08/01/2016 12:05 GMT+7

Nhếch nhác đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

ĐỖ HÀO (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
ĐỖ HÀO (Q.Gò Vấp, TP.HCM)

TT - Trong thời gian giáp tết này, sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) sẽ đón tiếp rất nhiều khách nên không thể để đoạn đường kết nối từ đường Phạm Văn Đồng vào sân bay đầy những hình ảnh nhếch nhác.

Đốt rác gây ô nhiễm ở đoạn đường cửa ngõ vào sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM - Ảnh: Đỗ Hào
Đốt rác gây ô nhiễm ở đoạn đường cửa ngõ vào sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM - Ảnh: Đỗ Hào

Tuyến đường Phạm Văn Đồng kết nối vào sân bay Tân Sơn Nhất vốn được coi là tuyến đường đẹp ở nội ô Sài Gòn. Tuy nhiên, hằng ngày đi qua đây tôi thấy đoạn nhánh đường từ vòng xoay Nguyễn Kiệm vào sân bay đi qua công viên Gia Định dù mới được đưa vào sử dụng khoảng hai tháng nay nhưng lại đang cho thấy những hình ảnh mất mỹ quan, nhem nhuốc.

Hình ảnh mất mỹ quan đầu tiên phải nói đến là tình trạng cát bụi, rác thải, lá cây đầy hai bên đường, trên vỉa hè, lấp kín các miệng cống thu nước nhưng dường như không có ai dọn dẹp. Hai bên vỉa hè vốn dành cho người đi bộ thì cứ chiều đến là bị lấn chiếm bày bán hàng nước giải khát, quán cóc...

Hình ảnh không đẹp nữa là một số “núi rác” tồn tại hai bên đường với đủ thứ chất thải rắn, rác, lá cây, cây cỏ dại mọc um tùm...

Trước đây, những đống rác thải này ở khu vực khuất, nằm sâu trong công viên, nhưng nay khi thông đường, những đống rác khổng lồ này lại bám sát mặt đường, tạo nên hình ảnh rất nhếch nhác, chưa kể là trở thành điểm phóng uế của một số người dân thiếu ý thức.

Gần đây, để giải quyết tạm thời tình trạng này, đã có người “sáng tạo” cách xử lý nhanh nhất là cho đốt toàn bộ rác, cây cỏ dại.

Việc làm này khiến khói bụi mù mịt khắp khu vực, nhất là các chất nhựa, nilông cháy khét lẹt, gây ô nhiễm cho dân cư xung quanh và người đi đường. Không những thế, việc đốt rác, cỏ dại này đã gây cháy nhiều cây to trong công viên và sẽ rất nguy hiểm trong thời tiết mùa khô này.

Một điều đáng nói nữa là hình ảnh nhếch nhác của rạp xiếc nằm đầu đường gần vòng xoay Nguyễn Kiệm. Khi được di dời về đây, có lẽ cũng do suy nghĩ chỉ là ở tạm của đơn vị quản lý, nên mọi thứ đều thiết kế và xây dựng rất tạm bợ.

Trước đây, những hình ảnh tạm bợ của rạp xiếc này sẽ không mấy ai biết đến do nằm sâu trong công viên.

Nhưng nay, khi tuyến đường mở ra chạy sát bên, những hình ảnh luộm thuộm của rạp xiếc này mới phơi bày ra, từ hệ thống rạp chính sơ sài với cọc sắt dựng tạm bợ tạo nên sân khấu và khu khán đài, khu vực nuôi nhốt thú rất đơn sơ với ít lưới B40 quây xung quanh và đủ thứ vải bạt, băngrôn cũ được tận dụng để che chắn và mùi xú uế, hôi thối bốc lên khiến người đi đường qua đây không thể chịu nổi...

Thiết nghĩ, tuyến đường cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất được coi là tuyến đường “đối ngoại” nên không thể có những hình ảnh xấu xí như vậy, đề nghị các cơ quan có liên quan của TP cần nhanh chóng có biện pháp để xử lý.

Sẽ chỉnh trang, dọn dẹp vệ sinh

Theo ông Vũ Trọng Nam - phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM, rạp xiếc trước đây ở góc công viên 23-9 (Q.1) được dời về công viên Gia Định ở tạm chờ dự án xây dựng nhà xiếc đa năng trong khu Phú Thọ.

Hiện bản vẽ thiết kế nhà xiếc đa năng này đã được TP thông qua. Trong thời gian chờ đợi, TP cũng bố trí kinh phí xây dựng rạp xiếc ở công viên Gia Định bán kiên cố.

Tuy nhiên, trước đây rạp xiếc chỉ có một mặt tiền đường Hoàng Minh Giám nhưng nay mở đường vào sân bay Tân Sơn Nhất nên có thêm một mặt tiền, một số công trình gần đó cũng chỉ là chỗ cho thú nghỉ ngơi trong khi chờ biểu diễn chứ không phải là nơi nuôi dưỡng thường xuyên. Sở sẽ cho kiểm tra theo phản ảnh của người dân để yêu cầu rạp xiếc chỉnh trang cho phù hợp hơn.

Về một số “núi rác” trong khuôn viên công viên Gia Định, đại diện Sở Giao thông vận tải TP cho biết là do “lịch sử” để lại ở những vị trí cây xanh còn hoang sơ. Đây là khu vực sở cũng đã lên kế hoạch cải tạo, dự kiến sẽ thực hiện trong năm 2016.

Trước mắt sở sẽ yêu cầu các đơn vị thu gom, trồng một số loại cây cho đảm bảo môi trường, mỹ quan hơn.

Về việc dọn vệ sinh tuyến đường, ông Trần Anh Tuấn, phó chủ tịch UBND Q.Gò Vấp, cho biết tuyến đường mới mở này chưa được bàn giao về cho các địa phương để thực hiện công tác dọn vệ sinh.

Trong khi chờ Sở Giao thông vận tải bàn giao, UBND Q.Gò Vấp sẽ yêu cầu Công ty dịch vụ công ích quận thu gom rác nhằm đảm bảo mỹ quan trên tuyến đường cửa ngõ này.

QUANG KHẢI ghi

ĐỖ HÀO (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên