12/12/2013 06:45 GMT+7

Nhóm máu lúc O, lúc A?

THÂN ĐĂNG MỸ
THÂN ĐĂNG MỸ

TT - Ngày 10-11, con gái tôi là Thân Thị Hoài Tâm (30 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM) đến khám thai tại Bệnh viện phụ sản Mê Kông (trước đây là cơ sở 4 Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - PV).

Xác minh nghi vấn truyền nhầm nhóm máuSao không tiếp nhận nhóm máu B?

Kết quả xét nghiệm máu của bệnh viện ghi con tôi có nhóm máu A. Nhận kết quả này, gia đình tôi rất bất ngờ vì cách đây hơn hai năm, vào ngày 24-7-2011 con tôi đến khám thai con đầu lòng cũng tại bệnh viện này thì kết quả xét nghiệm là nhóm máu O.

Vì sao cùng một bệnh viện, cùng một máy móc, cùng một con người làm xét nghiệm (chỉ đổi tên bệnh viện) mà trước đây xét nghiệm kết luận con tôi nhóm máu O, bây giờ nhóm máu A? Như vậy con tôi có nhóm máu gì, kết quả xét nghiệm nhóm máu nào đúng?

Theo tôi hiểu việc sai sót trong xét nghiệm về nhóm máu rất nguy hiểm khi bệnh nhân phải truyền máu. Sao bệnh viện lại để xảy ra sai sót “chết người” này?

* PGS TS PHẠM THỊ MAI(trưởng khoa xét nghiệm Bệnh viện phụ sản Mê Kông) trả lời:

- Sau khi nhận được thông tin, ban giám đốc cả hai bệnh viện (Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM trước đây và Bệnh viện phụ sản Mê Kông) đã kiểm tra và mời chị Hoài Tâm đến bệnh viện xét nghiệm định nhóm máu lần thứ ba. Kết quả nhóm máu của chị Hoài Tâm là A. Như vậy, kết quả xét nghiệm nhóm máu O của chị Hoài Tâm ngày 24-7-2011 là không chính xác.

Nguyên nhân dẫn đến sai sót của lần xét nghiệm thứ nhất là do nhân viên xét nghiệm đã làm sai quy trình định nhóm máu: chưa có chữ ký của kỹ thuật viên thứ hai mà đã trả kết quả. Nếu như kết quả được kiểm tra theo đúng quy trình (hai kỹ thuật viên kiểm tra) thì dù người thứ nhất làm sai, người thứ hai vẫn có thể phát hiện được.

Ban giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM và Bệnh viện phụ sản Mê Kông đã gặp chị Hoài Tâm nhìn nhận sai sót về sự việc đã xảy ra khiến chị và gia đình phải lo lắng. Qua sự việc đáng tiếc trên, chúng tôi đã gửi lời xin lỗi chân thành đến bệnh nhân, miễn phí toàn bộ chi phí xét nghiệm xác định lại nhóm máu và một số chi phí kiểm tra thai định kỳ khác...

THÂN ĐĂNG MỸ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên