03/07/2013 12:11 GMT+7

Nhiều "màu" phim chiếu rạp

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Những ngày cuối tuần qua ở hầu hết các cụm rạp, khán giả xếp thành hàng dài chờ mua vé, phòng chiếu kín chỗ. Có ba phim mới toanh vừa ra rạp là Now you see me, The great Gatsby, Switch. Và một phim đã ra rạp một tuần nhưng vẫn đang gây sốt vé: Pee Mak.

OjdKLLsq.jpgPhóng to
cảnh trong phim Pee Mak - Ảnh: imdb
Mji8KHdl.jpgPhóng to
cảnh trong phim Now you see me - Ảnh: imdb
gAXMwCmy.jpgPhóng to
cảnh trong phim The great Gatsby - Ảnh: imdb
RfLE7Y5I.jpgPhóng to
cảnh trong phim Switch- Ảnh: imdb

Lưu Đức Hoa không cứu nổi phim dở

Switch (phim Hong Kong - tên tiếng Việt là Ðiệp vụ tuyệt mật) là câu chuyện xung quanh việc tranh giành và bảo vệ bức tranh của danh họa đời nhà Nguyên - Hoàng Công Vọng - có tên Phú Xuân sơn cư đồ. Bức họa được định giá bảo hiểm cao ngất. Xã hội đen của Nhật lẫn nhóm trộm đồ cổ của Anh đều tìm cách có được bức tranh. Và người được giao nhiệm vụ bảo vệ bức tranh là điệp viên kỳ cựu Tiêu Cẩm Hán (Lưu Ðức Hoa)...

Ðược công bố đầu tư đến 160 triệu nhân dân tệ (khoảng 26 triệu USD), sản xuất trong ba năm với tổng cộng 370 địa điểm quay khác nhau, 3.000 phân cảnh, 12.000 cảnh sử dụng hiệu ứng đặc biệt nhưng Ðiệp vụ tuyệt mật đã làm thất vọng hầu hết khán giả xem phim. Phim trải dài từ Dubai đến Hong Kong, Tokyo và cả Trung Hoa đại lục (với những cảnh quay lộng lẫy ở Hàng Châu), nhưng câu chuyện phim thì rối rắm, hỗn loạn và thiếu thuyết phục. Nhiều chi tiết lặp đi lặp lại bất chấp logic như cách giả chết của Tiêu Cẩm Hán, Lisa (Lâm Chí Linh) hoặc chi tiết dùng mặt da người được sử dụng nhiều lần gây nhàm chán. Trước khối lượng lớn cảnh quay, đạo diễn Tôn Kiện Quân đã cho thấy sự bất lực của anh trong việc kiểm soát câu chuyện khi dựng phim. Ngay sau khi phim ra mắt ở Trung Quốc (9-6), tại Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải, Lưu Ðức Hoa phải lên tiếng xin lỗi khán giả về sự quá dở của bộ phim này.

Pee Mak - công thức giản đơn của phim hút khách

Trước khi đến VN, Pee Mak (Tình người duyên ma) đã khiến khán giả tò mò bởi được quảng bá là phim ăn khách nhất Thái Lan. Ngay trong ngày đầu tiên ra mắt tại Thái Lan, Pee Mak đã thu về 21,2 triệu baht - một kỷ lục ở đất nước này. Dựa theo câu chuyện dân gian nổi tiếng của Thái Lan là Mae Nak Phra Khanong, Pee Mak kể về cuộc sống sau chiến tranh của anh chàng Mak cùng bốn người bạn lính của mình ở quê nhà. Cô vợ xinh đẹp tên Nak của Mak là một người đã chết, nhưng quyến luyến chồng nên cô không chịu sang thế giới bên kia...

Trên trang cá nhân của mình, đạo diễn Phan Xi Nê viết: "Pee Mak cho thấy một phim ma không cần thiết phải có hóa trang ghê gớm hay kỹ xảo ấn tượng vẫn có thể khiến người xem bị cuốn hút, bởi một câu chuyện có nghĩa, có tình, có duyên". Câu chuyện thì dựa vào tích truyện dân gian nên cuốn hút đa số khán giả tưởng cũng không phải là điều quá khó hiểu. Nhưng cách làm Pee Mak mới khiến chúng ta nên suy nghĩ. Phim không có bối cảnh hoành tráng, lộng lẫy, cũng không dùng các kỹ xảo "nhát ma" hiện đại. Hóa trang ma thậm chí còn hơi vụng về, khiên cưỡng, diễn viên trong phim luôn cất lời thoại bằng chất giọng cao vút chói tai như đang diễn trên sân khấu kịch. Cả phim chỉ gói gọn trong vài ngày bốn người bạn lính ở chơi với vợ chồng Nak - Mak nhưng để có được doanh thu vào hàng kỷ lục ở Thái Lan và doanh thu tại VN tính đến ngày 1-7 đạt 8 tỉ đồng (theo thống kê của lượng phát hành phim VN), Pee Mak đã có đủ món cho khán giả: kinh dị, hài hước, gần gũi, và một chút sến "happy ending" như công thức làm phim kiểu này của Hollywood.

Các suất chiếu kín vé dù đã là tuần thứ hai phim được chiếu ở VN chính là câu trả lời cho những ai còn đang đi tìm "gu", "thẩm mỹ" của khán giả xem phim ở rạp Việt!

Và hai "gã khổng lồ" đến từ Mỹ

Now you see me (Phi vụ thế kỷ)là phim hấp dẫn bởi sự ly kỳ của một câu chuyện được xây dựng bằng những màn ảo thuật hư thực hoành tráng. Ta càng đến gần, càng quan sát kỹ thì càng dễ bị đánh lừa. Một dàn diễn viên chia vai khá cân sức, đặc biệt hai nhân vật "già rơ" do hai diễn viên danh tiếng của Hollywood là Michael Caine và Morgan Freeman thủ diễn đã cho khán giả một bữa tiệc ảo thuật hồi hộp đến phút cuối. Thỏa mãn về thị giác và tri giác, ấn tượng cả về diễn xuất và tình tiết câu chuyện phim..., có lẽ là những gì đọng lại khi bạn bước ra khỏi rạp.

The great Gatsby (Ðại gia Gatsby) - món quà "vĩ đại" được chờ đợi suốt năm qua dù đây không phải lần đầu tiên cuốn sách lừng danh của F. Scott Fitzgerald được chuyển thể thành phim. Ra mắt lần thứ năm và với phiên bản 3D hoành tráng, dường như những nhà làm phim cho rằng chỉ 3D mới có thể chuyển tải hết sự phù hoa diễm lệ bất tận trong nhiều đoạn miêu tả của câu chuyện.

Leonardo DiCaprio đã gần đến mức hoàn hảo khi đem nhân dạng Gatsby lên màn ảnh, nhưng sự quá thông minh trong diễn xuất của anh dường như lại là những điểm trừ đáng tiếc để Gatsby trên màn ảnh thật sự làm hài lòng những ai đã yêu nhân vật này trong tiểu thuyết. Mà cũng có sao, giá như ta quên rằng đã có trong mình những hình dung riêng về Gatsby, về Daisy, về Tom và Nick nữa, có thể ta đã mở lòng mình hơn với một tác phẩm điện ảnh tuyệt vời.

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên