12/04/2016 05:47 GMT+7

Những kẻ tấn công Paris, Brussels khai đã nhắm tới Euro 2016

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nghi phạm khủng bố IS Mohamed Abrini vừa khai nhận với nhà điều tra, những kẻ tiến hành các vụ tấn công ở Paris và Brussels đã nhắm tới giải vô địch Euro 2016 tại Pháp.

Tên Mohamed Abrini khai nhận nhóm khủng bố hoạt động cùng hắn đã có ý định tấn công các hoạt động của giải vô địch Euro 2016 tại Pháp - Ảnh: CNN
Tên Mohamed Abrini khai nhận nhóm khủng bố hoạt động cùng hắn đã có ý định tấn công các hoạt động của giải vô địch Euro 2016 tại Pháp - Ảnh: CNN

Theo CNN, các nhà điều tra vẫn đang tiếp tục xác minh những lời khai của tên Abrini.

Trong khi đó, trong chiếc máy tính do những kẻ tấn công Brussels là Ibrahim và Khalid El Bakraoui sử dụng tìm thấy trong một thùng rác ở bên ngoài xưởng chế bom của chúng, người ta phát hiện một file dữ liệu cho thấy trung tâm mua sắm La Defense ở Paris và một hiệp hội Thiên Chúa giáo là những mục tiêu cũng đã bị nhắm tới.

Giải vô địch bóng đá châu Âu Euro 2016 dự kiến diễn ra từ 10-6 đến 10-7 tại nhiều thành phố trên toàn nước Pháp. Đây là một trong những sự kiện thể thao quốc tế lớn nhất thế giới.

Đã từng có những lo ngại về vấn đề an ninh cho giải đấu. Tháng 11 năm ngoái, cũng băng nhóm khủng bố này đã tiến hành ba cuộc đánh bom liều chết ở bên ngoài sân vận động quốc gia Pháp trong lúc đội tuyển Đức và đội Pháp đang giao đấu bên trong.

Các nhân chứng do CNN tiếp xúc và thu thập thông tin cho biết, những kẻ tấn công đã cố tìm cách lẻn vào trong sân vận động nhưng không được.

Chiếc máy tính do anh em Bakraoui sử dụng cũng lưu đoạn âm thanh 16 phút, trong đó, một trong những kẻ tấn công Brussels đã nói với ai đó về các cuộc tấn công dự kiến trong tương lai nhắm vào những mục tiêu cụ thể tại Pháp và Bỉ.

Chúng bàn bạc về việc tiến hành các cuộc đó ở đâu, khi nào, có bao nhiêu thành viên tham gia và bao nhiêu người nên dự phòng cho các cuộc tấn công tiếp theo.

Các nhà điều tra cho biết giọng nói đó là của tên Najim Laachraoui, tên được cho là kẻ chế tạo bom cho nhóm khủng bố và cũng là kẻ đã tự kích nổ bom tại sân bay Brussels.

Người ta không nghe được kẻ đang trao đổi với tên Laacharaoui nói gì, tuy nhiên nhóm điều tra ngờ rằng đó là một phiến quân IS cao cấp tại Syria.

Tên Abrini là một trong sáu nghi phạm bị bắt giữ trong đợt vây ráp ngày thứ sáu, 8-4, trên toàn thủ đô của Bỉ. Văn phòng công tố liên bang Bỉ đã xác định hắn chính là nghi phạm thứ ba, “gã đàn ông đội mũ” trong vụ tấn công sân bay ở Brussels ngày 22-3.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên