30/09/2013 03:55 GMT+7

Nhiều phương pháp giúp da trẻ hóa

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TT - Nhiều người mong muốn ở tuổi nào da mình cũng tươi trẻ, khỏe đẹp. Để đáp ứng nhu cầu này, thị trường ngày càng có nhiều sản phẩm và kỹ thuật đa dạng, phong phú. Tuy nhiên, thông tin có thể bị nhiễu bởi các yếu tố mang tính thương mại.

"Hiện nay việc chích botulinum toxin và chất làm đầy ngày càng trở nên phổ biến do quan niệm mới về lão hóa da có thay đổi. Nhưng trẻ hóa da bằng việc chích các chất làm đầy có thể gặp biến chứng là phù, đau, bầm tím hay tụ máu ởmức độ nhẹ, trung bình hoặc nặng..."

Bác sĩ Timaporn Pattayako (Thái Lan)

Bác sĩ Vũ Hồng Thái - giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.HCM - cho biết như vậy tại hội thảo da liễu khu vực phía Nam với chủ đề “Trẻ hóa da” ngày 29-9. Hội thảo lần này có gần chục đề tài khoa học do báo cáo viên là các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong và ngoài nước giới thiệu khái quát những phương pháp, kỹ thuật trong lĩnh vực trẻ hóa da, từ dược mỹ phẩm, botunilum toxin, chất làm đầy đến những công nghệ mới nhất về laser/ánh sáng...

Theo TS.BS Lê Ngọc Diệp - bộ môn da liễu Đại học Y dược TP.HCM, cũng như toàn bộ cơ thể, làn da là đối tượng của quá trình lão hóa tự nhiên và xảy ra theo thời gian, còn gọi là lão hóa da nội sinh. Ngoài ra, làn da còn bị lão hóa bởi sự tác động của các yếu tố môi trường bên ngoài, còn gọi là lão hóa da ngoại sinh.

Lão hóa da nội sinh có thể được nhìn thấy ở các vùng da thường được bảo vệ khỏi ánh sáng mặt trời như vùng bụng, đùi... và chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các thay đổi của hoocmôn trong cơ thể. Theo thời gian, tuổi tác ngày càng cao thì sự thiếu hụt estrogen, androgen ngày càng nhiều và đây là nguyên nhân chính gây nên khô da, các nếp nhăn da, teo thượng bì, sụt giảm collagen và giảm độ đàn hồi của da.

Riêng lão hóa da ngoại sinh, phần lớn là do tác động của tia cực tím. Các yếu tố bên ngoài khác như hút thuốc lá, ô nhiễm không khí, tia hồng ngoại, ozone và dinh dưỡng... cũng góp phần làm da bị lão hóa. Lão hóa da thường gặp ở vùng phơi bày ra ánh nắng như mặt, cổ, ngực, vai, lưng trên, mặt ngoài cánh tay, lưng bàn chân, cẳng chân.

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương - bộ môn da liễu Đại học Y dược TP.HCM - cho biết có nhiều phương pháp điều trị giúp trẻ hóa da, trong đó sử dụng dược mỹ phẩm được xem là phương pháp an toàn, dễ thực hiện cho mọi đối tượng. Dược mỹ phẩm có thể sử dụng đơn độc hoặc kết hợp với các phương thức trị liệu thẩm mỹ khác, kể cả xâm lấn hay ít xâm lấn. Hiện có nhiều hoạt chất được dùng với mục đích này như retinoids, các AHA, PHA, các chất chống oxy hóa, chống viêm và chống nắng.

Theo bác sĩ Bạch Sương, có một câu hỏi được nhiều người đặt ra là chất giữ ẩm có giúp ngăn ngừa lão hóa da hay không? Câu trả lời là vai trò của chất giữ ẩm chưa được khẳng định trong phòng chống lão hóa cho da dù là từ ánh nắng hay do tuổi tác. Tuy nhiên, sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm mang lại một số lợi ích cho da là ngăn ngừa tổn thương da gây ra bởi tình trạng khô quá mức và nhìn da có vẻ mượt mà hơn.

Để tránh lão hóa da do yếu tố môi trường, bác sĩ Ngọc Diệp khuyên nếu có thể nên tránh ra nắng từ 10g đến 16g. Khi phải làm việc hoặc hoạt động giải trí ngoài trời cần tìm chỗ có bóng râm. Nếu tiếp xúc với nắng thì nên dùng kem chống nắng. Cũng có thể ngăn ngừa lão hóa da bằng cách bổ sung chất chống oxy hóa mỗi ngày là các vitamin A, vitamin C, vitamin E.

Việc cải thiện làn da, có thể điều trị thẩm mỹ bằng phương pháp nội khoa và ngoại khoa như: uống thực phẩm chức năng, sử dụng dược mỹ phẩm tại chỗ nuôi dưỡng da, laser và ánh sáng, vi sóng, siêu âm, tiêm chất xóa nhăn và làm đầy mô, lột da hóa chất, nâng cơ bằng chỉ, tiêm mỡ tự thân, tiêm huyết tương giàu tiểu cầu. Tuy nhiên, dù trẻ hóa da bằng phương pháp gì cũng phải có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa da liễu và được thực hiện ở những cơ sở được cơ quan chuyên môn cấp phép.

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên