23/04/2015 16:03 GMT+7

Cuộc chiến giành thị phần với Apple của Samsung ngày càng tốn kém

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Bộ đôi siêu phẩm mới nhất của Samsung Galaxy S6 và S6 Edge đang khiến người dùng toàn thế giới chú ý, song hãng điện thoại Hàn Quốc vẫn chưa thể mỉm cười.

Samsung Galaxy S6 và iPhone 6 Plus - Ảnh: bgr.com

Chi phí dành cho “cuộc chiến” tranh giành thị phần với đối thủ Mỹ Apple của Samsung đang ngày một tăng cao, theo phân tích của Reuters ngày 23-4.

Chi phí làm ra một chiếc Galaxy S6 Edge phiên bản 64GB của Samsung vào khoảng 290,45 USD, theo Công ty IHS Technology (Mỹ). Mức giá thành này cao hơn bất kỳ dòng Galaxy S nào khác của Samsung, cũng như tất cả các phiên bản iPhone được HIS khảo sát.

Dựa trên số liệu này, Reuters chỉ ra rằng chi phí để làm ra 100 chiếc điện thoại Galaxy S6 Edge đủ để Apple sản xuất đến 121 chiếc iPhone 6 Plus cũng với dung lượng 64GB.

Hồi năm 2010 khi Samsung bắt đầu ra mắt dòng Galaxy S và “Quả táo cắn dở” tung ra iPhone 4, chi phí sản xuất của hai hãng tương đương nhau, chứng tỏ Samsung ngày càng phải chi nhiều hơn.

Kể từ thời Galaxy SII ra mắt năm 2011, các sản phẩm “đinh” của Samsung luôn có giá thành cao hơn các dòng iPhone dù được bán với giá tương đương. Thậm chí Samsung có thể được xem là bán giá rẻ hơn bởi dù cùng giá nhưng sản phẩm của hãng Hàn Quốc lại có dung lượng lớn hơn iPhone.

Thực tế cho thấy giá của các phiên bản 32GB của Galaxy S4 và S5 chỉ tương đương giá mua phiên bản 16GB của iPhone 5 và 5S.

Một chiếc S6 Edge 64GB được bán với giá 799,99 USD (không kèm hợp đồng với nhà mạng) tại Mỹ, thấp hơn nhiều so với mức 849,99 USD của một chiếc iPhone 6 Plus với dung lượng tương tự, theo số liệu của IHS.

Lý do chính của sự chênh lệch này chính là hệ điều hành iOS của Apple, cùng các phần mềm và dịch vụ của hãng đều được người dùng xem là cao cấp. Do không thể cạnh tranh được về khoản này, Samsung đành phải đầu tư vào phần cứng xịn để thu hút người dùng trong bối cảnh ngày càng có nhiều hãng tham gia thị trường smartphone.

Tuy chi đậm để nâng cấp phần cứng, Samsung không thể chuyển chi phí này vào giá bán lẻ bởi thế càng làm sản phẩm của hãng kém cạnh tranh hơn.

Reuters nhận định nếu xu hướng này vẫn tiếp diễn, biên độ lợi nhuận từ mảng di động của Samsung sẽ càng thu hẹp và hãng không còn cách nào khác ngoài việc phải tăng doanh số để bù đắp lại.

Mặt khác, Apple còn hưởng lợi từ “lợi thế theo quy mô” (economies of scale), tức sản xuất hàng loạt các sản phẩm giống nhau sẽ có xu hướng làm giảm các chi phí trên một đơn vị sản phẩm.

Apple chỉ ra mắt từ 1-2 dòng sản phẩm mới mỗi năm trong khi Samsung có một danh sách dài các sản phẩm với giá bán lẻ chỉ từ 100 USD đến gần 1.000 USD.

Apple có thể sản xuất 100 triệu chiếc iPhone cùng model nhưng Samsung không thể làm thế bởi có quá nhiều dòng sản phẩm khác nhau, do đó chi phí sẽ cao hơn.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên