Khách hàng có thể khởi kiện

25/10/2015 08:40 GMT+7
Khách hàng có thể khởi kiện

TT - Tôi đem máy vi tính đi làm vệ sinh và cài lại Windows vì máy chạy chậm. Tuy nhiên, trong quá trình này phía đơn vị dịch vụ đã làm mất dữ liệu trong ổ cứng máy tính của tôi. 

Tôi có thể kiện yêu cầu bồi thường được không?

(Nguyễn Văn A, TP.HCM)

Trả lời: Theo điều 522 Bộ luật dân sự, nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ là: bảo quản và phải giao lại cho bên thuê dịch vụ tài liệu và phương tiện được giao sau khi hoàn thành công việc; báo ngay cho bên thuê dịch vụ về việc thông tin, tài liệu không đầy đủ, phương tiện không bảo đảm chất lượng để hoàn thành công việc; bồi thường thiệt hại cho bên thuê dịch vụ nếu làm mất mát, hư hỏng tài liệu, phương tiện được giao hoặc tiết lộ bí mật thông tin.

Theo đó, ổ cứng máy tính là phương tiện để đơn vị dịch vụ thực hiện việc cài win. Như vậy, khi phát hiện ổ cứng không đảm bảo chất lượng để hoàn thành công việc, đơn vị dịch vụ có thể báo ngay cho khách hàng.

Trong trường hợp nếu xác định được đơn vị dịch vụ tự ý tháo rời máy, việc tháo rời máy không liên quan đến việc cài Windows thì theo khoản 2 điều 304 Bộ luật dân sự, khi bên có nghĩa vụ không được thực hiện một công việc mà lại thực hiện công việc đó thì bên có quyền được quyền yêu cầu bên có nghĩa vụ phải chấm dứt việc thực hiện, khôi phục tình trạng ban đầu và bồi thường thiệt hại.

Trong trường hợp đơn vị dịch vụ do lỗi vô ý hoặc cố ý thực hiện không đúng nghĩa vụ dân sự thì phải chịu trách nhiệm (khoản 1 điều 308 Bộ luật dân sự).

Theo khoản 3 điều 25 Bộ luật TTDS thì tranh chấp này thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án. Bên thuê dịch vụ có thể khởi kiện bên cho thuê dịch vụ tại tòa án thẩm quyền.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, khách hàng phải chuẩn bị các chứng cứ về những dữ liệu trong máy tính đã bị mất.

Luật sư ĐÀO THỊ BÍCH LIÊN , (Đoàn luật sư TP.HCM)
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận