10/07/2015 17:51 GMT+7

Nhiều tác giả tố Quà tặng cuộc sống vi phạm bản quyền

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Sau họa sĩ Bùi Đình Thăng, hai tác giả khác cũng vừa lên tiếng tố chương trình Quà tặng cuộc sống vi phạm bản quyền tác giả.

Video “Nhành hoa dại cho cha” bị tố vi phạm bản quyền
Video Nhành hoa dại cho cha bị tố vi phạm bản quyền

 

Tác giả Phạm Văn Ba (bút danh Phạm Tử Văn hoặc Tử Văn, hiện đang sống ở TP.HCM)  cho rằng năm 2010, Công ty Sunrise phát động cuộc thi sáng tác truyện ngắn Quà tặng cuộc sống.

Nhiều tác giả lên tiếng

Năm 2011 anh Ba đã gửi 7 truyện ngắn dự thi. Cả 7 truyện đều không đoạt giải thưởng cuộc thi. Nhưng mới đây, tháng 6-2015, tình cờ anh Ba phát hiện hai phim ngắn Quà tặng cuộc sống và một phim Khoảnh khắc kỳ diệu đều do Sunrise sản xuất có nội dung giống với 3 trong số 7 truyện ngắn anh gửi dự thi năm 2011.

Đó là phim Chuyện của quạ con, Nhành hoa dại cho cha, Chữ hiếu thầy dạy cho tôi.

“Những phim này có đôi chỗ khác với những truyện tôi viết, nhưng cơ bản thì nội dung của phim và truyện tôi viết giống nhau từ 80- 90%. Khi gửi tác phẩm dự thi cuộc thi viết truyện ngắn Quà tặng cuộc sống, dưới mỗi truyện tôi đều ghi rõ tên tuổi, bút danh, số chứng minh nhân dân, địa chỉ liên hệ. Nhưng đơn vị sản xuất đã không đề tên tôi là tác giả truyện văn học trong những phim ngắn trên, tôi cũng chưa nhận được tiền nhuận bút hay bất kỳ cuộc điện thoại, email liên hệ nào từ phía Sunrise về những tác phẩm phát sóng lấy cốt truyện từ truyện của mình.

Tôi tự hỏi liệu Sunrise có tôn trọng quyền tác giả không và liệu đó có phải là một hình thức “ăn cắp” một cách trắng trợn tác phẩm của tác giả không? Quà tặng cuộc sốngKhoảnh khắc kỳ diệu là hai chương trình có nội dung nhân văn, hướng con người sống đẹp, vậy Sunrise liệu đã sống đẹp hay chưa?” - tác giả Phạm Văn Ba cho biết.

Một tác giả khác là Vũ Thị Huyền Trang cũng lên tiếng tố chương trình Quà tặng cuộc sống dùng tác phẩm Mẩu bút chì của chị mà không xin phép.

“Tôi có tham gia cuộc thi viết truyện ngắn Quà tặng cuộc sống do Sunrise phát động năm 2010 với truyện Mẩu bút chì. Tôi được giải khuyến khích. Trong buổi lễ trao giải, người của ban tổ chức có nói khi các tác phẩm được giải mang dựng phim sẽ liên lạc với tác giả và trả tiền nhuận bút.

Thời gian trôi đi, tôi bận rộn nên cũng không theo dõi chương trình Quà tặng cuộc sống phát sóng. Bỗng một hôm tôi nổi hứng tìm thử tên tác phẩm của mình trên YouTube thì thấy nó đã được dựng thành phim. Khi dựng thành phim vẫn giữ nguyên tên Mẩu bút chì. Nhưng tìm trên mạng không thấy bản nào có chạy credit khi kết thúc phim nên mình không biết phía Sunrise có để tên tác giả không.

Theo dõi thêm truyện đoạt giải khác của một người bạn khi được dựng thành phim thì cũng không thấy để tên tác giả và cũng không hề được phía Sunrise thông báo” - Vũ Thị Huyền Trang chia sẻ trên Facebook của mình.

Video “Chuyện của quạ con” bị tố vi phạm bản quyền
Video Chuyện của quạ con bị tố vi phạm bản quyền

Đơn vị sản xuất xin lỗi

Chiều 10-7, Công ty cổ phần truyền thông Sunrise Media - đơn vị liên kết với Đài truyền hình Việt Nam (VTV) sản xuất Quà tặng cuộc sống - đã gửi thông cáo đến báo chí, chính thức nhận lỗi và xin lỗi về việc chậm thanh toán nhuận bút và chưa ghi tên tác giả có tác phẩm dự thi ở phần cuối video.

Trong thông cáo báo chí do bà Đỗ Thị Thanh Hương, giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Sunrise Media, ký có nêu rõ sau khi nhận được phản ảnh liên quan đến tác quyền của một số tác giả trong cuộc thi Quà tặng cuộc sống, Công ty Sunrise đã và đang cố gắng liên lạc tới từng tác giả có tác phẩm dự thi chưa được nhận nhuận bút để trực tiếp gửi lời xin lỗi và gửi nhuận bút, quà tặng từ phía chương trình Quà tặng cuộc sống tới tác giả.

Sunrise giải thích về việc chưa chi trả nhuận bút vì: “Trong suốt quá trình tổ chức cuộc thi tới nay, Sunrise gặp nhiều khó khăn trong việc liên lạc tới các tác giả, vì có một số tác giả gửi tác phẩm dự thi không có địa chỉ liên lạc rõ ràng, hoặc sai thông tin liên lạc trong quá trình nhập dữ liệu”.

Về việc chưa ghi tên tác giả ở phần cuối video, phía Sunrise thừa nhận: “Trong quá trình dàn dựng, chúng tôi đã có thiếu sót dẫn đến việc không ghi tên tác giả ở phần cuối video”.

Sunrise cũng gửi lời xin lỗi tới tác giả Phạm Văn Ba (bút danh Phạm Tử Văn, Tử Văn) vì các truyện ngắn Nhành hoa dại cho cha, Chuyện của quạ con, Chữ hiếu thầy dạy cho tôi đã được phía Sunrise Media chuyển thể thành phim ngắn, phát sóng trong chương trình Quà tặng cuộc sống và Khoảnh khắc kỳ diệu nhưng không ghi tên và chưa thanh toán tiền nhuận bút.

Về việc tranh chấp tác quyền tác phẩm Ba tôi giữa tác giả Bùi Đình Thăng (bút danh Thăng Fly) và tác giả Trần Quốc Tuấn, Sunrise cho biết trong thời gian tới sẽ tổ chức cuộc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với các bên liên quan gồm tác giả Bùi Đình Thăng, đại diện Skybooks và tác giả Trần Quốc Tuấn để làm rõ sự việc.

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên