của các bên thứ ba, bao gồm Trung Quốc” – người phát ngôn Hồng Lỗi nói.

Các hướng dẫn hợp tác quốc phòng Mỹ - Nhật được sửa đổi lần cuối vào năm 1997 để đối phó với tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên