14/07/2015 21:32 GMT+7

Nhiều cầu vượt ở TP.HCM thành cầu thấp phải thêm lưới B40

MẬU TRƯỜNG - NGỌC ẨN
MẬU TRƯỜNG - NGỌC ẨN

TTO - Khu quản lý giao thông đô thị số 1 đã làm thêm hàng rào lưới B40 phía trên lan can ở những đoạn cầu cong và đặt bảng báo hiệu giao thông giảm tốc độ đi trên cầu.

Cầu vượt thép trên đường Ba Tháng Hai – Lý Thái Tổ (Q. 10) có thành cầu khá thấp - Ảnh: M.Trường

Sau vụ tai nạn giữa ôtô và xe máy trên cầu Thuận Phước (Q. Hải Châu, TP.Đà Nẵng) xảy ra ngày 13-7 khiến 3 người thiệt mạng, trong đó có 2 người rớt từ trên cầu vượt xuống đất ở độ cao khoảng 40m, nhiều người dân tại TP.HCM cũng lo lắng khi hàng ngày phải chạy xe máy trên các cầu vượt bằng thép trong khi thành cầu khá thấp.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các cầu vượt thép tại TP.HCM cao hơn 4m (do phải đảm bảo độ tĩnh không cho xe cộ lưu thông phía dưới). Khi chạy xe máy trên cầu nhìn xuống đường cắt ngang phía dưới, nhiều người đi đường cảm thấy sợ do thành cầu thấp.

Trong đó, thấp nhất là thành cầu vượt nút giao thông lăng Cha Cả. Khi ngồi trên xe, điểm cao nhất của thành cầu cao ngang hông người ngồi trên xe. Còn thành cầu của những cây cầu vượt thép còn lại cũng chỉ cao tới mạng sườn người ngồi trên xe máy.

Ngoài ra, tại TP.HCM cũng có một số cây cầu có thành thấp như cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Thủ Thiêm…

Thành cầu tại giao lộ Ba Tháng Hai – Lý Thái Tổ cao bằng mạng sườn người ngồi trên xe máy - Ảnh: M.Trường
Cầu vượt vòng xoay Cây Gõ (Q. 6) cũng có thành cầu khá thấp - Ảnh: M.Trường
Trong các cây cầu vượt thép tại TP.HCM, cầu vượt tại nút giao thông lăng Cha Cả có thành cầu thấp nhất - Ảnh: M.Trường

Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh - giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1-TP.HCM, thời gian qua ở TP.HCM đã xảy ra mấy vụ tai nạn giao thông do người lái xe gắn máy đụng vào thành cầu văng qua  lan can rơi xuống dưới cầu Nguyễn Văn Cừ (Q.1, Q.5 và Q.8) và cầu Thủ Thiêm (Q.2-Q.Bình Thạnh).

Nguyên nhân chính là do cầu có đoạn cong nên khi xe va chạm dễ bị văng qua thành cầu.

Khu quản lý giao thông đô thị số 1 đã làm thêm hàng rào lưới B40 phía trên lan can ở những đoạn cầu cong và đặt bản báo hiệu giao thông giảm tốc độ đi trên cầu nên không còn xảy ra tai nạn giao thông trên các cầu này.

Cũng theo ông Ninh, việc xây dựng cầu tại TP đều tuân theo qui chuẩn thiết kế của ngành xây dựng và ngành giao thông, trong đó đã xác định chiều cao lan can. Vì vậy, từ đơn vị thiết kế cầu đến đến đơn vị xây dựng cầu đều phải tuân theo qui chuẩn thiết kế cầu, không thể tùy tiện muốn nâng cao lan can cầu.

Qua tìm hiểu các vụ tai nạn người trên xe gắn máy văng qua lan can rơi xuống cầu chủ yếu do người chạy quá tốc độ và do say rượu. Vì vậy, Khu 1 đã xác định đây là đoạn cầu cong nên lắp đặt thêm hàng rào bên trên lan can để hạn chế thiệt hại.

MẬU TRƯỜNG - NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên