10/04/2024 09:30 GMT+7

Những ‘bí mật’ đằng sau nền tảng công nghệ đang tăng trưởng chóng mặt

Chìa khóa giải mã cho sự phát triển vượt trội của TV360 và Viettel Money là nền tảng khổng lồ của Tập đoàn công nghệ lớn nhất Việt Nam - Viettel.

Trung tâm Dịch vụ Truyền hình lọt top 10 tập thể được vinh danh tại Viettel's Stars 2023

Trung tâm Dịch vụ Truyền hình lọt top 10 tập thể được vinh danh tại Viettel's Stars 2023

Khi quy mô phục vụ đến hàng triệu khách hàng, yêu cầu giản đơn nhất cũng đòi hỏi những giải pháp kỹ thuật đặc biệt. Nhưng bài toán về nền tảng không đơn thuần là đầu tư thật nhiều thiết bị. Đằng sau là cả bài toán chiến lược dài hạn, và sự nỗ lực để đem lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

"Người Viettel sẽ không bị bào mòn bởi những khó khăn. Chúng ta tập trung vào sứ mệnh của mình và đam mê cống hiến, tận tâm tận lực từ những việc nhỏ nhất", ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn Viettel, chia sẻ tại lễ tôn vinh những cá nhân, tập thể điển hình xuất sắc toàn cầu - Viettel's Stars 2023.

Ông Thắng cho biết, chính những nỗ lực xuất sắc đã giúp Viettel giữ vị thế là nhà cung cấp dịch vụ số toàn diện nhất và là tiếp tục giữ vững vai trò doanh nghiệp nhà nước lớn nhất Việt Nam.

Sức mạnh mới giải bài toán cũ

Chính thức đến tay người dùng năm 2022, TV360 nhanh chóng trở thành "hiện tượng" trên thị trường nội dung số khi nhanh chóng vượt qua các "đàn anh", cán mốc 10 triệu khách hàng xem thường xuyên trong năm 2023.

Trên thị trường truyền hình OTT, TV360 nằm trong số ít dịch vụ có khả năng đem lại sự khác biệt giữa hàng chục ứng dụng tương tự trên thị trường. Ngay cả mảng nội dung truyền hình, để tạo ra khác biệt với các ứng dụng khác, TV360 vẫn đem lại 150/200 kênh truyền hình chất lượng cao, với 15 kênh tốc độ cao 50fps, gấp đôi so với chuẩn truyền hình thông thường.

"Xuất phát sau, TV360 chỉ còn một cách là làm tốt nhất. Để đảm bảo chất lượng dịch vụ", bà Phạm Thanh Phương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Truyền hình, Tổng công ty Viễn thông Viettel, chia sẻ.

Bà Phương cho biết: TV360 là ứng dụng duy nhất Việt Nam có khả năng đáp ứng tới bốn triệu khách hàng cùng một lúc, gấp năm lần so với ứng dụng xếp thứ hai. Viettel cung cấp nội dung đồng thời cũng là nhà vận hành truyền dẫn, nên có thể nhanh chóng phát hiện các điểm lưu lượng cao, kịp thời điều hành cấp phát tài nguyên hệ thống phù hợp với từng khách hàng.

Đó là lý do tại sao khách hàng có thể xem những trận cầu vòng chung kết WorldCup 2022 hoàn toàn mượt mà, không cần chuyển hướng như các ứng dụng khác.

"Với hạ tầng vượt trội, TV360 không phải hy sinh trải nghiệm khách hàng trong tình huống cao điểm. Khách hàng vẫn có thể xem phim truyền hình yêu thích, khi hàng triệu người khác đang thưởng thức trận cầu đỉnh cao", bà Phương chia sẻ.

Song song với nền tảng hạ tầng, TV360 cũng được đầu tư kho nội dung lớn nhất Việt Nam hiện nay, đảm bảo "mỗi ngày một phim mới, mỗi tháng một phim độc quyền".

Sau bài "thử nghiệm" với VCK WorldCup 2022, dịch vụ truyền hình OTT hai năm tuổi của Viettel tiếp tục mua thành công bản quyền EURO 2024 và không ngần ngại chia sẻ tham vọng đưa tất cả giải thể thao hàng đầu thế giới về Việt Nam.

"Với sức mạnh về hạ tầng và nội dung, TV360 tự tin bứt tốc để vững vàng ngôi vị dẫn đầu thị trường truyền hình OTT tại Việt Nam. Chúng tôi cũng đã sẵn sàng cho bài toán tiến ra toàn cầu để gia tăng giá trị từ những đầu tư hiện có. Trước mắt sẽ là những thị trường nói tiếng Tây Ban Nha tại Châu Mỹ", Giám đốc Trung tâm Dịch vụ truyền hình nói.

Công nghệ sinh ra từ những thách thức

Với ứng dụng Viettel Money, yêu cầu đặc thù của một ứng dụng tài chính số đòi hỏi sự tương thích rộng rãi, đa dạng tính năng nhưng vẫn an toàn bảo mật.

Năm 2023, Tổng công ty Dịch vụ số Viettel (VDS) - đơn vị chủ trì Viettel Money - quyết tâm bứt tốc, đem lại nội lực mới cho ứng dụng này.

Tuy nhiên, bộ phận kiểm thử của VDS liên tục vì quá tải. Các ứng dụng quá đa dạng, liên tục ra phiên bản mới, đòi hỏi tương thích với nhiều loại thiết bị khác nhau. Đội ngũ kiểm thử làm việc ngày đêm, nhưng khối lượng công việc lúc nào cũng như núi.

Chứng kiến sự vất vả của đồng nghiệp, anh Nguyễn Hữu Hòa, Trưởng phòng DevOps, quyết xây dựng nền tảng kiểm thử tự động để giải quyết vấn đề.

"Không có nền tảng kiểm thử nào sẵn có trên thị trường đáp ứng được nhu cầu của VDS. Chúng tôi hiểu sẽ phải "may đo" riêng cho đơn vị mình", anh Hòa cho biết.

"Lúc đầu, chúng tôi cũng chọn đi theo những nền tảng nguồn mở, cũng có những kết quả nhất định, nhưng khi vào thực chiến thì gặp vấn đề. Khi áp lực kiểm thử của Viettel Money ra phiên bản mới, nền tảng kiểm thử gặp lỗi liên tục", anh Hòa chia sẻ.

Song hành với nhóm phát triển Viettel Money, đội DevOps cũng liên tục ngày đêm để khắc phục, sửa lỗi. Nhưng khi khối lượng vấn đề càng nhiều, mọi người cũng nhận ra rằng cách tiếp cận này không còn phù hợp.

"Có những lúc làm mệt quá mà không ra kết quả, có bạn cũng nản, còn định nghỉ việc vì không hoàn thành nhiệm vụ. Anh em cùng nhau động viên, lại làm việc bất kể ngày đêm cho hướng đi mới. Lúc đó, nền tảng xã xây được 80% rồi, đập đi xây lại, mọi người trăn trở lắm", anh Hòa nói.

Anh Nguyễn Hữu Hoà là 1 trong 10 cá nhân đạt danh hiệu Ngôi sao Viettel 2023

Anh Nguyễn Hữu Hoà là 1 trong 10 cá nhân đạt danh hiệu Ngôi sao Viettel 2023

Dù rất nuối tiếc, nhưng khi cân nhắc kỹ lưỡng, mọi người đều thấy cách tiếp cận cũ không phù hợp. Mọi người cùng nhau vừa làm cái cũ, vừa phát triển hệ thống mới lấy ý tưởng từ các giải pháp mới nhất trên thị trưởng kiểm thử như Katalon, LambdaTest và Blazemeter… Khối lượng công việc tăng gấp nhiều lần.

Hy sinh cuối cùng đã được đền đáp. Giải pháp kiểm thử mới được áp dụng cho 100% các dịch vụ trong hệ sinh thái, đảm bảo các ứng dụng mới có thể kiểm tra trên 200 thiết bị khác nhau, con số VDS chưa bao giờ nghĩ tới. Nền tảng kiểm thử cũng giải quyết toàn bộ vất vả của kiểm thử viên khi giảm thời gian xuống 16 lần so với làm thủ công.

"Giải pháp Testing Platform là thành quả của sự tự tin, dám làm, dám bước đi", anh Hòa nói.

Cao hơn những con số tiết kiệm và giá trị tạo ra, những thành tựu của TV360 hay nền tảng Testing Plaform lan tỏa một tinh thần của người Viettel về tìm cơ hội trong thách thức.

"Tôi nhận thấy rằng, tất cả những câu chuyện bình dị ấy đều toát lên một điểm chung. Đó là sự nỗ lực không ngừng nghỉ, là tấm lòng, tình yêu với công việc và với Viettel một cách tự nhiên nhưng vô cùng mãnh liệt", ông Tào Đức Thắng - Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn Viettel, nhấn mạnh.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu lĩnh vực viễn thôngViettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu lĩnh vực viễn thông

Giữ cam kết trong chuyển đổi số và phát triển bền vững, Viettel vươn lên vị trí thứ hai thương hiệu viễn thông mạnh nhất thế giới.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên