27/12/2014 17:00 GMT+7

Trào lưu ném đá trên mạng 

H.NHUNG
H.NHUNG

TTO - Đầu tháng 11, một du khách Việt Nam đi du lịch Singapore đã quỳ gối khóc lóc xin hoàn tiền mua điện thoại iPhone 6 tại một cửa hàng bán điện thoại trong khu Sim Lim, Singapore.

Cư dân mạng Singapore chụp ảnh cửa hàng Mobile Air đã đóng cửa ngày 5-11 - Ảnh từ Facebook

Sự việc này đã được báo Straits Times đăng tải và đã nhanh chóng lan truyền trên mạng internet cùng với hình ảnh, clip của sự việc.

Cộng đồng mạng Singapore lên án mạnh mẽ hành động xấu xí của cửa hàng bán điện thoại, cho rằng thái độ của cửa hàng là gian lận, bắt chẹt người mua, thậm chí yêu cầu đóng cửa hàng này.

Nhiều người cũng chỉ trích cách xử lý của những người có chức trách, và cho rằng cách mua bán này sẽ làm ảnh hưởng tới danh tiếng của đất nước Singapore và đã tổ chức quyên góp để mua tặng lại vị khách Việt Nam một chiếc iPhone 6 khác.

Trong khi đó, khi thông tin này lan truyền đến Việt Nam, cư dân mạng Việt Nam đã không tiếc gạch đá cho anh này vì “công nhân lương 4 triệu mà đi du lịch Singapore”, “lương 4 triệu mà đòi mua iPhone 6”, “không biết tiếng Anh mà đi du lịch nước ngoài” và cả hành động quỳ gối xin trả lại tiền mua điện thoại.

Đá to, đá nhỏ dành cho người du khách thiếu may mắn trong hai tuần lễ trên các trang mạng xã hội và cả trong phần bình luận của các trang tin điện tử

Cũng trong khoảng thời gian này, gạch đá cũng bay vèo vèo đến Kenny Sang, một chủ cửa hàng bán quần áo cho giới trẻ. Tự nhận mình là "hot boy" đẹp trai nhất Việt Nam, con trai một gia tộc giàu có thuộc hàng bậc nhất Việt Nam, Kenny Sang đã làm cư dân mạng nổi điên.

Cái tên Kenny Sang trở thành tâm điểm của những cơn bão gạch đá. Kenny Sang và ekip của mình đã khéo léo điều khiển các cơn bão này luôn nằm ở mức gió lốc giật cấp mạnh nhất để trêu tức cư dân mạng như phát ngôn tự nhận mình là “nữ hoàng minh tinh quốc dân” và chuẩn mực của đàn ông thượng lưu, mỹ nam trên toàn thế giới,

“Da tôi vốn đẹp tự nhiên trắng sáng như ngọc thì dùng mỹ phẩm để làm gì nhỉ? Ai mà lấy cây thước, gõ vào má tôi mà chứng minh được có tí phấn nào thì tôi cho 10 tỷ”, “Muốn gặp tôi thì phải có tài sản triệu đô, không thì đừng có mơ.”, thách thức ai tìm ra bố mẹ thật của Kenny Sang với giá 20 tỷ…

Mỗi phát ngôn, mỗi hình ảnh được Kenny Sang đưa lên mạng xã hội hoặc được báo dẫn lại đều nhận hàng nghìn đến hơn 10 nghìn bình luận.

Cái tên Kenny Sang dẫn đầu bảng tìm kiếm tại Việt Nam trong năm 2014 trên Google, cơn bão gạch đá chỉ lắng dịu khi cư dân mạng nhận ra gạch đá mà họ đã vung ra không tiếc cho Kenny Sang đã được chuyển thành nguồn thu nhập lớn từ quảng cáo Google cho "hot boy" tự xưng này và ẩn sau anh chàng này cùng những phát ngôn ngông cuồng là một kịch bản được dựng sẵn.

Trước đó, vào đầu năm 2014, trò chơi Flappy Bird của lập trình viên trẻ Nguyễn Hà Đông nằm trong top đầu tải và chơi trên kho ứng dụng Android và Apple Store với nguồn thu nhập mang về hơn 500.000 USD mỗi ngày đã khiến cộng đồng mạng choáng váng.

Thế giới phát cuồng về trò chơi này và nhận được nhiều lời ngợi khen thì tại Việt Nam, người ta cũng phát cuồng ở thái cực ngược lại. 

Người Việt bắt đầu bới lông tìm vết, từ việc phân tích trò chơi chuyển sang công kích người phát triển game dù chàng trai này chưa một lần xuất hiện trước công chúng.

Từ việc cho rằng trò chơi nhàm chán, không thú vị, đạo ý tưởng, ăn cắp chi tiết, cách chơi của game khác đến việc Nguyễn Hà Đông dùng thủ thuật để qua mặt Apple, Google, ăn may, vi phạm bản quyền…

Với lượng gạch đá nhận được chỉ trong một thời gian rất ngắn, lập trình viên trẻ đã viết trên trang tweet của mình “Flappy Bird là một thành công, nhưng nó đang phá tan cuộc sống vốn đơn giản của tôi. Và giờ, tôi ghét nó” và gỡ game này ra khỏi các kho ứng dụng.

Khi mạng xã hội, web 2.0 phát triển, công nghệ đã giúp người ta dễ dàng chia sẻ, trao đổi, bày tỏ suy nghĩ, quan niệm sống… một cách dễ dàng trên thế giới ảo, và cũng từ đó, những thói xấu trong suy nghĩ như  thích soi mói, đả kích, đố kỵ đã được bộc lộ ra với trào lưu ném đá.

Cũng từ đó, có những trường hợp trở thành nạn nhân như Flappy Bird - Nguyễn Hà Đông hay có những người, nhờ trào lưu này mà hốt bạc.

H.NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên